============================
** e x t r a c h a p t e r 003**
<< e i s u k e>>
"YOUJIN, ANG GANDA NUNG NIRECOMMEND MONG MANGA*!" Our classmate, Oneda, cheerfully said as he approached Youjin. "Late na ako nakatulog kagabi kakabasa." (*manga- Japanese comics)
Youjin's lips instantly curved into a big smile, while his eyes were certainly beaming as he stares at Oneda. "Talaga? I'm happy nagustuhan mo."
"Super cool ni Seven! Tsaka yung powers ni Light, ang amazing!"
I'm guessing they were characters from the book. Hindi ako mahilig magbasa ng manga kaya natutuwa ako dahil may nakakasundo si Youjin sa ganitong bagay.
"I see! Sila ang favorite characters mo. Gusto ko si Stay, kahit ang cold niya lagi siyang nagsasakripisyo para sa safety ng mga kasama niya."
"Right, ang cool din ni Stay... Youjin, Next week ko na ibabalik sayo yung mga manga ha? Gusto ko ulit basahin mula sa umpisa ngayong weekend."
"No problem, take your time. Paulit ulit ko na rin yan nabasa."
"Thanks. Next time, magrecommend ka ulit sa akin ha? Gusto ko yung mga gusto mo, Youjin..."
Youjin was taken aback, his cheeks subtly turned pink. "Y-Yeah."
My desk was just behind Youjin so I can see him watching Oneda as the guy walks back to his own desk. His gentle eyes were fixed on him as if he'll disappear with a single blink, as if he's the only person in this room.
I know... He likes him.
---
"YOUJIN! AKALA KO HINDI KITA MAKIKITA NGAYONG ARAW!"
"Reiji-senpai!"
And the annoying guy came. I can't help but roll my eyes. Akala ko lilipas ang araw na hindi ko makikita ang taong 'to pero nagkamali ako. Paalis na kami ni Youjin ng school ng bigla siyang sumulpot sa likuran namin. Inangkla niya ang braso niya sa balikat ni Youjin.
"Senpai..." I said as I pick up his hand, tossing it away from Youjin's shoulders. "Stop bothering Youjin."
"Huh? Hindi ko naman iniistorbo si Youjin. Nakita ko kayong palabas na ng school kaya hinabol ko kayo para sabay sabay na tayong umuwi."
"Nasaan si Yuma-senpai?" Tanong ni Youjin.
"Pinapatulong si Yuma sa basketball club kahit nagquit na siya last week kaya late siyang makakauwi ngayon."
"Bakit kailangan mo pang sumabay samin? Hindi ka na bata." I deadpan.
"Nakakalungkot kaya umuwi mag-isa..." He said pouting like a little kid.
Bigla namang natawa si Youjin. "Okay lang naman sumabay satin si senpai, Eisuke. Same lang naman tayo ng daan tsaka masaya kasama si senpai."
Nagulat ako ng sa sakin naman umakbay si Reiji-senpai. I could feel his chest pressed against my back with his face almost close to mine since he's only a few centimetres taller than me. I could smell a nice scent coming from him, I almost held my breath.
Yep. Almost.
"See, Eisuke! Gusto akong kasabay ni Youjin!"
I just clicked my tongue at him. Inalis ko ang kamay niya sa balikat ko tsaka ko binagalan ang paglakad. "Whatever. Kayo ang magsabay maglakad..."
For a split second, I saw disappointment on Reiji-senpai's face then – almost instantly— he's back to his cheerful self.
***
BINABASA MO ANG
stalemate (BL Novel)
Romance🔞MATURE CONTENT INSIDE 🔞 (ENGLISH VERSION Audiobook/Audioseries now available on KEI ABORDO Youtube Channel (@KeiAbordoStories)) Youjin and Keita met when Keita and his girlfriend broke up, and instantly they became bestfriends. They have a prett...