TBH 40: Throne's real identity

1.6K 74 0
                                    

Throne's P.O.V

Palihim akong lumabas ng hospital na nakadesguise. Mabuti nalang talaga at may nagpahiram ng jacket at cap sa akin kanina. Ngayon naman pinahanap ko ang doctor na nag-asikaso kay mommy.

Nang sabihin ni daddy na hindi ko dapat ginagaya ang anumang pagkakamaling nakikita ko, naisip kong may itinatago silang dalawa ni mommy sa akin o sa amin.

Nandito na ako ngayon sa isang hotel na isa sa mga properties na nakapangalan sa akin.

"Nandito na po siya, young master Throne." Sabi ng butler ko.

Inutusan ko siyang papuntahin si Dr. Min gamit ang pangalan ni mommy.

Bumukas ang pintuan at nakita ko si Dr. Min. Natigilan siya at halatang gulat na gulat nang makitang hindi si mommy ang nandito.

"Ikaw pala young Master Throne." Sabi ni nang makahuma na. Huminga ng malalim at kalmadong naglakad palapit sa akin.

"Ano ang kailangan mo sa akin Young Master?" Magalang niyang tanong.

Tinuro ko ang single couch sa gilid at agad naman siyang umupo rito.

"Alam mong may sakit si mommy kaya bakit inaasahan mong siya ang makipagkita sayo?" Tanong ko sa kanya. Kung may iniinom lang siya sa mga oras na ito baka naibuga na niya.

"Hindi totoo yan. Bakit ko naman iisipin na siya ang makikita ko. Inaakala ko lang na butler niya o ang assistant niya ang nandito." Mabilis niyang sagot.

"Gulat na gulat ka kasi nang makita mo ako. At hindi ko alam na may lihim pala kayong transaction ni mommy dahil kundi pa bakit nasabi mong inaakala mong butler ni mommy o assistant niya ang nandito."

"Sa totoo lang nagtataka nga din ako kung bakit ako pinatawag ni Madam Avey."

Napatsk ako. Ganon na ba ako katanga para pagsinungalingan ng ganito? O baka mukha lang talaga akong uto-uto na madaling paikutin?

"Hindi nalang ako magpaliguygoy pa. Ano ang tunay na kondisyon ni Mommy Avey?" Seryosong tanong ko. "Yung totoo." Dagdag ko pa na may matalim na tingin.

"May sakit sa puso ang iyong ina." Mabilis niyang sagot. Pero kapansin-pansin na pinagpapawisan siya at hindi mapakali ang mga kamay niya.

"Yung totoo ang sinabi ko di ba? O baka naman gusto mo ng mamatay?" Tiningnan ko ang aking butler at naglabas naman agad ito ng pistola.

"One more lie and you'll be dead." Banta ko. Namutla bigla ang doktor makitang nakatutok na sa kanya ang pistola na hawak ng aking butler.

"Alam mo ba itong ginagawa mo? Gusto mo bang makulong?" Ang kaninang takot ay napalitan ng galit. Napabuntong-hininga na lamang ako. Siguro nga hindi ako kasing intimidating nina Aikoh at Airah. Wala ring fierce aura na katulad ni lolo kaya hindi sila natatakot sa akin.

"Barilin mo na siya. Ay sandali lang lagyan mo ng silencer para di makakuha ng atensyon. Saka natin ipapadala ang bangkay niya sa kanyang pamilya." Utos ko sa butler. Pumasok naman ang mga bodyguards ko na may dalang garbage bag para lalagyan ng bangkay.

"Sasabihin ko na. Wala siyang sakit. Wala talaga siyang sakit sa puso." Mabilis na sagot ni Doktor Min nang kalabitin na ng butler ang pistola.

Nabigla ako sa natuklasan. Totoo ang hinala ko. Wala ngang sakit si mommy pero bakit niya ginawa ang bagay na iyon?

Napatingin ako kay Dr. Min n nakapikit parin ngayon dahil sa sobrang takot at hinihintay ang pagtama ng bala ng pistola sa kanyang katawan ngunit dahil wala siyang narinig na putok at wala ring nararamdamang sakit agad niyang naidilat ang mga mata.

The Bad Heiress (On Hiatus)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon