CHAPTER SIXTEEN

1 1 0
                                    

UNKNOWN PLACE

SA GITNA ng apat na sulok ng pader. Naghahari ang dilim at katahimikan. Sa gitna makikita mo ang isang ospital bed. Nakahiga duon ang isang babae, mahimbing natutulog. Nakaposas ang dalawa kamay sa magkabilang side ng kama.

Pagbukas ang pinto, pumasok ang isang lalaki. Hindi gaanong kantankaran, medyo mapayat at isang kalbo. Inu-on niya ang ilaw ng kuwarto. Unti-unting siya lumapit sa kama kung Saan nakahiga ang babae.

"Ohh, What a beautiful sleep little girl?." He chuckled like a devil, he clap his hands in two times. Two fat men are entered in the same door. A fat man wearing an black fitted shirt with grey jeans, and the other one wearing an grey losse shirt with black jeans. They walked and standing near with the unknown man.

"Boys, pakigising naman ang ating bisita." They nod, ang lalaking naka-black shirt ay lumapit sa babae ng nakahiga sa kama. Sinampal nito ng mahina ang kanang pisnge ng babae. Bigla nainis ang di kilalang lalaki sa lalaking naka-itim. Kaya hinila nito ang shirt ng lalaking naka-itim atsaka sinampal ang babae. Sa sobrang lakas ng sampal ay maririnig ang malakas na impact ng pagsampal ng di kilalang lalaki sa babae. Naging dahilan ng pagkagising ng babae.

"Nasaan ako?." Sinubukan bumangon ng babae pero napansin ito nakatali ang mga kamay niya.

"What do you want from me?." Sa tanong ng babae ay napangisi ang di kilalang lalaki.

"Well, I want your blood." Sabay tawa naparang demonyo.

'My blood? Did he—?.'

"If you asking me, why I know your secret?. Hahahaha. Secret." Sabi ng di kilalang lalaki, at tumawa naman ang dalawang matabang lalaki. Kaya napatingin sa kanila ang lalaki.

"At anong nakakatawa?." Tanong sa kanilang dalawa.

"W-wala po bossing." Umiling sila, binalik nang lalaki ang tingin niya sa babae. Hinawakan nito ang baba ng babae.

"Alam mo, the day we meet you make me amaze. Lalo na nung nanganak ka sa kambal, naalala mo ba? Airen Park? Or should I say Mrs. Neria Park-Jung." Sa sinabi ng lalaki ay biglang  nag-flasgback sa kanya ang nangyari 5 years ago.

⭕5 YEARS AGO⭕
[CONVENIENT STORE]

10:30 P.M. NG GABI, lumabas si Airen sa isang Convenient Store malapit lang sa apartment building na nirentahan niya sa Makati City. Bumili siya ng dalawang galon ng icecream, she craves on it. Almost a months nang lumipat siya sa Makati.

Nasa Manila siya tumutuloy dati pero baka pinaghahanap siya ng pulis. Nine months ago, paguwi niya sa pilipinas ay wala siyang dalang pera kundi pamasahe lang pauwi at ilan gamit niya. Kaya ginawa niya ay hina-hack niya ang system ang Illegal Organization. Kung saan isang ang Lolo niya ang namumuno duon. Nagnakaw siya ng 100 million pesos sa bank system ng sekretong orginisasyon. Ang 25 million ay dinonate niya sa bahay ampunan at 25 million naman ay binigay niya sa mga kaibigan niya ng cash at siya mismo ang nagbigay. Ilan buwan siya nanatili sa condo niya na regalo sa kanya ng kuya noon nag-10 siya. Pero nabalitaan niya na may lead ang pulis kung saan nagtatago ang isang hacker. Kaya napilitan siyang umalis at magtago sa Makati baka kasi siya ang tinutukoy ng pulis.

Kumakain si Airen ng icecream habang naglalakad sa hallway. Napatigil siya sa paglakad ng nakaramdam siya pagputok ng panumbigan niya. Alam niya manganak siya pero kanino siya mahihilingin ng tulong kung walang tao sa gitna ng kalsada.

