⭕AIRPORT⭕"UMMA, ba't ang tagal ni Tita Nexa? It's already 8pm na." Tanong ni Nera sa kanyang Ina. Uuwi na dapat sana sila galing eskuwela pero bigla tumawag si Nexa upang mag-pasundo galing sa probinsya nito.
"I don't know, pero baka parating na siya just wait okay?." Lumapit si Yoren kay Airen at hinila ng mahina ang damit nito. Kaya napatiningin si Airen sa anak.
"Wae? Muun ili ya?(why? What's the matter?)." Tanong niya dito.
"I want to go rest room umma." Tumango si Airen at hinawakan ang kamay nito, habang si Nera ay sinusundan sila.
May nakasalubong sila na dalawang flight attendant, at tinanong niya ang mga ito kung saan ang cr at tinuro naman nila ito.
-
"JELO, did you tell our men already, that here?." Tanong ni Yohan sa kanyang secretary nasa Korea.[Ne,(yes) I already tell our men's their in Philippines to catch you up in airport sir.] Sagot nito mula sa telepono.
Isang araw tinawagan si Yohan ng kanyang tauhan sa manila, sa kadahilan nag-karoon ng problema sa contraction site na gagawin sanang mall sa manila. Ang engineer nito ay nanawala at mukhang ninakaw nito ang pundo na sana para sa papagawa ng mall.
Walang nagawa si Yohan kundi magpabook ng ticket patungo ng pilipinas. Excited si Yohan dahil baka makikita na niya si Airen kahit na may problema siya sa kanyang negosyo.
Pagbaba ng kanyang IPhone ay nahagip ng kanyang mga mata ang likuran ni Airen na palabas na ngayon ng airport. Kaya mabilis pa sa alas kuwatro ay sinundan niya ito. Nakita niya ito na may kausap ito na isang babae, at may kasama si Airen na dalawang bata, kapwang apat taon gulang na.
'Who are they? Bakit kasama nila ng asawa ko?.'
Sumakay na ito sa taxi at kasama ang isang babae nakausap ni Airen kanina. Good timing na dumating ang sundo ni Yohan. Pagpasok ni Yohan sa kotse ay agad niya inutosan ang driver na sundan ang taxi kanina na umalis.
'Sa wakas nahanap din kita at hinding-hindi na kita papakawalan pa my love.'
-
PAGDATING NILA sa bahay ni Airen ay agad pumasok ang kambal sa kusina upang kumain. Habang sila Airen at Nexa ay umupo sa sofa sa may sala."Why are you here? Magba-bakasyon ka ba dito?." Tanong ni Airen kay Nexa, umiiling ito at ino-on ang TV.
"Kinuha kasi nang ama ng anak ko ang anak ko at dinala dito sa manila." Paliwanag ni Nexa, sabay palit ng channel.
'May ano daw?!'
"May anak ka?!!." Napatayo si Airen habang napahawak sa dibdib si Nexa sa sigaw niya.
"O.A? Hindi pwede mahina lang?!."
"May anak ka?." Tanong ni Airen sa kanya, tumango si Nexa.
"Yes, actually 12 years old na siya at kamukhang kamukha niya ang ama niya." Napatango si Airen at bumalik sa pagka-upo.
"Diba 28 kana? So mga 16 years old kana ng mabuntis ka niya, wow! Mga lalaki nga naman kahit bata pa basta sexy ligawan na agad. Hay nako, mahirap talaga maging maganda nakaka-akit ng manyakis na mga mata." Napatawa si Nexa sa pinagsasabi ni Airen, well my punto naman siya.
Lumabas mula sa kusina ang kambal, si Nera tumabi kay Nexa habang si Yoren nagpa-kandong sa ina nito.
"Tita you here because your son was kidnapped?." Tanong ni Nera, ginulo ni Nexa ang buhok nito at sumagot sa tanong. Mukhang narinig nito ang paguusapan nila ni Airen.
"Ne,(yes) kaya mag-ingat kayo ni Kuya Yoren mo at wag kayong magtiwala kung sino-sino." Tumango ang kambal at gigil na pinisil ni Nexa ang pisnge ni Nera.
