Chapter 1

34 0 0
                                    

Its been six years since the last time I stepped on this place.....a deep sigh escaped from Cassandra's lips while sitting at the waiting area and staring blankly at the arrival bulletin.

Yun yung araw na pinangarap kong sana'y di na nangyari pa....

Kung alam ko lang what will happen pagkatapos ng lecheng tagpo na yon di sana di na ako nagaksaya ng oras at luha pa...

Geez! anu ba tong mga pinagsasabi ko?hay naku!punyemas na nakaraan!sarap itapon.

Back to reality.

Saglit na naputol ang pagmumuni-muni ni Cass ng marinig ang mga announcement.

"Attention, all passengers of flight 402 bound to New York please proceed to gate 4."

"Announcing the arrival of flight 643 from Hongkong, passengers please proceed to Gate 6."

Ayan na!hay salamat eto na siya! Parang batang napapitlag si Cass. Kasabay ng mga tong naghihintay rin ay nakiumpok na siya sa unahan at naghanap ng pwesto na madali siyang mapapansin.

Gwapo kaya yung bagong business partner ni Mr. Chua? as I remember batang bata pa ito at ubudan ng yaman. Yikes! kakaexcite naman! Sana hamburger siya para yum. Kaloka!muntanga na ata ako.

Kinakausap niya ang sarili habang inaayos ang dalang banner.

Behave Cass! Saway niya sa sarili. Kelangan magpaganda ka para maalindog ka pagdating niya. Yeah bah!

Agad na inayos ni Cass ang sarili, nagpisik ito ng pabango sa mukha, leeg, katawan, kili-kili at bibig.

Pwe! ang pait! haaaah!

Sabay hinga sa palad at amuyin ito.

Ok mabango na ang anatomy ko. Ngayon I have to stay focus! ay mali ang grammar. Capital F! ocused! kelangan pa bibo din ako para magustuhan nya ako agad, after all siya ang magiging project partner mo Cass roarrrr!

Di mapakaling nakatitig ang dalaga sa mga taong lumalabas sa pintuan, palinga-linga siya habang hawak ang isang banner na may print out ng company name nila. ANC Advertising. Sa kalilinga ay natapilok ito at natanggal ang lock ng kanyang sapatos.

Punyemas naman oh! bakit ba kasi naisuot ko pa itong syet na sapatos na ito buset talaga pampasira ng ganda!

Naiiritang inayos ito ni Cass. Halos magkantutuwad siya maiayos lamang ang sapatos. Nasa ganoon siyang sitwasyon na hindi namamalayan ang taong papalapit sa kanya.

Ilang sandali pa somebody poke her.

Ay kabayong nilapastangan!

Sigaw niya dahil sa pagkagulat. Halos mapamura pa siya dahil muntik na siyang masubsob sa sahig.Agad siyang nag angat ng paningin upang alamin kung sino ito.

Nasa 6foot plus ang tangkad ng lalaki, moreno ang kutis at nakasuot ng dark blue long sleeves with white lining na nakatupi hanggang kalahati ng braso at black pants.

Natulala si Cass sa Adonis na tumambad sa kanyang harapan Animo'y isang anghel na bumaba mula sa langit ang aura ng estranghero. Napanganga siya sa ganda ng kutis nito.

HALLELUIA, HALLELUIA, HALLLLLLEEEEEELLLLUUUUUIIIIAAAAAA!!!!!!
Syeeeettttt may angel!
Sosyal! Yumming yummy! Dagdag pa ng imahinasyon ng dalaga. Para siyang maiihi, kinikilig ang loka.

Muka mang pormal ang outfit ng bagong dating, di parin maipagkakaila ang kagwapuhang taglay ng ginoo.

Mahaba haba nadin ang pangangarap ni Cass when the man snapped his fingers on her face.

Lalong natulala si Cass ng alisin ng lalaki ang salamin at sabihing...

"So ikaw pala ang sundo ko?" He smiled sheepishly then he looked at her from head to foot.

Aba, gumanda ka ngayon Cassandra. What a very unusual coincidence.

His eyes sparkled as he talk. Then he extended his hand to give the lady his greetings.

Cassandra's eyes suddenly widened. Ang masaya at malanding aura niya ay dagling nagdilim. Then out of the blue she exclaimed.

Ikaw?!!!

Was only word Cass said after recognizing the person standing in front of her.

Halos mahilo siya at mawalan ng malay sa nakita.

She ignored the man's gesture at sa halip she gave the man a dagger look tapos ay tumalikod siya at nagsimula ng lumakad palayo. After a few steps she faced the man again and spoke:

Sorry po sir, di po ako ang sundo ng kabilang buhay.
Intayin nyo nalang po si kamatayan padating napo siguro yun. Di kaya si Taning, close kayo nun diba?
Pag wala pa po text nyo nalang. O pm nyo nalang baka sakaling sagutin kayo at sunduin pa kayo ng mga alipores niya mula sa impyerno!

Sabay walkout.

Ngunit bago pa siya tuluyang makalayo ay nahabol siya at naharang ng lalaki.

Hey!so this is how your company treat your new business partner? If this is the case I will not hesitate to widraw my partnership from you.

Or maybe I'll sue you then for wasting my time and effort.

Huwaw!

Napapapalakpak pa si Cass habang nagsasalita.

Sige nga i-spell mo lahat ng ingles na sinabi mo? Grabe anung klaseng lupa ba ang nakain mo sa Tate at nagkaganyan kana? May pa hey, hey ka pang kupal ka!

Saka anung sue, sue ang pinagsasabi mo? Tae ka! suntukin ko kaya yang pagmumukha mo? Wag ka ngang ano dyan!

Ayan ang hotel na tutuluyan mo gago ka!

Sabay tampal ng papel sa mukha ng lalaking kausap.

Pumunta ka dun mag-isa!

Imbyerna ka shemas!

Dyan ka nang hudyo ka!, walang kwenta!, nagsuot pa ako ng ganito halimaw lang pala susunduin ko!!!

Gigil na gigil si Cass.Halos lamunin nya ang kausap dahil sa galit. Pinilit lamang niyang pakalmahin ang sarili upang di na makakuha pa ng atensyon sa mga taong kanina padin nakamasid sa kanila.

While she hurriedly walked away, the man spoke these words:

Di pa ito ang huli Cassandra. We will often see each other from now on. Whether you like it or not, we will be working in the same company and surprisingly, I am now your boss.

This time I will not just make you like me but I will make it sure that you will fall for me again...

Then the man grinned while looking at Cass slowly vanishing into the crowd.

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++para sa mga sinaktan ng sobra pero nananatiling nagpapakatanga......anong petsa na???????????move on move on din pag may time....wag mo sabihing kala mo madali lang magmove on na nasasabi ko lang to kasi di ko dinadanas....ate, kuya diba mas mahirap yang ginagawa mo???????mas parusa at kalbaryo sayo at sa mga totoong nagmamahal sayo ang ginagawa mo? sabi nga sa pelikula....try mo lumunok ng realidad para maintindihan mo. The song is Just like a Pill by Pink. :)

By ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon