Alliona #4

110 11 0
                                    


Alliona Lein Collins


It's exactly one week had passed today since I knew the truth at isang linggo na rin akong hindi pumapasok at lumalabas ng kwarto.

And today is Saturday.

Wala sila Mama at Dady even Alvis kaya malaya akong nakakalabas. Kapag kasi nandito sila at sinusubukan kong lumabas puro sila tanong sa 'kin kesyo 'anong nangyari" kesyo " bakit ayaw mong pumasok' at paulit ulit ko na lang sinasabi na 'May sakit po ako,masama pakiramdam ko' eh sa ayoko muna talagang pumasok eh. Alam kong hindi pa rin nakakalimutan ng mga school mate ko ang nangyaring kahihiyan ko at alam kong kapag pumasok ako tatawanan lang nila ako at sasabihan ng kung ano-anong salita like 'assumera' 'bitch' and whatsoever.

But now I'm free, magagawa ko ang lahat ng gusto ko narinig ko rin kasi na gabi ang uwi nila mama kaya gumawa ako ng listahan sa maghapon na 'to.

First, mag ba-bake ako.
Second, manood ng movie habang kinakainbang binake ko.
Third, mag po-pool party ako mag isa.
Fourth, pupunta ako kanila Kyline para kuhanin ang naiwan kong gamit.

Good thing, Alvis is not here. Walang epal na kumag.

Nung huling punta ko kasi ro'n 'yon ang nalaman ko ang totoo at sa sobrang inis, galit at pag kabigla tumakbo ako palabas habang umiiyak. Oh 'di ba parang sa mga movie lang tsk.

Napag desiyunan ko rin na kung andon man si Dustin, I will avoid him. Ang kapal ng mukha niya. Hindi naman pati siya ang pinunta ko ro'n.

Sa loob ng isang linggo na pag kulong ko sa kwarto na-realize ko na ayos na ako pero galit pa rin ako, naka move-on na ako pero hindi ko pa rin tanggap ang nalaman ko.

'Yon 'yung ayos na at naka move-on na na kaya io na ulit lumabas ng kwarto at makipag usap sa marami. Hindi ko lang alam kung kaya ko na rin na sagutin ang mga tanong nila kapag itinanong nila kung anong nangyaribsa akin at hindi ko rin alam kung kaya ko ng pumasok.

Napabuntonghininga ako tska tumayo.

Bago ang lahat kailangan ko munang maligo.












Nang matapos akong maligo bumaba na ako at dumeretso na sa kusina.

Na-miss ko mag baked, ang tagal na rin nung huli akong nakapag baked.

Kahit gusto ko na buksan ang cellphone ko para tawagan si Kyline at may kasama ako, ayoko namang gawin 'yon dahil alam kong kapag binuksan ko ang cellphone ko hindi malabong puro text niya ang makita ko at ayoko no'n lalo pa't Gio ang naka-pangalan sa kan'ya. Tsk.

Napailing na lang ako.

Kinuha ko na ang mga ingredients sa lagayan ko pati na rin ang mga bowl na gagamitin ko and aftee that sinimulan ko na ang pag mi-mix ng mga ingredients.

"Yey!" Tapos na!  Excited na sabi ko ng matapos kong haluin ang butter at floor hanggang sa mag form na 'yun as dough tsaka ko nilagyan ko ng chocolate chips.

Nakangitinv inayos ko na 'yon bago ko sinalang sa oven.





Bumalik ako sa kitchen ng matapos na ang 15 minutes na hinihintay ko, yey! Kinuha ko ang Pot holder at hinango ang Cookies tsaka ko 'yon nilipat sa bowl.

Nakangiting nag lakad ako papunta sa sala dala-dala ang bowl, umupo alo sa sofa na nakapatong pa ang paa sa lamesa at kunuha ang romote tsaka ako prenteng nanood ng Raya and the Last Dragon habang kinakain ang cooking na binake ko.

Charapp.

Sinunod ko talaga ang nasa listahan ko dahil ng matapos naka handa na rin ang pool para sa'kin.

DEAR DIARY: SANA ALL! ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon