CHAPTER TEN

1 1 0
                                    


AIREN'S POV

IT'S ALMOST FIVE DAYS, simula nung huli sila nagkita ni Yohan. She admit that she miss him but not because she already love him it's just because of twins. Alam niyang may mga negosyo itong pinagkakabahalan.

It's already 4:20 pm, sampung minuto nalang ay uwian na. Magd-dismiss sana siya ng bigla may kumatok sa pinto, kaya binukasan niya ito. Laking gulat niya nasi Yohan pala ang kumatok at kasama din nito si Clay.

May hawak pa itong isang boutique ng red-orange roses at isang paper bag, habang si Clay ay yakap-yakap nito ang human size panda.

"The two of you, why are you here?." Sa halip na sagutin siya ay hinalikan siya ni Yohan sa pisnge.

"Hi, my beautiful wife. Flowers for you and chocolate." Sabay abot nito ng isang paper bag at bulaklak. Mga students niya kinikilig sa naganap.

Napa-taas ang kaliwa kilay niya, ano kasi nakain ni Yohan at may bulaklak pa ito. Kinuha niya ang bulaklak at ang paper bag, at nilagay ito sa lamesa. Bago pa magsalita si Yohan ay inunahan niya ito.

"Kids! Diba lahat kayo nakapasa sa exam?" Tanong ni Airen sa mga students niya.

"Opo, Teacher A!" Sagot ng mga ito sa kanya. Napa-ngiti siya sa sagot nito.

"Dahil diyan pinadalhan kayo ni Kuya Yohan ng chocolates!." Nagsimula na mga nito maghiyawan ng marinig ang salitang 'chocolate'. Si Yohan nanlaki ang mata niya sa sinabi ni Airen. Aangal sana ito pero pinalakihan siya ng mata ni Airen.

"Yeyhey!" Isa-isang binigyan ni Airen ang mga ng chocolate habang palabas ng classroom. Habang si Yohan at Clay ay nantili itong sa tabi ni Airen. Nang nakalabas na ang lahat ay humarap si Airen kay Yohan at Clay.

"Ano ang trip mo Mr. Jung?" Tanong nito sa asawa na ngayon ngisi-aso.

"Why? Don't you miss me, Mrs. Jung?." Tampo nito, ngumiti si Airen nang nakakaakit. Habang si Clay ay na-out of space siya.

"Well of course...." Ngiting tagumpay si Yohan sa asawa.

"...Not." Ngiti ay agad napalitan ng nganga, dahil sa sagot ng asawa. Habang si Clay ay pigil na tumawa dahil sa reaksyon ng kaibigan.

"Ahmm... Neria here teddy bear my belated gift for almost five years." Sabay bigay ng panda, napangiti si Airen alam talaga ng kuya niya kung ano ang gusto nito. Hindi siya nag-dalawang isip na kunin ito.

"Gumawo(thanks). And thank you for the flowers, tamang tama malapit nang malanta ang bulaklak ko sa vase sa teachers table." Gigil na niyakap ang panda, well she loves panda and book slash a novel.

"So you may go na, sho sho." Taboy niya sa mga ito, kahit ayaw ay umalis na sila.

-

HABANG PALABAS na silang dalawa ay bigla nalang may nakabangga si Yohan na isang Lalaking. One inch ang taas nito kay sa kay Yohan at dark blue ang mga mata nito.

"Sorry." Paumanhin nito at tumango lang si Yohan. Pero napasin ni Clay ang lalaki at parang familyar ito sa kanya.

'He looks familiar?'

Kinalabit ni Clay si Yohan kaya napatingin ito sa kanya. Tinuro ni Clay ang lalaking nakabangga ni Yohan na ngayon nakatalikod at naglalakad.

"What's in him?" Tanong ni Yohan kay Clay.

"He was Yustian McWill, yung sinasabi ko sayo na first love ni Airen." Pagkarinig ni Yohan ang pangalan ng first love ni Airen ay nakaramdam siya ng inis at selos. Naghihinala din siya na baka may komunikasyon padin ito sa isa't isa. Hinila ni Yohan si Clay at sinundan si Yustian napatungo sa classroom kung saan si Airen.

