05: Deceived

712 25 0
                                    

"Yes, I found a bomb inside a duffel bag located at the aereal park of the Mall."

Kasalukuyang nirereport ko ang aking nakita. May countdown na minutes doon at sheez, 7 minutes na lang ay sasabog na ito.

"Yes, sir. I'll be the one to deactivate the bomb." sabi ko at hinintay ang gamit na pinakuha ko sa guard.

Hindi ko ini-expect na bomba ang ilalagay sa Mall. Akala ko ay simpleng pagdukot lang kay Kean ang gagawin ng Sanggalang group. Pero ano pa nga ba ang aasahan ko sa mga demonyong tulad nila? Kahit pa buong Mall ang madamay makuha lang ang bata. 

Mas lalo akong kinabahan at bumilis ang tibok ng aking puso ng makita ko ang countdown. Sheez, four minutes left. Dumating ang isang tao na may hawak hawak na isang case.

Agad ko itong binuksan. I familiarized myself to the touch of the tools, screws and wires. This is my expertise, this should be good. Kinuha ko na ang mga gamit na aking kailangan. Kahit na sanay ako, di ko maiwasang manginig. 

The safety of the whole Mall, including me, Kean and Margie is on the line. Huminga akong malalim  bago magsimulang i-disassemble ang mga nakikita kong wires. Fucc! I need this to work or else, everyone could die!

3:20

Kinuha ko ang mga gamit na kailangan. Nanginginig ang aking kamay. Hindi ito ang aking inaasahan. Hindi ko alam ang dapat gawin para maitigil ang kaba. 

3:00

Fudge, tinignan ko kung ano ang uri nung bomba na yon.

2:25

Agad kong isa isang tinanggal ang mga wires at ginupit ang kailangang gupitin. Nagkaroon ng mga mini sparks ang mga wires na siyang ikinabahala ko.

2:00

Anong nangyayari?

Pagkatapos ng sparks ay biglang nag-glitch ang surface nung bomba na  may lamang countdown.

Sheez, isa't kalahating minuto na lang! Ano bang nagyayari?! This bomb is so unfamiliar! Parang may mali! Sasabog na ba ito?! Ramdam ko ang nginig ng aking kamay nang biglang nagpakita ulit ang timer.

00:48

Sheeze. I can't deactivate this bomb at that span of time anymore. Agad ko itong binuhat at sumigaw sa mga taong nasa gilid.

"BOMB!"

Naalarma sila at umalis doon. Narinig ko ang sigawan ang tulakan at ang panic sa buong Mall. Pero hindi ko na iyon inintindi dahil ako mismo ay nabibingi na sa tunog ng bombang malapit na sumabog! Nakakapangamba!

"Shit!"

"Ano daw? Bomba?"

"Mamatay na ba tayo?"

"Hala, kawawa yung babae!"

"Oo nga sya pa may hawak nung bomba."

00:29

Tumakbo ako papuntang gilid kung saan walang matatamaan ang bomba. Pinaalis ko ang mga tao doon.

00:10

00:09

00:08

00:07

00:06

00:05

00:04

00:03

00:02

The Mayor's SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon