Chapter 4: Meeting the Fourth Hot Jerk

25 19 11
                                    

The Stylish Cutie Guy

Neko's POV

It's my last day here at Haru's house. Kasalukuyang nasa mall ako ilang metro lang ang layo sa subdivision nila Haru. I was going to buy some art materials dahil paubos na ang acrylic paint ko at ang liliit na ng mga color pencil ko hehehe

Yep! Drawing and painting is one of my favourite hobby. After I bought the things I need ay naglibot-libot muna at bumili ng makakain nang makaramdam ako ng gutom.

Hindi ko kasama si Haru dahil paggising ko at pagtingin ko sa kuwarto niya, ayun tulog na tulog at naghihilik pa kaya nag paalam na lang ako kay Tiya Suzy na pupunta ako sa mall.

Pagkatapos nung nangyari kahapon, bigla kong naisipang mag mall upang mag muni-muni at para na din makabili ako ng mga art materials.

Pumasok ako sa isang ice cream shop at um-order ng isang cookies and cream na ice cream. Binuksan ko ang aking sling bag upang kunin ang aking wallet ngunit......nawawala ito!

Kaya natataranta akong hinalughog ulit ang aking sling bag

'shit! Anong gagawin ko!? Eotteoke?' I nervously thought.

I was going to say sorry to the cashier, nang biglang may pumasok na lalaking naka pormahan ang suot kaya napatingin ang mga tao sa kanya. Para itong isang kpop idol dahil sa suot nito. Masyadong agaw pansin ang suot niya at pati na din ang itsura.

'pota! Ang pogi!' I whispered to myself. 'Aba! Ngayon ka pa nagharot Neko, ah!' Sabi ng aking konsensya.

Umiling iling ako at hinarap ulit yung cashier na inaabot yung ice cream in cup ko and saktong nasa tabi ko na yung lalaking agaw pansin ang suot. May ibinibigay ito sa akin at nang makita ko kung ano yun...parang biglang may nahulog na anghel galing sa langit. He was returning my wallet that's missing a while ago. Kinuha ko sa kanya ang aking wallet at nag bow.

"OMG! Thank you very much!" I said to him and smile.

Binayaran ko na yung ice cream ko na malapit nang matunaw at nag sorry dun sa cashier. Hinarap ko yung lalaking naging knight in shining armour ko.

"Ahmm hey! Thanks again. What do you want? My treat. By the way, I'm Neko Yeji. Neko for short." I said and smile at him. He smile at me, too and lean toward my face and stop mga 5cm ang layo ng mukha namin.

Ahmm...

"I don't like ice cream. I want some fries and burger." He said and smile before straighten his body.

Biglang nanigas ang katawan ko, kaya napatango na lang ako.

"Nice! Let's go!" He said at nauna nang lumabas ng shop kaya sinundan ko siya.

Hindi ko ma-enjoy ang ice cream ko dahil una, nasa tabi ko yung lalaking pogi at agaw pansin. Pangalawa, in my peripheral view, pasulyap-sulyap ito sa akin at napapa smile. At pangatlo, agaw pansin talaga ito dahil kanina pa kami pinagtitinginan ng tao, especially sa mga kababaihan. Bigla itong tumigil sa isang fast food at um-order ng isang fries and burger with a drink. After I pay, he smiled and said 'thanks'. He hurriedly walk to the exit of the mall. I found it strange so, I follow him. Bigla itong tumawid at lumiko sa kaliwa na medyo makipot ang daan so, I also went there. Pagkatapos ng ilang liko, bigla itong tumigil at nilapitan ang isang kawawang pulubi na matanda.

'Anong gagawin niya sa matanda!?' I nervously thought.

I was about to show myself, nang iniabot niya sa matanda yung plastic bag na may laman na fries and burger with drink na binili namin.

Eh?

"Oh! Hoseok, iho! Napadaan ka. Salamat dito." I heard the old man said.

Napakamot sa batok yung lalaki at nahihiyang nag smile.

"Hehehe.....walang anu man po, Tay Isko." He shyly said and smile.

'ohh...pogi na nga, mabait pa.' I thought.

Inilabas ko ang cp ko at pinicturan siya at nung matanda but after I took a photo, bigla itong napatingin sa pinagtataguan ko. Kaya napatago ulit ako sa posteng pinagtataguan ko.

'Why am I hiding?' I said to myself.

Maya-maya bigla itong nagsalita.

"Why are you following me? You know it's rude to follow someone. Especially, to the stanger." He said

Wala naman na din akong kawala, kaya lumabas na ako sa pinagtataguan and scratch slowly my right cheek because of shyness. Lumapit ako sa kanya without having an eye contact.

"Hehehe" The only words I said while looking at my feet.

"Naks! Hoseok, iho. May girlfriend ka na pala ah! Ang ganda niya pa....bagay kayo. Anong pangalan?" The old man said

Bigla akong napatingin dun sa matanda and about to answer that 'I'm not his girlfriend' but, he put his arm on my shoulder and answer the old man.

"Yes po, Tay Isko. She's my girlfriend. This is Neko, my cutie cat." He said to Tay Isko.

Napatingin ako sa kanya at sinamaan ng tingin at inalis ang pagkaka akbay niya. I look at Tay Isko and defend myself.

"Naku po, Tay! I'm not his girlfriend po. We just met at the mall dahil po ibinalik niya po wallet ko so, I treat him po. I thought his kinda strange kaya ko po siya sinundan." I explained at Tay Isko at hinarap yung lalaki. What's his name again? Honok? Hotok? Eh whatever.

"Aysus! Tanggi ka pa, ineng. Ok lang naman kung mag-gf si Hoseok para sa akin dahil hindi naman niya ako ang tunay na tatay para pigilan siya. But, he know the limitation. Oh siya! Una na ako sainyo. Nice meeting you, iha." Mahabang sabi nung matanda at umalis

After Tay Isko left, hinarap ko yung lalaki na si Hoseok daw ang pangalan.

"What was that for?" I said angrily at him.

Nag mamaang-maangan lang niya akong tiningnan. He also shrugged his shoulders.

"I don't know. Maybe, that's for following me, cutie cat." He said and lean again with a smile.

'shet! Don't smile at me'

I look at the other direction. In my peripheral view, he smirked before he passed me. Naramdaman kong bigla itong tumigil after 3 steps he takes.

"By the way, nice meeting you, cutie cat. I'm your hope, I'm Jhope." The last word he said and left me speechless.

Why is everybody calling me a cat! I'm not a cat! And I hate CATS!

'That Jhope Guy! But wait a sec., I thought his name is Hoseok? Psh nevermind.' I said to myself and went at Haru's house.

ฅ(=^•ﻌ•^=)ฅ

Ms. Cat And The 7 Kisses (On-Going)Where stories live. Discover now