Beginning

25 3 1
                                    

~

"May exam ba?"

I was standing under the Narra tree, I look at who is asking me.

"Palagi namang may exam sa amin." I pouted while looking the soccer field where the 2nd Year College are playing.

Ang terror kasi talaga ng mga teachers namin,wala man lang hindi. I can't even sleep lightly 'yong tipong okay lang, wala lang akong poproblemahin. I will sleep peacefully pero pati sa pagtulog ay napapanaginipan ko na ang mga numero sa math.

Kaya nga kinuha ko ang cooking para walang math pero meron parin.

"Tomorrow will be the final exam of our first semester," Nakasimangot niyang sagot.

"Haller,kahit mas una kaming nag-enrolled ay huli parin ang semester. Una din kasi ang pasukan niyo, tsaka andaming gagawin sa aming mga projects and performance." Ratarat na ratararat ko sa kanya, I was damn not enjoying this college life.

Buti pa 'yong iba nakakapag-jamming pa samantalang ako ay hindi talaga, I was focus on my academics not because my parents were very stricts about my grades but because I want to be successful. At my young age 'yon ang gusto ko, I ain't genius, I ain't rich nor pretty hindi din ako sexy I'm always in between.

"Ang hassle naman niyan, pagka Last year namin were going to solved a case someday." She happily said, sana kagaya rin niya ako 'yong tipong sigurado na sa kinuha niya.

"You were very sure of what course you've taken?" I can see in her eyes how genuinely happy she is, she doesn't need to answer me the way she smile, the way she look at me with that eyes.

"Oo naman, kaya ko nga kinuha eh."

"Ikaw ba?" Naestatwa ako sa tanong niya, I was shock ni hindi ko agad siya masagot kasi hindi ako sure kung okay pa ba sa akin iyon.

"O-Oo naman," I smiled awkwardly, I bit my lower lip.

"Are you not satisfied with what you've taked?" Tanong niya, napayuko ako hindi dahil di ko alam ang sagot kundi di dahil alam ko pero diko kayang sabihin.

"Time na ng class ko," To avoid the topic, 'yon ang ayaw kong gawin ang sagutin ang tanong na mga gano'n.

Nagmadali akong umalis, pagdating ko sa building namin ay wala pang teacher. When I look at where I sit kanina with Aisa ay nakita ko siyang may katawanan ng mga babae at lalaki. She's really a popular one, I felt relieved with what I see.

Huminga ako at pumasok na sa room namin, they were just chitchatting never mind the books on there desk na tambak. Mabuti nalang at natapos na 'yong akin kaya wala na akong poproblemahin.

I put my headphone and just listened to Spring Day by BTS until now I can still feel goosebumps on this song.

Dumating ang pinakaterror na Prof nami, we greeted her a good afternoon and did the usual. She's going to discuss something then I did the take note pagkatapos ay magququiz siya ng over 300 items. So, who's telling she isn't terror? Sobrang strikta niya but indeed a beautiful woman.

"Pass your paper, I don't accept a blank paper." As usual naman, gusto niya 'yong puno ang papel namin she have 2 hours time on us. Minsan nga ay kapag hindi pa puno ang papel namin she'll add more items on it at tutungo kami sa 500.

"I have a meeting so have an advance reading for page 120 -200 I'll have a long quiz." We groan what she just announced, hindi matanggap ng sistema ko. Akala ba niya ay siya lang ang aming professor?

"Ughh, may gagawin pa akong project kay Prof. Domiquez."

"We have performance pa kay Prof. De Silva."

Alheyah Lein Divine Ymodo Dela Che Where stories live. Discover now