TBH 55: Fake friends

1.7K 90 4
                                    

Naiwan si Ava sa silid na mag-isa at wala man lang ni isa ang lumapit sa kanya. Nakatulala siya habang nakatingin sa sahig. Kahit nagsialisan na ang lahat nandito parin siya at nakatulala.

Nang makabalik siya sa kanyang kwarto, madalas ay nakatulala lamang siya. Minsan naman iiyak. Ilang araw din siyang wala sa sarili. Dinadalhan naman siya ni Throne ng pagkain at aalis lamanh kung nakakakain na siya.

Hanggang sa isang araw naiisipan niyang hindi siya dapat magtatanga-tanga. Naisip niyang kumilos upang matulungan ang kanyang ina na makalabas sa kulungan.

Tinawagan niya ang kanyang mga kaibigan ngunit natuklasan niyang ni-blocked na nila ang number niya sa contact list nila. Naisipan niyang makitira na muna sa bahay ng mga kaibigan habang wala pa siyang mapupuntahan.

Kinabukasan, naisipan niyang pumunta sa school kung nasaan ang mga kaibigan.

Nagsuot siya ng scarf at nagsumbrero. Tinakpan ang mukha para hindi makilala. Nagsuot din ng hoodie jacket at nag-eyeglass.

Naghintay siya sa labas ng gate hanggang sa nagsilabasan na ang mga estudyante.

Nang makita ang tatlo niyang mga kaibigan lalapitan na sana niya ito ngunit narinig niyang siya ang pinag-uusapan nila.

"Mabuti na ngang nakulong ang mommy niya. Parang ang saya-saya lang makita kung ano ang hitsura ngayon ng babaeng yon. Hahaha." Sabi ng isa sa mga kaibigan niya.

"Tingnan natin kung ano ang gagawin niya ngayong hindi na siya kabilang sa mga heiress." Sagot naman ng ikalawa.

"Nanghihinayang ako." Sagot naman ng ikatlo at napabuntong-hininga pa.

"Anong nanghihinayang ka diyan? FYI ikaw pa itong unang nagtatalon sa tuwa malaman na babagsak na ang kompanya nila." Sagot ng una.

"Wag ka nga. Ang sarap kaya sa pakiramdam na may naaapi tayo tapos sasabihin nating utos niya. Hindi na natin magagawa ngayon dahil hindi na siya Lionheart." Sagot naman ng ikalawa.

"Sayang talaga at di ko na magugulpi ang mga pinsan niyang iyon para paglabasan ko ng init ng ulo." Dagdag pa nito.

"Oo nga no. Ang sarap pa naman sa feeling noong buhusan natin ng malamig na yelo si Aina tapos ipinagkalat natin na iyon ang utos nina Ava at Alvira." Sambit din ng ikatlo sabay tawanan nila.

"Ngayong naghihirap na sila wala ng rason para kaibiganin natin sila."

"Kinaibigan ko lang naman siya dahil kailangan namin ang tulong ng kompanya nila."

"Kung di dahil sa mayaman ang mga Lionheart bakit ko din siya kakaibiganin? Kaya nga ni-blocked ko na siya sa contact list ko at sa social media account."

Sabi ng papalayong boses ng mga kaibigan.

Naikuyom naman ni Ava ang kamao at nanginginig ang mga kamay sa tindi ng galit.

Kaya naman pala ang daming nagsasabi na isa siyang bully gayong wala naman talaga siyang sinaktan physically. Madalas lamang nagsasalita siya ng masasama ngunit hanggang salita lang at di siya gumagawa ng physical abuse sa kapwa niya lalo na kina Aina. May nasampal siya at si Airah lamang. Iyon pala dahil sa mga fake niyang mga kaibigan.

Susugod na sana siya ngunit may humila sa kanya at ipinasok sa isang kotse.

"Bitiwan mo ako. Ano ba. Papatayin ko sila." Napatigil siya sa pagsasalita makita ang matalim na titig ng kuya niya.

Nang makita kasi siya ni Throne na lumabas sa mansion sinundan siya nito para malaman kung ano ang binabalak niyang gawin.

"Kuya niloko nila ako. Akala ko pa naman mga tunay silang mga kaibigan." Sambit nito na nagpipigil ng luha ngunit tumulo parin kahit anong pigil niya.

The Bad Heiress (On Hiatus)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon