Chapter 11: The song that I write

108 7 0
                                    

RHY

Three days had past at parang napapansin kong sobrang busy ni Pitch yung tipong tuwing lunch magkaksama naman kaming kumakain kasama sila Kyle at Crista pero lage siyang nakatutok sa laptop niya kung hindi naman ay sa phone niya. Ngayon ko palang halos nakikitang sobrang nagging seryoso siya at di pa napansin kong lage siyang tumatawag sa akin kahit oras na matulog para lang tanungin ang date of birth ko or anong facebook name ko pakiramdam ko ng anun para akong iniimbistigahan sa dami ng tanong niya sa akin.

" RRRRRHHHYYYYY!" someone shouted ng papsok ako sa university gate at di na ako nagulat syempre si Pitch na yun sa tinis palang ng boses niya. Umagang umaga palang kakulitan na niya ang sumalubong sa akin. Ang alam ko kanina pa siya pumasok ng maaga pero bat parang kadarating niya lang. ilang sandal pa nakarating na rin siya sa kinatatayuan ko.

"ha...happy.... Wednes..day" she said cheerfully kahit pa pagod na pagod na siya dahil sa kakatakbo.

" huh..kasama mob a si Kyle? Akala ko kanina ka pa pumasok?" I asked her habang nakatingin ako sa kanya.

" oo nga kanina pa ako pumasok pero kumain muna ako kasama si Kyle dun oh" habang tinuturo niya yung isang stall sa food chain malapit sa 7/11.

" ay kaya pala, asan na si Kyle? " I asked her habang nagpatuloy na kaming maglakad papasok sa campus

" nauna na siya kanina nagpaiwan muna 'ko at may gagawin pa ako kanina sayang libreng WiFi eh" she said habang nakatingin sa akin.

" ano bay un?" I asked her out of curiosity kung ano yun baka assignment niya or nagsusulat siya blog or what at parang urgent naman.

She suddenly smiled at kinuha nila yung phone niya, habang nakaflash sa screen yung isang poster coming from facebook.

" Nakita mo 'to?"

I look at it at nung nakit ako palang yung logo alam kona kung ano yun, it was B.o.R or battle of rhyme. Nag-open na pala sila at start na ng audition online. Wala na akong balita sa contest na 'to simula noon kaya ngayun ko palang ulit Nakita yun, pero di mawawala sa isip ko ang logo nay un. In the past ang audition is online din at 10 contestant lang ang kinukuha nila put of thousands na sumali pero base sa kanyang pinakitang poster 15 contestants na ang kukunin nila at gaya ng dati papadalhan ka nalang ng email para sa invitation to come to A.R. Entertainment Industry, isang kilalang pangalan sa muka ng entertainment na nakaproduce na ng maraming artist in Philippine musics at dance.

" so anong meron jan at napakasaya mo" I have a doubt pero nag-play dumb ako. The next thing she does was swipe in her phone at muling pinakita sa 'kin yung content.

Dearest mr. Rhyth Luise Santos,

Good day sir, we, the team from the A.R. Entertainment Industry, is proudly have our greatest gratitude to invite you to be on of our contestant in the BATTLE OF RHYME, we are hoping that you gave us your response within October 7, this year to assure your spot in the contest, failure to do this will be our basis to said you are not willing to be our contestant.

GOOD LUCK, remember that we are your feet but you are your beat.

Sincerely,

A.R. Entertainment Industry, Cristoffe Alvarez

She look at me as I stop from walking, stick her stare at me at sa lagay palang ng tingin niya alam kona ang gusto niyang sabihin kaya nagpatuloy ako sa paglalakad, enough to say "NO".

"pero Rhy sayang to nung Tuesday ko lang pinasa to at deadline kahapon nakahabol ka at swerte ka kagabi ko pa inaabangan 'tong email na 'to at kanina ko lang natanggap I was not for me para sayo" she explained pero di ako nakikinig sa sinasabi niya

Sound Of The Rain (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon