TWO FOURTEEN

6 4 1
                                    

Short story
Title:TWO FOURTEEN

It's already the month of love ,I feel the love wherever I look at around at this restaurant. Tonight is the time that I am going to confess my feeling to my bestfriend, but there is a questions that always on my mind, What will happen if I confess to her?, Masisira kaya ang aming pagkakaibigan na higit walong taon naming iniingatan?.She's my bestfriend since grade 7 , a girlbestfriend that understand me , always there for me, reason that I am always smiled and also my ideal type of girl " Sphinx Jamaica Fernandez".

I was impressed fist when she introduced herself on first day "Hello everyone my name is Sphinx Jamaica Fernandez " she was very confident, another thing why I adore her ,despite of her confidentiality syempre maganda din siya.

Ngumiti siya sa akin subalit di ko siya ni ngitiin , nakaupo lang naman ako sa second row baka mamaya di pala ako yun at kaibigan niya o kakilala sa likuran.

Isa sa aking kahinaan ang humarap sa mga nilalang na ito, I preferred called them nilalang. Our teacher point her finger on me,syempre tumayo ako at pumunta sa harapan I was shy at first pero isang matamis na ngiti ang nagbigay lakas sa akin upang magpakilala, Sphinx just smiled at me at siguradong ako ang nginitian niya kaya I smiled back and started to say my name " I am Quinton Santiago" matapos kong sabihin ang pangalan ko ,bumalik ako sa aking kina uupuan.

I was going to find the Cafeteria when I heard a voice calling my name  " Quinton" tumingin ako sa aking likuran and I saw a beautiful girl,nahiya pa ako sumagot but I forced my self, "yes" ,inilabas na naman niya ang kaniyang mapang-akit na ngiti na sobrang nakakahawa  bago siya muli nagsalita  "pupunta ka ba sa cafeteria?" Di ako sumagot binigyan ko siya nang matatamis na ngiti hinawakan ang kaniyang braso at hinila. Mabuti na lamang at Malapit lang ang Cafeteria at madaling matunton, kumain kami sa Cafeteria na pang freshman students  at dito nagsimula ang aming pagkakaibigan.Ang sarap talaga balikan ang mga nakaraan lolo na ang mga panahon na nagkakilala kami.

Walang Valentine's day na di kami nag d-date simula nang magkakilala kami.Bestfriend date lang naman pero di talaga maiiwasan na napagkakamalang mag jowa kami pero tinatawanan na lang namin.

Sa ngayon ay hinihintay ko na lamang siyang dumating dito sa paborito naming Restaurant , ang usapan namin ay 8:00 pero nagpaaga ako para maunahan ko siya this time, kasi noong mga nakaraang taon siya ang naghihintay sa akin. Kinabahan ako nang makita ko na siya na papalapit sa akin she's wearing a red dress that fits on her physique.She was shock nang makita ako. Palagi siya ang naghihila nang upuan para sa akin , ngayon ako naman ang gumawa.

Natapos na kaming kumain at panahon na para sabihin sa kanya ang matagal ko nang nais ipaalam , huminga ako nang malalim bago magsalita " Sphinx may sasabi-" di natapos ang aking pagsasalita dahil nagsalita din siya"Ako din Quinton"bigla na lamang bumilis ang pagtibok nang aking puso sa sinabi niya."ano yun Sphinx ?" Tanong ko sa kanya , she smiled and answer " I have a boyfriend Quinton, 1 year na kami",parang tinusok ang aking puso sa sinabe niyang yun , at the same time I was shock,I give her a smile and said" Congratulations Sphinx di kana magiging madre , kahit labag sa ating pagkakaibigan ang pagsisinungaling, 1 year na pala kayo , I'm happy to the both of you" .

"Diba may sasabihin ka sa akin Quinton, sabihin mo na , siguro may girlfriend ka na " kitang kita ko sa kanyang mga mukha ang excitement , " Sphinx I like you " nahihiya pa ako nang sinabi ko iyon, natawa naman siya sa sinabi ko "  Are you serious Quinton?" She ask, " yes Sphinx ,I am serious , ikaw ang first love ko " , di maipaliwanag ang kaniyang expresyon sa sinabi ko  , " bakit ngayon mo Lang sinabi Quinton? , I like you too since then pero tinago ko lang din dahil baka masira ang ating pagkakaibigan ,hanggang bestfriend na lang tayo Quinton , I need to go" iniwan niya akong mag isa sa restaurant ,I was going to call her name pero di ko na itinuloy. I know na labag sa aming magkaibigan yun, pero bakit agad siya umalis,tapos na rin ba kami sa pagkakaibigan?.

Habang naglalakad ako papunta sa aking kotse maraming tao ang nagtitipon sa isang lugar , I was confused so pinuntahan ko, nang makalapit ako sa lugar dalawang tao ang nasa gitna at nadurog ang aking puso nang makita ko ang aking Bestfriend na nakatayo at aking step brother na lumuluhod sa harapan niya na may hawak na singsing, tumulo ang aking luha sa di ko maipaliwanag na nararamdaman nakita ko na tumingin si Sphinx sa direksyon Kung saan ako nakatayo, bakit kapatid ko pa, tumalikod ako at the same nagsigawan ang mga taong nakapalibot doon.

After that night hindi na kami nag kausap ito na siguro ang sagot sa aking mga tanong.Two fourteen is the day where my heart got broken. The day that I already erased on my own calendar.

- END-

KEVYN

NOVELLAS Where stories live. Discover now