Miguel's POV:
After ng game against PNP, hinanap ng mata ko si Jia, pero expectedly, there was Bea to assist her. Bakit ba kasi ang duwag duwag ko? Paano kaya kung tanungin ko sya ng personal? No. Baka ma-reject lang ulit, pero tama nga siguro si Reiley sa sinabi nya saakin na kung hindi ko sasabihin o tatanungin itong nararamdaman ko, baka mawala lang ng parang bula. I stand up formally in the mirror and began my speech for her. Para naman makita ko yung mukha at ayos sa harapan niya.
''Jia, matagal ko nang gustong iparating sayo na, mahal na mahal kita, pwede ba maging tayo?'' I spoke infront of the mirror. Pero I guess hindi pa rin ito sapat.
''Hindi! Ahhh, wait uhmmm ma-iisip ako... Jia, pwede bang maging tayo? I know hindi ka handa ngayon sa sagot mo pero I'll assure you na maghihintay ako'' Napahiga ako sa kama ko at napahawak sa noo ko na akmang nagpawisan.
Ganito na ba katindi yung epekto ni Jia saakin? Napag pawisan kaagad? Kapag nagy-gym nga ako after ilang minutes ako pinagpapawisan sa isang speech ko kay Jia na 50 seconds lang ganito kaagad? Or maybe, kaba at takot ito?
''Hahaha..Ganda ng speech natin ah'' Sabi ni Nico (Elorde)
''Para kanino ba yan?' Dagdag nya habang iniligpit nya yung gamit nya
''Kay,Jia tol, Im gonna ask her na eh'' Sagot ko ng diretso sakanya
''Tsk. Nextweek na tol, kakaalis nila Bea Friendship daw daw'' Sabi niya and napa-upo naman ako.
''Good! Para maka-pagpraktis pa ako'' Sabi ko and ngumiti
''Wag pakampante tol, andyan si Mark'' Sabi nya and humiga na din.
''Tol, be positive lang balang araw mapapasaakin din sya'' Sabi ko and ako naman yung nag-ayos ng gamit ko
''Good luck tol! Sige'' Sabi nya and natulog na..
Buti pa itong lalaking to kahit parang mantika matulog mag2-2years na sila ni Gizelle pshhh, sabi ko nga mapapasaakin din si Jia..
Jia's POV:
'After ng game sa PNP. Nanalo kami, but ang hindi ko talaga inexpect that feeling na she suddenly kissed me in her first point. Ang inakala ko nag-biro lang ako sakanya pero tinupad nya yun ang sarap lang sa pakiramdam. Na kaya nya lahat na pinapatunayan nya lang na hindi sya papatalo.
''Sabi ko kasi sayo eh'' Sabi ko habang palabas ng dug-out
''Hahaha, kasi nga andyan ka. Eh alam mo na'' Sabi nya and we walk slowly
''Bea, can I ask you something?'' I asked her slowly pero hindi ko alam kung anong ginagawa ng bibig ko
''Yes? What's that? you ha, nakakakaba ka naman'' Sabi nya and tumawa naman sya nag konti.
''ahh..ehhh beside of our friendship, ah do you have .. feelings for me?'' Biglang napatanong ng bibig at damdamin ko sakanya p.s(Nauutal pa ako dyan ha!)
''Ah ehh.. we'll get there!" Agresibo nya itong sinabi.
And suddenly, she holds my hand na parang nagpapatunay na ligtas ako sakanya and duon ako kinlig ng sobra buti na lang na tumakbo kami na hindi halatang nagblu-blush ako.
Same routine, nagpatugtog ulit sya yung favorite nya at ko na Thinking Out Loud kasi yun yung parang naging Theme song namin syempre nuong first kong sakay sa kotse nya ito yung kantang nagsimula sa journey namin di ba? Kaya sa friendsary namin, gusto kong marinig itong music na ito as our background music. Para romantic diba?
''So honey now, take me into your loving arms..hahaha Kiss me under the light of a thousand stars'' Sabay naming pagkanta na natatawa kami. Tapos dun sa part na ''take me into your loving arms'' , sumandal ako sakanya and feel the music together.
