CHAPTER 7
Greycko's POV
"Sigurado ba talaga si Denn-- I mean si Law sa ginawa nya?", tanong ni Fred sa amin.
"Of course di yan lalantad kung di sya totoong nerd.", sagot ni Clark.
Totoo naman ang sinabi ni Clark.
Di talaga magpapakatotoo si Law pag di sya galing sa angkan ng mga nerds.
"Nagtry lang naman ako para maging astig tulad nina Brent pero palagi parin akong talo.", sabi ni Law at inakbayan sya ni Clark.
"Ikaw na ang panghuling nerd member sa grupo nina Brent.", sabi niya at ngumiti si Law sa kanya.
"Umuwi ka na Law, baka mahuli ka nila. Lagot na ang disguise natin.", sabi ko at ngumiti sya.
"Salamat. Sabihan nyo nalang si Tita Leizeen sa alibi ko na doon na ako sa ibang bansa para maging OFW.", sabi nya sabay punta sa kotse nya.
Denn/Lawrence's POV
"Oh, napaaga ka na naman, Lawrence?", sumbat ni Ate Denise sa akin habang inaayos ang salamin sa mata nya.
"Tapos na akong gamitin ang pangalan mo. Naexpell ako bilang Dennis Bernabe at ako na ngayon si Lawrence Bernardo.", sabi ko
"Talaga? Dapat magshopping ka ng nerd outfit. Buti nalang doon ako pupunta sa mall. Sasamahan tayo ni Czereen.", sabi nya.
Czereen?
Si Czereen Jung?
"Yung Ate ba ni Greycko?", tanong ko.
"Yep. Actually nandun na si Greycko pero di naman ang totoong pangalan nya ang ginamit nya.", sagot ni Ate.
Alam ko naman na si Blue Hovan Deuxer at Greycko Jung ay iisa.
Di yun nahalata nina Brent.
_MALL_
Si Ate Denise na ang drive since kotse nya ang gamit.
May nakita akong magandang babae pero nerd.
Ang ganda nya.
"Nandito na pala si Czereen.", sabi nya at pinark na ang kotse sa parking lot at lumabas na kaming dalawa pagkaparada.
"CZEREEN JUNG!", sigaw ni ate sabay kaway dun sa babaeng nakita ko kanina.
Sya si Czereen Jung?
Ang ate ni Greycko?
Narinig naman niya ang sigaw ni ate kaya lumapit sya sa amin.
"Eotteohge jinae? (How are you?)", tanong niya in Korean.
"Gwaenchanhayo. (I'm fine.)", sagot naman ni ate at nagyakap sila.
Ang ganda pala ng ate ni Grey. Kahit nakaglasses sya.
"Oh, may kasama ka pala, ate. Boyfriend mo?", tanong ni Czereen kay Ate Denise.
"No. He's my younger brother. He is Lawrence. Law, this is Czereen Montgomery-Jung, the younger sister of Jared Montgomery-Jung and the older sister of Greycko Montgomery-Jung.", pagpapakilala ni ate kay Czereen.
"Nice meeting you, Lawrence.", sabi nya sabay ngiti sa akin.
-//////-
Mukhang mababakla ako kay Czereen.
"Same to you, Ms. Jung.", sabi ko at tumawa syang bigla.
"Don't be too formal. Kaibigan ko ang ate mo kaya you can call me Czereen.", sabi nya habang tumatawa.
"You should be thankful, Law na si Czereen ay kaedad mo lang.", sabi ate.
"Actually mas bata pa ng tatlong taon si Greycko sa akin.", sabay ngiti nya.
O_O mas bata pa sakin si Grey?
Kaya pala mukhang bata mag-isip.
Pero maganda talaga si Czereen.
"Czer, pwedeng samahan mo muna si Lawrence para pumili ng nerd outfit nya? Di kasi ako marunong pumili.", sabi ni ate at ngumiti si Czereen.
"Oo naman, Ate Denise basta ikaw. Sabi nga pala ni Kuya Jared na pumunta ka na raw sa bahay namin mamaya. May importanteng meeting raw ang batch nyo para sa reunion ng batch nyo.", sabi ni Czereen.
"Sige, punta muna ako sa bahay nyo. Mahirap na. Ikaw na ang bahala sa kapatid ko. Law, ikaw na ang magmaneho ng kotse. Magtataxi nalang ako.", sabi nya at tumango nalang ako.
"So, tara na.", sabi ni Czereen sabay hatak sa akin ni Czereen.
Greycko's POV
Buti nalang nakauwi na si Denn/Lawrence sa bahay nila.
Sina Brent ay lukot parin ang mukha sa biglaang pagkawala ni Denn kanina.
"Good afternoon, class.", bati ni Tita Leizeen sa amin.
"As of today, wala na si Dennis Bernabe sa school dahil bawal ang mga Bernabe sa school na ito pero bukas ay may bago kayong kalase. That all for now. You can dismiss. May meeting ang mga teachers ninyo.", sabi ni Tita sabay alis sa room namin.
Lumabas na lahat ng kaklase namin except sa amin (Ako, Fred, Xieno, Sione, Clark, at Klaire) at kina Brent, Grunt at Hellium.
"Tayo nalang tatlo ang natitira.", malungkot na sabi ni Hellium sa kanila.
"Tama ka, Lium. Bakit ba kasi bawal sila Greycko dito.", sang-ayon ni Grunt sa sabi ni Hellium.
"Wala tayong magagawa kundi tanggapin ang katotohanan.", sabi ni Brent at tumayo na at umalis na sila.
"Wala ba sa nerd clans ang Pans (apilyedo ni Brent), Paine (apilyedo ni Grunt), at Ghast (apilyedo ni Hellium)?", tanong ni Xieno kay KK.
"Wala. I think kasama sila sa nerd hater clans. Based in their lastnames.", sagot ni KK sa tanong ni Xieno.
Nasabi din yan ni Ate Czereen. May naging classmate syang Ghast ang apilyedo, secretly sinasaktan nya ang mga nerds sa school.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
A/N: hanggang dito nalang... hihihi... yung apilyedo pala ni Lawrence is not Bernabe. Binago ko instead of Bernabe, ginawa kong Bernardo. Mas okay yun kesa wala. At sa pangalan nina Hellium Ghast at Grunt Paine, pasensya na wala akong maisip. As I said, si Denn/Lawrence na ang huling tigasin in disguise but deeply, he's nerd. So, hope you all like it. Thanks.
❤️❤️Selene Byun❤️❤️
BINABASA MO ANG
Dren Academy: School for Nerds (ON-GOING)
Teen FictionDren Academy Kung akalain ay pangalan ng isang lalake pero pag binaligtad, magiging NERD Academy. Tama ang nabasa niyo. Paaralan ng mga NERDS. Yung naka salamin at weird manamit. Dito sila nababagay. #DrenAcademy