“Kaye, ang tahimik mo yata. Hindi kaba nag-enjoy? Mas gusto moba na sa Manila nalang tayo?” Nag-aalalang tanong ni Rhianna ng mapansing parang nakabusangot lang ako at malamim ang iniisip.
“No, I’m fine. Don’t mind me. May iniisip lang.” Tumango naman si Rhianna at bumalik sa pakikipag-usap kay Rash. They seems in love to each other. The way Rash looked at Rhianna, the way he stares at Rhianna’s face. He always giving Rhianna a sweet smile. Damn, sana all.
“Alam ko kung sino ang iniisip mo. Is it Millexis or Wilkins?” Malakas naman akong napatawa sa sinabing iyon ni Temarie.
“Ba’t nasali si Wilkins? Super yuck mo talaga mag-isip, Tem. Baka ikaw a! Crush mo si Wilkins ‛nu? Ayiee, ayiee.” Inasar naman ito ng mga kaibigan namin. Napahalakhak ako ng malakas ng makitang namumula ang mukha niya.
“Oh my! Namumula si Tem. May gusto ka kay Wilkins ‛nu?” Pang-aasar ko sa kaniya.
Nagmick face lang si Tem kaya mas lalo kaming tumawa. Naasar ang Gaga.
Natapos bigla ang tawanan ng tumunog ang ringtone ng phone ko. Pahiwatig na may tumatawag sa akin. Kinuha ko ito at sinagot ng hindi man lang tinitingnan kung sino ang caller.
[Hello?]
I spoken. Lahat nakatutok ang atensiyon sa akin. Parang nagrereport lang. Haha.
[Liya,] Finally, it spoken. Ibinaba ko ang phone at tiningnan kung sino ang caller at napagtanto kong si Millexis pala ito. Bakit siya napatawag ng ganitong oras? Ganito niya ba ako kamiss?! Bwahahahaha char.
[Millexis, hai. How are you? Napatawag ka?]
Napalakas na sabi ko kaya napatili sila. Except kay Rash na alam kung seryoso lang na nakatingin sa akin. Pagbalik namin simula kanina sa table ay hindi na niya ako pinapansin.
[Kasama mo kaibigan mo? Saan kayo?]
Malakas na tanong ni Millexis. Ibinigay ko kay Heart ang phone at senenyasan na sagutin niya. Mga ilang segundo rin sila nag-usap. Ibinalik na ni Heart ang phone sa akin.
“Pupunta raw siya,” Heart teased me.
Kumunot naman ang noo ko. “Ha? Saan pupunta si Millexis?”
“Dito. Saan paba? Pwera nalang kung gusto mong sa motel kayo magkita hahaha. Sayang nga e! Hindi niya kasama ang kaibigan niya.” Sagot ni Heart na nagpalaki sa mata ko. Bakit siya pupunta dito? Seryoso?!
“Ayieeee! Si Kaye. Kinikilig. Excited.” Pang-aasar nila sa akin. May excited bang nakakunot ang noo? Pambihira.
“Miss ka yata ni Millexis, Kaye. Sabagay, mga ilang araw rin kayong hindi nagkita bwahahaha. Ehem! Ehem! Ito naba ang time para maganap na babae kana talaga?” Excited na tanong ni Temarie habang tinutungga ang alak na nasa kamay niya.
“#Bigyan_ng_free_room_sa_motel_ mga_6hours. Hahahahaha.” Tumatawang sabi ni Hera. Napailing nalang ako. Saan niya kaya natutunan ang hashtag-hashtag na iyan?!
“Game! Ako na magbibigay ng free room, Tem. Saan ba may pinakamalapit na motel rito para makapagbooking tayo? Total hindi pa naman dumarating si Millexis. Para kapag dumating siya, aba, larga agad.” Sabi ni Rhianna. Aba’t may pa-sponsor si manang hahaha. Bakit excited sila na mawala ang virginity ko?! Huhuhu! Charot. Syempre ako excired rin bwahahahaha char.
BINABASA MO ANG
Je't aime, My Captain (Pilot Series #1)
Romance1st installment of the Pilot Series. At the age of 10 after Catliya Kaye Mapa also known as CK graduated elementary level she decided to pursue a Pilot course for she wants to pleased her parents. Even though for herself she know, she doesn't want i...