"Ahh! T-tulong!." Sigaw niya, at ilang minuto ang nakalipas ay bigla may napadaan ang isang puting kotse. Napansin ng driver ng kotse na parang manganak na siya kaya pinatigil nito sa harap ng babae ang kotse. Bumababa ng kotse ang driver at nilapitan si Airen.

"Miss? Okay ka lang ba? Kailangan mo ba nang tulong?." Tanong nito sa babae, inis na tiningnan ni Airen ang driver ng puting kotse.

"Kita mo naman kuya, diba? Di'ba halata o sadyang bulag ka lang ha?! MANGANAK NA AKO! Baka gusto kong i-spell ko pa?! O di kaya i-english ko na lang para mas maganda?!. Aray ko po!." Napasigaw si Airen sa sakit. Hindi na niya talaga kaya. Lalabas na talaga ang mga anak niya.

"Tara nasa hospital." Umiling si Airen, napaupo na lang sa kalsada.

"Di ko na kaya kuya." At napairi sa sakit. Kaya wala ang lalaki, kumuha siya ng karton. Nilapag niya ang karton sa kalsada at pinaupo niya dun ang babae. Hinubad niya ang white polo niya para gawing lampin.

Huminga ng malalim si Airen ng tatlong beses at umiri ng malakas. Hindi mabilang king ilan beses siyang umiri. Hangang lumabas ang kanyang panganay niya sa kambal, isang lalaki. Iyak ng iyak ito habang binigay ito ng lalaki sa kanya.

"Yoren." Pinangalan niya ang anak halo ng pangalan niya at ni Yohan. Umingiti ito sa kanya kasabay nun pagsakit ng tiyan niya. Hindi na iri ang lumabas sa bibig niya kundi sigaw.

"Ahhhhhh!!!!..."

Lumabas na ang bunso sa kambal, isang babae. Pero hindi ito umiiyak, na pinagtataka niya.

"Miss ang p-patay na siya. Patay na ang anak mo."sabi ng lalaki sa kanya, ayaw niya maniwala. Ngunit yun ang totoo, bigla ang pagikot ng kanyang mundo dahil sa nangyari.

'N-no, not my b-baby.' Bulong niya sa hangin, nilagay ng lalaki ang anak niya sa tabi niya. Ayaw man niyang tinginan anak pero hindi niya magawa.

"Nera Ley, my baby girl. Don't worry Umma will not let you died." Bulong niya sa anak habang nasa bisig niya ito.  Kinuha niya ang disposable na kutsara. Binali niya ito at tinusok niya sa palad niya.

"A-anong?." Nanlaki ang mata ng lalaki sa ginawa ng babae.

Nagkaroon ng di gaanong lalalim ang sugat sa palad si Airen. Sapat lang ang lalim ng sugat para upang dumugo ang kamay niya. Pinatulo niya ang kanyang dugo sa bibig ng anak niya.

Unti unting nawawala ang pagkaputla ng batang babae. Habang panay ang pagtulo ng dugo mula sa kamay ni Airen. Hangang umiyak ang sangol sa huli patak ng dugo niya.

"W-what the—

Hindi na tuloy ang sinabi ng lalaki dahil agad siyang sinaksak ni Airen sa leeg.

PRESENT

"BUHAY KA PALA?." Tanong ni Airen sa kalbong lalaki na tumulong sa kanya dati, 5 years ago.

"Yes, I'm alive Mrs.Jung buhay ang pinatay mo noon 5 years ago. Ngayon hihingatihan kita dahil ginawa mong pagpatay sa akin. Pahirapan at pagkikita pa kita, how exciting isn't?." Sagot ng lalaki sa kanya. Lumapit ang isang lalaki naka-grey shirt sa boss niya at binigay ang isang injection, "just for now sleep again my beautiful lad rat. Before I forgot, my name is Doc. Genuz Tang. Your doctor slash scientist."

Napasigaw si Airen ng bigla tinurok sa kanya ang injection na may laman na kung anong klaseng kemikal. Habang ang doctor naman ay tumawa na parang wala bukas.

***
NOTE: Genuz read as He-nus not genius.

[UNEDITED] Cure For Loveless (Completed Of PART 1 Only)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon