Bea's POV
''Masanay ka na'' Sabi ni Jia saakin.
''Masanay ako para saan?'' Tanong ko sakanya, na halatang ikinagulat ko and halatang nagblu-blush
''Ah..eh..wala.. sabi ko masanay ka na saakin, sa ugali ko. Kasi diba mag-roomates tayo?'' Bulol na sagot nya saakin.
Hayy, nageexpect nanaman ako, na nagblu-blush sya dahil saakin, tapos yun lang pala yung sasabihin nya. Nakakasakit na ng pakiramdam.
(*Breaktime*)
''Hey,Jia kanina ka pa matamlay'' Sabi ni Mich na may nalalaman pang paakbay-akbay kay Jia.
''No, its just. Hindi ko masabi-sabi yung nararamdaman ko ngayon eh, sorry Mich maybe next time'' Sumbat ni Jia kay Mich. Tapos niyakap nya yung bestfriend nya.
''Its okay, Basta andito lang ako ha? Dont hesitate na wag akong kausapin Im free always''Sabi naman ni Mich na tinapik yung braso ni Jia.
*Back to training*
''Jia, ibigay mo saakin ha?'' Desedido kong sinabi sakanya. Kung alam nya lang na ang sasabihin ko sana ay: ''Jia, ibigay mo saakin yung matamis mong OO ha?''
Pero syempre ipapakita ko na lang ang sinseridad at pagmamahal ko sakanya. Hindi naman kailangan na magarbo ang mga date or ang proposal. Kasi kapag, FAIL son lang kakalabasan nito, Sayang lang ang mga effort mo. Sana nga mapansin nya lahat ng mga effort ko sakanya. Handa naman aong maghintay eh. Kahit ten years pa ang hintayin ko, maghihintay at maghihintay parin ako kasi Mahal na Mahal ko talaga sya.
''Sige, Ibaon mo ha?'' Sabi naman nya, Akala ko ulit ito naman sasabihin nya: ''Sige, ibaon mo ha? para diretso sa puso ko, makukuha mo na yung matamis na OO ko'' Akala lang guys ha? Nananaginip nanaman ako ng gising.
Bigla namang tumigil yung mundo namin. Sa wakas tumunog na yung pito na nagsasabing, tapos na ang training!. Yeah.. Andito parin kami sa Gym, nagcocool-down. Yung iba naka earphones. yung iba naman nakahiga sa may ground. Kagaya ko at ni Jia na nakahiga sa ground ramdam ko at dinig ko ang tibok ng puso ko.
Jia's POV:
''Masanay ka na'' What the Hell Jia! anong pinag-sasabi mo sa harapan ni Bea? Iss.. Baka isipin nya, na may gusto ako sa ka nya. Hayyy.
Katatapos lang ng training and syempre mag-aaya naman sila. Akala ko may kakalabit nanaman saakin at yayayain ako. Iba pala, ayun si Bea may kausap sa phone, na mukhang masaya. Ang hirap talagang mag-expect at umasa hayy. Buhay nga naman oo, tapos. Ayun lumapit si Bea saamin.
''Wow talaga? Thank you so much!'' Sabi nya habang nagtatatalon sa tuwa.
''Sure..Sure sige.. mag papaalam ako saknila, basta hindi lalagpas sa 8:00 ha?'' Sagot nya dun sa katawag nya.
''Sige, Bye See you! I love you Forever'' Sabi nya.
Ang sakit ng mga narinig ko. Posible namang walang ka relasyon yan, eh may ka date na nga eh..Ang hirap talaga. Hindi ko na lang sana sya nilapitan at kinaibigan. kung akoy masasaktan din lang.
''Guys need to go may lakad eh'' Sabi nyang mukhang excited.
Syempre na lungkot ako sa sinabi nya. Akala ko kasi na magkatabi nanaman kami sa restaurant at tumatawa, nag-eenjoy. Madami talagang nasasaktan sa maling akala.
''Guys, shower lang ako ha?'' Sabi kong pa-bitter . I dont care kung mag taka sila. ayaw ko lang na makita nila akong naka-busangot.
''Anyare don?'' Sabi ni Ate Ella.( narinig ko naman)
'' Wait Susundan ko'' Dagdag ni Ate Ella.
Medyo binagalan ni Ate Ella para malaman kung ano talgang ginagawa ko. Ganun kasi yun akala mo, pagkain lang nasa-isip pero. Parang private-imbestigator na rin.
@Shower Room:
''Sana na lang kasi, hindi ko na lang sya nakilala''
''Sana hindi na ako nainlove sa kanya''
''Sana, makalimutan ko na sya.''
''At sana, La Salle na lang sya nag aral!!''
''Sabi ko na nga ba, masasaktan lang ako''
''Simula pa lang, Mahal ko na sya.''
''Sabi nya single daw eh hindi naman, Paasa lang sya''
''Simula bukas lalayuan ko na sya''
Sigaw ko na lumuluha. This phrases can make me weak. Pero hindi ko naman magawa syang iwan..
''Oh My God!!'' Sabi ng isang babae sa harapan ng Cubicle ko habang nag-shoshower.
''Ate Ella!! Kanina ka ba pa andyan?'' sabi kong nagaalanganin.
''Yeah Jia, lahat ng sinabi ko, nakatatak na sa isipan ko lahat ng mga sinigaw mo'' Sabi ni Ate Ella with evil laugh.
Saktong tapos na akong nagshower and nakapag palit. Ang bagal ko kayang mag-shower!
''Ate Ella, wag na wag mong sasabihin to ha? Please maawa ka kaw lang nakakaalam.'' sabi ko sakanyang nakaluhod na akla mo ako yung mag-propropose.
First time kong pagkakatiwalaan si Ate Ella, Alam kong puro foods ang nasa utak nyan pero alam ko namang may mga good things yan. Naikwento na rin ni Ate Den at Ate Alyssa na may baong WOW (Words of Wisdom) Except kay Mich.
''No. Stand up Jia. Naramdaman ko din yan'' Sabi ni Ate Ella na nanlaki naman yung mga singkit na mata ko.
''Thank you Ate Ella'' Sabi ko na lang at niyakap sya.
''Hinay lang sa mga words ha? Baka kasi pagsisihan mo din lang na lumipat sya sa La Salle.'' Sabi nya saakin na nagbibigay ng tip na nakaakbay.
''Okay po Ate Ella Salamat ng marami'' Sabi ko na lang at niyaya nya akong lumabas ng Shower Room.
''Okay, talk to you later na. Punta na ako dun.'' Sabi nya and we waved our hands.
Ella's POV:
After noon, Trip ko naman sila lokohin.
''Asan si Jia?'' Sabi ni Ly.
''Umiyak?'' Sabi ni Den
''Nasaktan?'' Sabi ni Yel.
''Sorry Guys pero, Nagpakamatay si Jia. Wala na sya. Ayun nag slide sa cubicle nauntog. Ayun na comatoes'' Sabi ko habang pinipigilan kong tumawa.
''Eh sino yun?'' Sabi ni Mich sabay turo kay Jia.
''HAHAha. Ate Ella pag majojoke ka kasi siguraduhin mong hindi Epic Fail''
Taposss... Tawa lang sila ng Tawa... Mapagod sana sila... Sumakit sana tiyan nila.
BINABASA MO ANG
From Best Bestfriend to Best Girlfriend
FanfictionJulia Melissa Morado and Izabel Beatriz de Leon Fanfic.