Walang pasok ang mga Lionheart siblings ngayon ngunit kapansin-pansin na walang gustong bumaba sa kanila at nagkukulong lamang sa mga kwarto nila sina Ava at Alvira. Habang sina Throne at Raven naglalaro lamang ng video game. Si Aiden nagrereview habang si Aina nanonood ng palabas sa TV sa kanyang kwarto.
Bumaba si Aikah sa hagdan upang kunin ang naiwan niyang cellphone sa sala ngunit halata sa mukha ang pagdadalawang-isip at nag-aatubili pang ihakbang ang mga paa ngunit maalala ang cellphone niya na di niya nilagyan ng password, inalis na niya ang takot sa kanyang isip at nagsimula ng humakbang pababa.
"Bluetooth mo sa akin dali." Rinig niyang boses ni Tryzt. Nanlaki ang kanyang mga mata makitang hawak ngayon ni Christian ang cellphone niya at pinagpasapasahan pa nila.
"Hoy! Cellphone ko yan." Inagaw ang cellphone ngunit tinapon ni Christian kay Anthony ang cellphone na sinalo naman nong huli.
"Anthony ibalik mo yan." Sigaw niya. May mga hindi kaaya-ayang mga pose kasi siya sa gallery niya.
Pinagpasapasahan nila ang cellphone niya habang pinagtatawanan.
Tinulak siya ng kuya Aikoh niya na ikinabagsak niya kay Anthony. Niyakap naman siya ng lalaki.
"Say cheese." Sabi ng kuya kasabay ng pagclicked ng camera.
Kapag dadalaw ang mga barkada ni Aikoh sa mansion siguradong mabubully si Aikah dahil siya ang madalas na pagtripan ng kuya Aikoh niya. Na tila ba masayang-masaya ang kuya niyang ito kapag nakikita siyang napapahiya o inaapi ng iba?
Inagaw ulit ni Aikah ang cellphone na hawak na ngayon ni Tryzt pero itinaas ito ng lalake. Tumalon si Aikah para maabot ito ngunit may tumisod sa kanya na ikinasubsob ng kanyang mukha sa sahig.
"O iiyak na yan." Tukso nila habang natatawa.
Isang pares ng tsinelas ang nakita niya kaya napaangat siya ng tingin.
Nakalahad ang isang kamay nito sa tapat ni Aikoh.
"Bakit ko ibibigay? Kunin mo muna." Hamon ni Aikoh at nag-smirked.
Isang matalim na tingin ang ibinigay ni Airah. At tumaas ang isang sulok ng labi.
"Feather duster." Sabi niya sa isang maid na siyang naghatid ng meryenda sa mga bisita. Agad naman nitong nilapag ang bitbit na tray at mabilis na kumuha ng feather duster.
Hinampas-hampas ni Airah ang feather duster sa palad habang papalapit kay Aikoh.
"Sinanay mo ang kuya mo na gawin kang libangan kapag naiinip sila. Kung sa una palang ay lumaban ka na hindi na magiging paulit-ulit ang pangyayaring ito." Sabi ni Airah na may ngiti sa labi.
"At ikaw. Naturingan kang kuya pero hindi mo man lang nagagampanan ang pagiging kuya mo." Sabi ni Airah kay Aikoh at tatlong ulit na nag-tsk.
"Pano kung ayaw ko? May magagawa ka ba?" Tanong din ni Aikoh na nakataas ang kilay.
Gusto niyang malalaman kung ano ang gagawin ni Airah gayong nasa mansion sila at posibleng pinagmamasdan sila ng kanilang grandpa.
"Ganon ba? Okay."
Kasunod nito ang hiyaw ni Aikoh na umalingawngaw sa buong mansion na ikinaalerto ng mga guwardiya at mga katulong.
Napatalon-talon ito dahil inapakan ni Airah ang paa. Nang makaalis sa upuan saka pinalo ni Airah ang pang-upo ng lalake gamit ang hawak na feather duster.
"Tama na aray. Aray. Ano ba! Yung... Di na ako bata. Ano ba." Hindi alam ni Aikoh kung saan ilalagay ang kamay. Sa mukha ba o sa pang-upo. Kapag tatakpan niya ang kanyang pang-upo hahampasin ni Airah ang kanyang mukha. Kapag tatakpan naman niya ang mukha tatama ang feather duster sa kanyang pang-upo.
BINABASA MO ANG
The Bad Heiress (On Hiatus)
Teen FictionAng tanging gusto lamang ni Airah ay ang maipagamot ang kanyang ama ngunit dahil nagkulang sa pera napilitan siyang magdonate ng dugo sa isang mayamang pasyenteng hindi niya kilala. Dahil sa pagkakamali ng isang doktor na kumukuha ng blood samples p...