"Bakit natin siya sinusundan? Ha?" Bulong ni Clay kay Yohan na pasimplēng tumingtingin sa bintanan.

"Sssshhh... tumahimik ka nga Dev." Inis na tugon ni Yohan kay Clay, baka kasi marinig sila ni Airen at Yohan.

-

"So, why are you here? I bet my life, if you are just here because you want my help to find a girl? Mr. McWill." She knows him every details, Yustian was little bit shook.

"Yes, you right." Napangiti si Airen sa sagot ni Ustian, mukhang interesado ito sa babae at mukhang may gusto ito sa babae.

"Her name?." Kinuha ni Airen ang kanyang laptop sa kanyang pack bag at nagsimula nag-type ng mga codes.

"Joann Ysabell, yan lang ang alam ko." Tumabi si Ustian sa kanyang tabi. Tutok na tutok si Airen habang nakatingin naman sa kanya si Ustian.

Gustong gusto sugurin ni Yohan si Yustian kung hindi lang ito pinipigilan ang sarili. Sa paraan sa pagtitig nito ni Airen parang hinuhubaran ito.

'Airen is my bitch, how dare he looking my wife?! He don't have a rights to do that!.'

"You know, may kakilala akong kaibigan na pangalan na Joann Ysabell." Kuwento ni Airen kay Ustian. Nagliwanag ang mukha ni Ustian sa sinabi nito.

"Really?!" Tumango si Airen.

"But, it's been seven years last time we meet. Siya ang naging ate, teacher, at nanay nanayan namin. Siya din ang protector namin sa mga bully. P-pero,..." Napayuko at napatigil si Airen sa kanyang pagt-ype sa kanyang laptop.

"Pero?."

"W-wala na si ate Sha(Siya-ahh)." She snob, hindi niya napigilan na umiyak. Pero agad niya pinunasan ang kanyang luha gamit ang mga daliri. Parang nanlambot si Ustian sa kanyang narinig, but how can be that happen?.

"Naa-aksindente daw sabi ni Tita Winona at sumabog daw ang sasakayan naka-aksindente sa kaniya dahil malapit ang katawan nito sa pagsabog."

"How could that happen? Kung na-meet ko siya noon 3 years ago." Mahina niyang sinabi, pero sapat na para marinig ni Airen.

Napalingon ang dalaga sa sinabi nito. Nagkaroon nagbakas ng pagasa ang mukha nito. Hindi kasi ito naniwala na wala na si Ysabell dahil may kutob nakaligtas ito sa sabog o di naman kaya may nagligtas dito.

"Really?! But, how?." Hindi nakasagot si Yusstian sa tanong nito. Napataas ang kanang kilay ni Airen.

'Bakit hindi siya makasagot?.'

-

"HINDI KO MARINIG." Bulong ni Clay.

"Ako din kaya, MANAHIMIK KA!." Hindi napigilan ni Yohan na sigawan si Clay dahil sa kadaldalan nito, kanina pa.

Kaya napatingin si Airen at si Yustian sa puwesto ng dalawa. Agad ang mga ito nagsitakbo, muntik pa nga madapa si Clay.

Lumabas si Airen para silipin ko sino ang nagkikinig sa kanilang usapan. At mukhang wala naman. Kaya pumasok siya muli sa loob at tinuloy ang paguusap nila ni Yustian.

"The heck?! Dude!." Singhal ni Yohan ng bigla napahiga si Clay sa parking lot ng school.

"Hindi ko na! kaya." Sabay hingal, inilagay ni Clay ang braso sa kanyang mukha.

"Fucking shīt! That guy! Wait ano ulit ang pangalan ng gungong na mukhang unggoy na yun?!." Tanong ni Yohan kay Clay, pero walang respon kaya pinagsisispa niya ng mahina ang tigiliran nito.

"Oh! It's Yustian. Pero gagawin mo? Ni hindi nga tumalab ang unang mong plano." Tumayo na si Clay, pinagpag niya ang kanyang dahil may kunting dumi. Napangisi naman si Yohan sa sinabi nito.

"You wrong, I'm just getting strated."

[UNEDITED] Cure For Loveless (Completed Of PART 1 Only)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon