CHAPTER 6

4 1 0
                                    

CHAPTER 6

Greycko's POV


Ilang araw ko narin sinanay ang sarili ko na ako si Blue Hovan Deuxer na pamangkin ni Tita Leizeen at doon narin ako nakatira sa kanila.

Medyo alam kasi nina Brent ang tunay na address ko kaya mahirap na mabisto.

"Class may bago kayong classmate. Pasok ka.", sabi ni Master Tyrone at pumasok na ang isang lalaking nerd.

"Kumusta. I'm Clark John Montegramo.", pagpapakilala ni Clint/Clark sa amin.


"Thank you Mr. Montegramo. Find your seat.", sabi ni Master Tyrone at tumungo sa pwesto namin katabi ni Fred.


"As you see, wala na sa school si Mr. Clint Jones dahil nadepress na sya at kailangan nyang magpatreatment sa ibang bansa. Ipagdasal nyo na gumaling sya.", sabi ni master.

Of course joke lang yun. Kasama parin namin si Clint but kilala na bilang Clark.

Nakita kong seryoso nang nakatingin sa kanilang mesa sina Brent. Mukhang nawawalan na ng pag-asa.

.

.

.

"Una si Grey, sunod sina Leo, Franko at Cedie, tapos ngayon si Clint? Ano ba talaga ang nangyayari?", sabi ni Brent sa kanilang tatlo.

Opo. Apat na ang natira sa grupo namin.

"Isa lang eh.", sabi ni Denn tsaka umalis na.

.

.

"Bernabe. Ang pamilya nila ay isang nerd family at Top 10 sa pinakakilala sa buong Pilipinas na nerd. Mga book analyzer. Alam nyo na kung nasaan ngayon tumungo si Denn.", sabi ni KK sa amin.

"Library?", tanong ni Clark at tumango si KK.

"So ibig sabihin, nasa library ngayon si Denn?", tanong ko.

"Malamang Gr--Blue. Book analyzer ang angkan nila di ba?", sabi ni Xieno na malapit nang madulas.

Sinamaan ko nalang ng tingin si Xieno pati din sina Sione, Fred at Clark.

Nagpeace sign nalang si Xieno.


"Puntahan na natin natin si Denn.", sabi nila.

"Di muna ako sasama.", sabi ko


"Samahan mo nalang si Klaire.", sabi nila at umalis na sila.

"May tanong ako sayo, K-k-klaire.", sabi ko at bigla syang tumawa.

Eh?

"Nakakatawa ka talaga Blue.", sabi nya.


"Bakit?"

"Di mo kasi mabigkas ng maayos ang pangalan ko eh.", sagot nya.

"Di kasi ako sanay tumawag ng pangalan ng babae eh kahit may ate ako.", ako

"Sige. Di ko naman nakikita ang tumatawag sa akin nun, I will let you call me...














... KK.", sabi nya


Matatawag ko na syang KK?



"Okay, KK.", sabi ko at namula sya.


"Ngayon ko lang ulit narinig yan.", sabi nya habang nakangiti.



Napangiti ako sa sinabi nya.


Sione's POV


Umalis kami sa pwesto namin sa cafeteria at pumuntang library.

Since sabi ni Klaire na nasa library ngayon si Denn dahil ang pamilya nila ay isang nerd clan na book analyzers.



"Masaya sana pag makasama natin si Denn pag ganito na ang itsura nya.", sabi ni Fred at tumango naman kami.

"Tama ka.", pagsang-ayon ni Clark sa sinabi ni Denn.

Narating nadin namin ang library. At nakita din namin si Denn sa pinakadulo na nagbabasa ng libro while holding ballpen at may notebook sa harap.

Nag-aanalyze siguro sya. Alam ko na kung bakit maganda ang score nya sa composition.

Napansin nya kami at tumingin sa amin at ngumiti.

"I think alam nyo na ang pagkatao ko.", sabi nya. Tumango nalang kami.


"Kilala mo ba kami noon?", biglang tanong ni Xieno.

Umiling si Denn at binatukan sya ni Fred.


"Gago! Kami to.", sabi ni Fred.

.

.

.

"Ahh kaya pala nawala kayo bigla. Tss... sana isinama nyo ako.", sabi ni Denn sabay nguso.

"Bakla ka talaga Denn.", sabi ni Xieno at binatukan sya ni Denn.

"Di ako bakla. Nga pala, nakausap ko si Tita Leizeen na magiging new student raw ako dito at magpapakalat sila ng fake news sa biglaan kong pagkawala.", sabi nya at ngumiti nalang kami.

"By the way, Dennis Bernabe is not my real name and I'm Lawrence Bernardo.", sabi nya.

Greycko's POV

Di pala Dennis ang pangalan ni Denn kundi Lawrence.

Hayy...


Dren Academy: School for Nerds (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon