Chapter 14

1.2K 33 0
                                    

Bea's POV:

Habang naglalakad papuntang parking lot, naisipan ko namang mag-uwi nang pagkain. Lalo na yung Princesa ko. (Jia). Pag-start ko ng sasakyan, napatext si Kuya Loel na nakauwi na daw sya. Dumeretso naman ako sa J.CO at binilhan si Jia sa starbucks. Pero sana di pa sya tulog. Para makapag-usap naman kami. 8:00 na pero andito pa rin ako sa starbucks, Ay, ako na pala susunod.

''Ma'am may I take your order'' Sabi nuong babae.

''Ah, 2 Cotton Candy Frappe, Grande'' Sabi ko sabay abot ng bill

''And Name the other one Jia Pandaa, and the other one, BeaST'' Sabi ko na nlng with a smile.

Pagkatapos ng 10 min. inabot na saakin yung frappe, Agad naman akong umuwi and at last nakahabaol ako sa curfew.pagkadating ko ng dorm, Si Kim, naka earphone, si Jho, nakahilata si Therese ayun may nireresearch. Hinanap naman nang mata ko yung princesa ko. Pero sa kasamaang palad ayun tulog na daw.

''Psst! Therese! tulog na si Princesa ko?, este Jia pala?'' Sabi tapos lingon lingon na lang..

''Haha, yes po your highness, kanina pa. Iniwanan mo kasi'' Sabi nya tpos bumalik na sya sa ginagawa nya.

''Okay , syang pa naman nung frappe'' Sabi ko na pinaparinggan ko naman si Jia.

''Ilagay mo na lang yung saakin sa table ko, gigising naman ako mamayang madaling araw eh'' Sabi ng princesa ko.

''Eh mas masarap kapag ngayun na'' Pilit kong sinabi sakanya.

Bigla namang tumunog yung phone ko indicating na may text ako. Agad ko namang tinignan.

From: Princessko12

''Maya na lang Bae kapag tulog na sila doon tayo sa rooftop, Need to talk to you''

To: Princessko12

''Okay Ji, Ill be there. Bigyan mo na lang ako ng signal''

She made my Night again pero I am a little bit confuse din, kasi ano yung ''Need to talk to you'' thing eh. Don ako medyo kinakabahan.

Magte-ten oclock na, pero Im still waiting for the signal. And at last ayun ngumiti nanaman yung princesa ko as a signal for me. Agad ko namang inabot sakanya yung Frappe nya.

''Oh Jia, let me help you'' Habang inaalalalayan ko syang umakyat sa rooftop

''Thanks Bae'' Sabi nya with a smile :))

Habang naka settle na kami, brineak na nya yung silence and started to talk.

''Oh, Bae, kumusta lakad mo?'' Sabi nya 

''Ah okay lang naman masaya bakit?'' Sabi ko, pero deep inside nagtatka parin ako.

''Ah, ilang months na kayong on?'' Tanong ni Jia saakin.

''Lucky, 18 years na kami'' Sabi ko nalang, totoo naman eh

''Seriously?'' Sabi nya habng she keep on staring on me.

'''Ah Bea, ano kasi.... Sorry ha'' Sabi nya then yumuko.

''Spill out Jia, and the other thing may sasabihin din pala ako'' Sabi ko na lang , and I think this is the right time.

''You first'' Ah eh.. Ewan ko kung handa ako.

''First of all, nung nakilala kasi kita. Hindi ka nagpakitang gilas saakin, umasta ka lang na ikaw. Ikaw kaagad hinanap ng mata ko eh. Sorry Jia ha? I think na mali ito kaso, kapag pinigilan ko sayang yung chance. In short Jia, nainlove na ako sayo. Pero alam kong hindi pa pwede kasi hindi tayo ganun ka close. Pero at least triny ko diba? Kaya pwede bang maging Friend kita, pero mas maganda kapag Bestfriend diba?'' And inilihad ko yung kamay ko sakanya. And hindi ko pala alam na pati sya pumapatak na yung luha nya.

''No, no'' Sabi nya tapos niyakap ako. 

''Im right here for you Bae, Now its time, Ako din. First of all din. Nainlove na ako sayo pero mahirap mag-assume at mag pretend. Pero syempre wala din namang mawawala kapag trinay ko diba? Kaya Im accepting Bestfriend. and actually noong nagsimula kang mag training dito, gustong-gusto na kitang maging-bestfriend. And yung isa pang masakit eh yun nga. Noong may lakad ka, pero mahirap mag assume and then yun nag walk out na lang ako and only the reason is nagselos ako sa kuya mo. Ang Corny no? hahahaha Sorry'' Sabi nya and niyakap ko naman sya.

'' Basta promise mong walang iwanan ha. Walang sad dapat happy. Kapag magaaway dapat magkaintindihan okay? Lalo na sa schedules and sabay tayong mag lulunch ha? Lagi tayong magpapaalam sa isat isa. And magkapartners sa Trainining''  Sabi ko tapos tinatap ko yung balikat nya kasi naka sandal saakin.

''Pinky Swear?'' Sabi nya naman.

''Pinky Swear.'' Sabi ko sabay kiss sa noo nya.

''I love you my Princess'' Sabi ko na lang, ewan ko na kung anong lumalabas na sa bibig ko.

''I love you more my Princess'' Nanlaki na yung mata ko and start na tumawa kami ewan ko kung ano tong nararamdaman ko........

''Alam mong mahal na mahal kita, kung alam mo lang'' Pabulong na sinabi ni Jia pero rinig na rinig ko.

 

From Best Bestfriend to Best GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon