Chapter 04

1 0 0
                                    

"Why are you here?" Tanong ng taong tumabi saakin, hindi ko siya pinansin at nanatiling nasa lupa ang aking tingin. "A problematic person huh" saad pa nito.

"Who are you?" I asked, habang nasa lupa parin ang tingin.

"I should be the one asking you that, who are you?"

"I asked first"

"Fine. I'm Hazel, Water user, now who are you?" Sagot niya. I didn't know that I'm here where magic do exist. I'm not surprised,  uhm let say, I'm a bit surprised but I think that's normal so I don't have to be Oa.

"Don't talk to me" I said and start walking, as what I've said, I don't want to befriend them, I don't want us to be close, I don't want them to go near me. And I don't know why!

It's not that mapili ako sa kakaibiganin, sa totoo lang gusto kong magkaroon ng maraming kaibigan para may makausap ako bukod kay mommy, kaya lang there's something, or there's someone telling me not to trust them or what.  Maybe I'm just protecting myself, protecting myself not to get hurt. Because time Will come that I have to leave this place and start a new life with my mother.

"Pssst!"

"Psssssst."

"Psssssssssssst"

Nagtuy tuloy lang ako sa paglalakad at hindi pinpansin ang hudas na sitsit at kublit ng kublit saakin. "Hindi kalang pala suplada, manhid karin pala." Saad ni Lia na nasa unahan ko na. Sinusundan niya ba ako?'

"Oh" sabay abot niya saakin ng schedule ko. "Nakalimutan mo sa dorm, buti nga nakita kita eh" dagdag niya pa habang naka cross arms, kinha ko na lamang ito at nagpatuloy sa paglalakad. "Wala man lang Thank You Lia!"  Ani nito pero hindi ko na pinansin.

My first subject is history pero mukhang late na ako dahil kanina pa walang tao sa corridor ng school. Nang makaratin na ako sa second floor ay hinanap ko narin ang classroom ko. Class Monarda - BF11. Medj weird pangalan ng section nila ano?

Kumatok muna ako at agad naman akong pinagbuksan ng guro, hinead to toe muna ako nito bago pinapasok. Tahimik ang buong klase at parang 30+ ang lahat ng nasa room. Parang sinehan ang mga upuan dahil papataas, tapos tig dadalawa lang sa isang table pssh. Didiretso na sana ako sa pinakalikod ng agawin ng guro ang aking atensyon. "What?" Tanong ko, habang nakatingin sakanya, nakataas ang kilay nito kaya tumaas rin ang akin.

"Introduce yourself" ani nito kaya umiling ako at tumalikod muli, hanggang dito ba naman ay uso ang pagpapakilala? "No acepto estudiantes groseros, así que lárgate." Ibang lengguwahe nitong pag sasalita, siguro hindi niya alam na naintindihan ko siya, 'Hindi ako kumukuha ng mga bastos na estudyante, kaya lumabas ka' 

Myghad, first day na first day ko papalabasin ako? "Perdóneme señora, estoy aquí y me presento." Ani ko, mukha namang nabigla siya, gulat din kayo 'no? Tinuruaan kaya ako ng Mommy ko mag aral ng iba't ibang language.

"Cómo y dónde aprendiste ese idioma? Solo unos pocos conocen ese idioma" gulat parin nitong tanong pero hindi ko na ito pinansin dahil mukhang naguguluhan na ang mga estudyante. Pumunta ako sa harapan at tinignan silang lahat, mukha namang nag aabang sila ng sasabihin ko dahil tutok na tutok sila saakin. "I'm Bianca....Bianca Ansel" pagsisinungaling ko sabay iwas ng tingin,

Bianca's my sister's name, she's gone, she's not dead, she' disappeared, no one knows where she is. The Ansel surname came from me, iyon pumasok sa utak ko eh.n

Pagkatapos kong magpakilala ay bumalik narin naman sa pagtuturo ang guro, she didn't ask me where I came from, she didn't ask anything, like she doesn't care, not like the other teachers from my previous school na kulang nalang ay alamin kung anong kulay ng panty ko, kidding.

The Lost PetalWhere stories live. Discover now