3rd Chapter

8 3 0
                                    

~

Alam ko namang gastos ang pagpili ng culinary and arts, kasi nga diba chef ang gusto ko? And I don't know if I've regretted it but there's no turning back.

"Money problem?"

"Wag mo na akong tulungan Aisa, ang dami na nga ng tinulong mo sa akin eh." Agad kong sagot, I know her so much tutulungan na naman niya ako.

"That's just money, saka alam mo namang favorite ka ni Mama kasi magaling ka magluto." She pouted, I chuckled.

"Ayoko nga, kaya ko naman siguro to. Mag-pa-part time job nalang siguro ako." I recieve glared at her, alam kong ayaw niya kasi ilang beses ko na siyang sinabihan na ayaw ko talagang mapagod pero...kasi kailangan eh.

"Sigurado akong sasabunutan ka nilang lahat kapag nalaman nila 'to." She shook her head, as if imagining things.

"Alam ko, pero problema ko 'to eh."

"And we're your friends, problema mo problema namin." Ang swerte ko nga talaga sa kanila, kaso baka parang abusado na ako nito. "Hindi ka abusado if you're thinking that. You know that if you have problems just tell us alam mo naman na kung meron kami. We never hesitate to give it to you." She smile genuinely.

"Ayokong dumepende sa inyo." I honestly said, "Mula highschool nakadepende na ako sa inyo, lalo na sa 'yo. And now that's I'm alone here, I wanna do it na walang tulong mula kahit kanino."

"It's your decision, hintayin mo ang tadtad na messages at pag-aalburoto sa condo mo." Pagkatapos niya akong ihatid ay umalis na agad siya, I sighed then walk.

Last day ng exam, ang tamlay ko pa. Nasa gate palang ako nang may umakbay sa 'kin, I was about to kick him out when I look at whose the guy. Namula ako, si Neilghston pala! Inspired na ako, wait!!! Akala ko ba di ako mahuhulog sa kanya? Tigilan mo yan self, wag kang kumiringking diyan, babatukan talaga kita.

"Hi, Fel." That's a music to my ears, I smile shyly gosh baka makita niyang namumula ako kaya nagseryoso ako at tumingin sa daanan.

"May kailangan ka?" Gague self! Papasa ka ng artisita ang galing mo eh.

"Wala naman, lalapit lang ba ako pag may kailangan sa 'yo?" Taka niya akong tiningnan, Gague umalis ka diyan baka para na akong kamatis.

"Umalis ka diyan sasapakin kita!" I coldly said pero ang totoo'y nangingisay na ako sa kilig.

He stop, I too, kami lang dalawa pakiramdam ko'y ito na ba? Sign na ba 'tong siya na?

"You're so cute, Fely." Woahhh! Wala na, may nanalo na Gague ka Neil!

"Anong course mo?" Kaswal kong tanong habang naglalakad na kami.

"Architect." Simple niyang sagot.

"Ba't wala sila?" Oo nga diba? Ba't wala sila at bakit, ano namang pake ko? Mabuti nga at walang magulo diba?

"Nauna na ako, gusto kitang masulo." I was stunned, it was like I deeply rooted on where I am standing right now.

"Halika na! Joke lang 'yon kinilig ka naman!" Humagalpak pa siya ng tawa, Gague talaga kinilig na ako eh.

"Taemo! Asa!" Tawa parin siya ng tawa at naiinis ako talaga.

"Saang building kayo ngayon?"

"Utot mo!"

"May building na ba utot ko?"

"Meron!" I sarcastically said.

"Ito naman, gusto mo totohanin ko 'yong sinabi ko?" I gulped, he turnaround me to face me. Naroon tuloy 'yong init ng pagmumukha ko, kakahiya self yakkkkk!

Alheyah Lein Divine Ymodo Dela Che Where stories live. Discover now