"Aww, Tita!" Sigaw ni Nera kaya binitaw na ni Nexa ang pag-pisil ng pisnge niya.
"Sorry." Pahumanhin niya dito.
"If you need my help, just tell me I will back up you." Napangiti si Nexa sa offer na tulong ni Airen.
"Thanks but not thanks, kaya ko na." Airen already know that Nexa can find her son just a minute, lalo na't ang ninong nito ay isang abogado at may mga resources ito sa iba't ibang bahagi ng pilipinas kahit sa ibang bansa.
Pinatapos nila muna ang palabas bago sila matulog. Magkatabi si Airen at mga anak niya sa isang higaan. Si Nexa naman ay nasa kabilang kuwarto.
-
MULA SA HINDI kalayuan, nakatanaw si Yohan sa isang bahay, mula sa bintana ng kotse. Hindi muna siya magpapa-kita kay Airen dahil aayusin niya muna ang problema sa mall. Tinawag ni Yohan si Clay upang sabihin nakita na niya ang kapatid nito.[Yeoboseyo(Hello).] Sagot mula sa kabila.
[Clay! I have a good for you!] Narinig niya ang paghikab ni Clay mula sa kabila, mukhang inaantok pa ito.
[What is it?]
[I know where exactly Airen lives!]
[Ahh... WHAT???!!!!!!] Halos mabitawan ni Yohan ang telepono sa sigaw ni Clay.
[Send me the address and I will be there.] Binaba ni Yohan at tinext ang address ni Airen. Dahil bago lang si Yohan sa lugar ay ginamit niya ang Location App para malaman ang address.
'Wait for me, my bitch coz your jerk will be for you. To sever you, to love you and to protect you."
⭕FEW DAYS AFTER⭕
NAGISING si Airen na wala ang kambal sa tabi niya. Kaya tumayo at naghilamos siya. Nagbihis din siya ng black T-shirt at pink na short. Habang bumaba sa hagdan si Airen ay rinig na rinig niya ang ingay mula sa kusina.
'Ang mga kambal talaga!'
Ilan ang nakalipas ay umalis na si Nexa kasi may lead na ito tungkol sa anak niya. Nang nasa pinto siya ng kusina ay pakusot siya sa mata parang kasi may muta.
"Yoren, Nera ba't ang ing- WHY ARE YOU HERE?!." Napasigaw sa gulat si Airen dahil nakita niya ang mga taong matagal na niya pinagtataguan sa loob ng limang taon.
"Hi! My little sister! Don't you miss your handsome brother?." Palambing ng kuya niya, hindi lang ang kuya niya ang nasa kusina. Sila Dutch, Ash, Flash, Thorn at si Yohan ang asawa niya. Habang ang kambal tahimik na kumakain ng breakfast nila.
"Hi, I know you already know me as well. I'm sorry for what I did 5 years ago." Patawad ni Yohan sa kanya, napatingin si Airen sa kanya mula ulo hangang paa. Nakasuot ito ng apron at simple white shirt with black pants. Siguro siya ang nagluto ng pagkain para sa kambal.
Walang emosyon na tumingin si Airen sa kanya, sa kapatid at iba pang kasama nila.
Napalunok ang mga ito habang ang kambal pinipigilan tumawa sa mga reaksyon nila. Nilagpasan ni Airen si Yohan at tumabi sa mga anak. Nakahinga sila ng maluwag.
"I don't accept your sorry." Napayuko si Yohan sa sinabi ni Airen, naiintindihan naman niya ito. Pati narin ang kasama niya ay nalungkot.
'Mukhang sila unggoy naubosan ng saging pft...' Sa isip ni Airen.
"Because I already forgive you. Kaya lumabas muna kayo dahil hindi ako sanay na tinititigan ako habang kumakain." Masaya si Yohan dahil hindi na galit sakanya si Airen. Lumabas na sila lahat na mga lalaki gaya ng sabi ni Airen sa kanila.
BINABASA MO ANG
[UNEDITED] Cure For Loveless (Completed Of PART 1 Only)
RomantikDESCRIPTION: Soren Park the runaway heiress. Within almost four years and a half of hiding at the one of the provinces of the Philippines, in Negros. Where she happily and peacefully lives with her friends. Who becomes also her new family. Not until...