''I love you Ji'' Sabi nya and planted a kiss sa noo ko.
''I love you too'' Sabi ko and I mean it and niyakap ko sya
'' Yiee.. Mamaya mo na ako lambingin, sa dorm na lang nagdridrive ako'' Sabi nya and parang may binabalak na ewan.
''Sira! Dyan ka na nga'' Sabi ko and turned back, tampo lang ng kunwari.
''Uy babe, pagusapan naman natin ito'' Sabi nya tapos tumawa naman
''Ang cute, cute, cute mo kasi Babe eh '' Sabiko and started piching her cheeks.
Pagkatapos ng kulitan namin, we're here sa Eliazo na need to shower before going to Tita Det's Dinner treat. She asked Bea daw kasnina and she wants me to meet her. So I said yes.
Nauna na akong nagshower and sumunod si Bea, nag-short lang ako and sinuot ko yung Polo ng ateneo na grey na may outline na blue para medyo pormal. I wear my Flyknit Roshe Run na Teal ang kulay para mas desente. I get my wallet and my cellphone for other uses. I was first to move out from dorm para magpahangin muna sa labas. Kaya hindi ko alam kng ano suot ngayon ni Bea and wala akong Idea. When I was in the veranda of our dorm napatingin ako kay Bea na papalabas ng itinutulak yung screen ng pintuan.
Napatulala lang ako sa sarili ko sa nakita ko. Kasi pareho kami ng suot actually! Naka polo din sya and naka-short and yung flyknit din nya sinuot nya. Ano ito when destiny plays?
''Ang ganda naman ng ka-date ko, Oh ayan pwede mo na akong lambingin.'' Sabi nya and after saying those words napatulala din sya.
''Oh my Gosh!'' Sabay naming sinabi and napatawa na lang.
Actually pati rin pala sya, ano kami mind-reader ng isa't isa? Para malaman namin kung ano ang isusuot namin well. We are lucky enough to be like that.
''Bei, lika picture tayo!'' Yaya ko sakanya and yun nagpicture kami
Ipinost ko kaagad yung picture namin sa Instagram and Twitter. Nilagyan ko naman ng caption na ''See, I know why you chose to be an Eagle, I love you Bei. Till the end. P.S (ikaw po yung gaya-gaya kasi ako unang nakalabas sa may kwarto)'' Natawa lang ako habang tina-type yan.
Ni-like naman ito ni Bea and comment pa, sunod-sunod lang silang mag-comment sa phoyo namin.
@_beadel: Hahaha love you folks! one thing I chose to be an Eagle 'couz of you. Joking..
@Alyssa_valdez2:Hindi nyo manlang kami ininform!
@elladejesus: Inagatan mo! @jumorado10
@michellemorente: Ingat!
@kimgequillana:Someone's bitter ooppps.
@jumorado: Tskk. whatever guys. @elladejesus hanap na lovelife. @alyssa_valdez2 hahaha Ate Ly. @michellemorente dont cha worry @_beadel is a good driver.
@_beadel: Hahaha I know Ji, basta good driver, sweet lover ! ahahaha 1-0!
@jumorado10: Hahaha sira..
Tawa ako ng tawa about that si Bea naman kasi banat nya puro havey sa puso ko. Kanino nya kaya naalamn yun? hahaha..
----------
After ng dinner, we are in dorm na. Medyo late na rin kasi. I lay down na into our bed kasama si Jia.
''Jia, may gagawin ka bukas?'' Tanong nya saakin.
''Ah wala naman gusto lang kita ma-solo bukas bakit?'' Sabi ko and parang may something na ewan.
''Basta, just relax.. Good Night Babe'' She said slowly and surely. I planted a small kiss near her eyes
''Good night Bei, you know and I know that we loved each other, next morning, I will surely enjoy my day to you and nothing can stop that because that;s the only way how to express my love to you. I love you forever Isabel Beatriz de leon.'' I kissed her at her cheeks and hug her in the rest of my sleep.
BINABASA MO ANG
From Best Bestfriend to Best Girlfriend
FanfictionJulia Melissa Morado and Izabel Beatriz de Leon Fanfic.