Special Chapter: The Valentine's Day Special

529 13 2
                                    

One decade.

Isang dekada na ang lumipas magmula ng kami ay nacapture ng mga terorista. Though it was a tragic memory, I can't help but to smile every time I reminisce that day. That's the day when we loved each other.

"Madame!"

I turned to Maggie who was holding a cup of milktea. Behind her was her boyfriend, Achilles. A shareholder of our company.

"Maggie, don't call me Madame anymore. Hindi naman na ako ang boss mo. Nagsimula ka na ng bagong business mo diba? You are not working for me anymore, so drop the madame na."

"Eh sanay na ako madame eh. Isa pa, kasama ka naman sa mga kasama kong nagtayo ng coffee shop business ko. Kaya iyon na lang ang itatawag ko sayo."

"Okay! If that's what you want. Nga pala, bakit ka nandito?"

"Ay nako madame, naii-stress kasi ako dito kay Kile." she ranted.

I chuckled. Si Achilles naman ay nangunot ng noo. Sumisipsip lang siya sa kanyang milktea ng bigla siyang tinawag ni Maggie.

"Ano? Ako nanaman?"

"Joke lang babe." Maggie said and acted like she's puking. My God, this two are really..ugh. "Ma'am, nakalimutan mo na ba?" 

"Ang alin?"

"Hay nako madame. Valentine's day ngayon!" She shouted. Tumatango tango sa likod niya si Achilles at nagfinger heart. 

"Nope, I'm not going with you." I turned down their offer.

Paano kasi? Palagi nila akong inaaya sa mga party. Sa Exclusive bars. Tuwing valentine kada taon magmula ng naging sila ay parati silang nagiging wasted. 

"Sus. Sama ka na, boss." sabi sa akin ni Achilles. "Ayaw mo ba ng bagong karelasyon? Si Mayor pa rin ba ang nandyan sa puso mo?" 

I prevented showing my smile.

"Nope. Ayoko lang talagang pumunta sa mga bars. Inaya niyo ko one time at nagsuka lang ako sa unang shot. That's traumatic."

"Eh madame, dapat masanay ka na. Puro ka kasi tsaa at kape. Minsan lang mag alcohol eh." Maggie said.

"Shut up, Maggie." I said. 

"Anyways madame, kung gusto mo sumunod sa amin mamayang 8 PM sa bar, oh..." Inabot niya sa akin ang address. "Dyan mo kami puntahan."

"I'll try to come." I just said.

"Sige na madame!" Maggie and Achilles stood up. "Idedate pa ata ako nitong pugitang ito."

"Ay anong pugita?! Wow ah, nakikipagrelasyon ka sa pugita?" Achilles said.

"Oo. Mahal na mahal ako ng pugita." 

I ignored them and their talks. Napaka daldal talaga. Tumayo ako mula sa aking swivel chair at pumunta sa aking drawer. 

I opened the last drawer and unlocked it using the key. 

Isang itim na picture frame ang nakataob doon at akin iyong inilabas.

His picture. His picture that day when we climb of the mountain and went to the cliff. His last photo I saw before he died in front of me.

I wiped my tears as they rapidly fall. Hindi ko mapigilan ang aking pagluha dahil hindi pa naman ako... nakakamove on.

Yes, he's still the one. And he will always be the one.

The Mayor's SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon