9th Chapter

9 3 0
                                    

~

"Welcome to the right time 'MIRACLE BABY' it was indeed a miracle and true. You are alive and safe, young, beautiful and talented indeed a Dela Che."

Emosyonal na anunsiyo ng matandang lalaki saka umiyak. They all bowed on me as if I am indeed their lost MIRACLE BABY,that night my boring story just ended.

I am lost and nowhere to be found, hindi ko matukoy kung saang banda ba ako nagkamali para may ganitong bunyagang nangyayari. I don't know what to react, all I know is just I can't believe what I am seeing right now.

"Apo ko," Turan ng matandang kamukhang kamukha ko, she wanted to stand up but she can't.

' Yong matanda namang nag-anunsiyo ay gustong lumapit sa 'kin but everytime he does ay lumalayo ako.

"N-no, this isn't true. I must be just dreaming," I shook my head, hindi ako naniniwala. Panaginip lang 'to, hindi ako lolokohin o pagsisinungalingan ni mama't papa.

"Apo ko." Pumiyok ang kanyang boses habang sinasambit 'to, "We finally found you, we finally have the guts to face you. Apo, I know you're not yet ready for this."

"Alam kong mabilis, alam kong hindi mo matanggap but trust us we are your true family. Tinago ka namin kasi kailangan, it needed and now we are going to train you for your fight." Ani ng matandang lalaki.

"I don't know what you're talking about, please stop spreading fake news!" Sigaw ko pa, hindi 'to totoo. "Nasaan ang mga kasamahan ko?"

"Nakaalis na sila kanina pa, hinatid na ng mga tauhan natin. Don't worry, walang masamang nangyari sa kanila." Ngumiti pa ito habang tinitingnan ako tapos ay luluha.

"You look like your mother and everytime I look at your mother, naaala ko 'yong kabataan ko. And now looking at you, naaala ko parin 'yon at ang lahat ng ala-ala ko sa mama mo." Mas lalo lamang siyang naiyak.

"Please po, tell me that I am just dreaming po." Takot na takot ako, ayoko ng ganito, kontento na ako sa gusto ko sa buhay ko ayaw nito.

"Hindi mo pa 'to tanggap sa ngayon but time will come and you'll gonna accept all of this. Hayaan muna naming magprocess lahat sa 'yo," The old guy just touch gently my hair and give me an affiliative smile.

"You're just lying!" Sigaw ko. "Nagparetoke lang kayo 'no? May shooting ba kayo ngayon o ano? Taray ah, ang ganda ko parin pala pag tatanda ako." Tama,tama they're just shooting at nagparetoke lang ang matandang 'to.

Baka naman sinurprise lang ulit ako ng mga kaibigan ko diba?

"Al, Nelp, Aisa,Melody,Jerce,Angel? Lumabas na kayo di na ako galit oh, wag naman 'yong ganito." Napaluhod ako, I don't mind if I ruined my make-up, i don't everything in my life right now.

"A-apo." Her voice stammered and gentle tila takot na may masabing iba.

"Please tell me it's just A PRANK!" Dumadagundong sa buong hotel ang sigaw kong 'yon.

Lahat sila naalarma, it was like the beast I am hidden for almost a year's now awaken. Ang dalawang matatanda'y parehong ngumiti sa 'kin na tila nakompirma nilang ako nga ang hinahanap at tinatago nila.

That night ended me up of thinking, did my papa and mama fooled me? Pa'no nila nagawa sa 'kin 'yon? Are they even know the consequences of this?

Nag-igting ang aking panga ng tingnan ko ang litaratong kuha ko na sina Mama at papa tapos ang bunso kong kapatid ay nasa gitna nila parehong nakangiti. A perfect family picture of them, but I wanted to fit there because I was belong to that not so poor nor not so rich family.

Alheyah Lein Divine Ymodo Dela Che Where stories live. Discover now