I'm on my way now to Juan's condo since nalaman ko kay Javi na hindi siya umuwi sa house nila. I know sobrang mali ng gagawin ko pero i'm taking the risk. Gusto ko makausap si Juan. Wala din naman akong choice kasi hindi niya ako sinasagot.I really hope na kausapin ako ni Juan kasi feeling ko sasabog na utak ko. Kanina, i had an headache. Hindi ko alam kung bakit, anong dahilan. Pero hindi na dapat ito pinagaantay. I want answers and at the same time, i wanna comfort one kasi nararamdaman ko na may connection 'tong nangyari sa ex girlfriend niya na halos kabiyak bunga ko.
Halos dalawang minuto na ako nakatayo dito sa harap ng unit ni Juan, hindi ko alam kung kakatok ba ako or magaantay na lang or umuwi na lang. At oo, bilang na bilang ko talaga kasi hindi ko alam kung pagbubuksan ako nito o baka masaktan lang ako sa mga sasabihin niya.
Pagod na rin ako. Feeling ko kalahati ng buhay ko made up lang. At pinindot ko na nga yung doorbell. Wala pang 20 seconds binuksan niya at nagulat siya nang makita ako.
"What the fuck do you want?" Galit na tanong niya.
"Juan, can we-"
"No." pasarado na siya ng pintuan pero hinarang ko yung paa ko at kalahati ng katawan ko pinilit kong ipasok para makita siya.
"Please. I know its hard for you too. Kung ano man nangyari, but trust me, i am so damn guilty for not knowing everything."
Wala akong natanggap na response sa kanya. Pinipilit niyang paalisin ako at isara yung pinto.
"Juan. Please talk to me, hindi na bilang ako si Lou but bilang tao. Please i'm begging you." naiiyak na ako habang sinasabi yun, dahan dahan naman niyang ni-lose yung paghawak sa pinto para magkaaccess ako.
Bigla niya akong hinila papasok, at cinorner sa pinto niya. Hindi ko naman alam gagawin dahil pati ako nagulat sa ginawa niya.
Bigla naman siyang lumapit sakin, dahan dahan niyang nilapit yubg mukha niya sakin.
"What are yo-" tatanong ko palang pero biglang pumaling yung mukha niya, nasa balikat ko na at nakarinig nako ng hikbi.
"I fucking hate you." mahina niyang sabi.
Naiiyak na akong niyakap siya, hindi ko alam ang sinasabi niya. Tangina, im totalky clueless.
"You.. you killed her."
Hindi ko alam kung anong gagawin ko, hindi ko maprocess yung mga sinasabi niya, bigla na lang sinuntok yung pintuan at kumawala sa pagkayakap ko at naramadaman din niyang nagulat ako kaya tumalikod at umalis siya papuntang sala niya.
"Go before i do something that's beyond my control."
-
short ud. hope yall are safe, fam!! will continue this one na, pero i'll make it short na lang. hehe. thank you so much for reading my stories!!!
BINABASA MO ANG
Euphoria | Juan GDL
Fanfiction"cause' we don't choose who we fell for" A Juan Gomez de Liaño epistolary novel.