Suga and Oikawa went out from the cave. Both of them were pretty hungry after walking too much kaya dumeretso na sila para kumain.
While eating, Kiyoko approached them. Humihingal itong naupo sa pinagkainan nila.
"Ba't ka hinihingal diyan? Mukha kang hinabol ng isang daang Aeternae!" Saad ni Oikawa.
"Kasi akala ko nasa tore kayo. Dumeretso pa ako doon. Nga pala ito, Suga." May inilapag itong puting papel na may nakaguhit na puno.
"Nakausap ko na si Hera. Sabi niya ibigay ko daw yan sayo." Dagdag nito.
Suga looked at the tree drawn in the paper. Sumilip rin si Oikawa pero napakunot lang ang noo nito.
"Alam mo? Nakakainis din minsan ang mga Goddess nato. Bakit di nalang sabihin agad no? Kailangan pang idaan sa prophecy o di kaya riddles. At ayan drawing lang, kailangan pang hukayin ang utak natin para lang malaman kung anong ibig sabihin. Tsk." maktol ni Oikawa.
"Don't worry. Alam ko na ang sagot." Suga said before burning the piece of paper.
Napahawak naman si Oikawa sa kanyang dibdib at manghang nakatingin kay Suga.
"Wow! Ikaw na! Ikaw na matalino! Ako na maganda!"
Suga glared at him. "Kapal!"
Natawa naman si Kiyoko bago tumayo at nagpaalam na para umalis. Tumayo na rin sila at umalis na papuntang Tore.
"Anong ibig sabihin nung puno, Suga?"
"Ano sa tingin mo?"
"Nagtatanong nga ako kasi hindi ko alam. Pinamumukha mo talaga saakin na ang bobo ko no?"
Napahinto sila sa paglalakad ng makita ang tumatakbong si Suna papunta sa kinatatayuan nila.
"Oh? Bakit nandito ka pa? Kala ko sa Olympus Academy destinasyon mo ngayon?" Oikawa asked him.
"..its...its a trap!" Humihingal ma sabi nito.
"Trap?" Kinakabahang tanong naman ni Suga.
"We should follow them! Daichi ang the others. Hecate planned to ambush them!"
_____________________
Cold winds blew and dark clouds gathered.
The once silent forest was covered by deafening growls and blinding smoke.
Sakusa's Griffin landed safely on the ground. Pinababa niya si Kenma at pinaupo ito sa tabi ng puno habang alerto parin sa kanyang paligid.
Puro usok ang lugar kung saan bumagsak ang kambal, kaya hindi nila alam kung ligtas ba ang mga ito o hindi.
"Stay here." Saad ni Sakusa kay Kenma at pahakbang na sana para tingnan ang kambal ngunit pinigilan siya ni Daichi.
"I said protect Kenma, Sakusa. Ako nang bahala sa kanila." Kenma clearly saw Sakusa's grimmed face at ang pag-aalala sa mga mata nito.
Before Daichi can approached the twins, he wad stopped by an evil laughter coming from the dark forest not far from where they are.
"Two down. Oh! Was that Poseidon twins? Poor thing..."
Sakusa gritted his teeth. "Magaera." He spoke her name full of disgust.
"Hi, Sakusa dear!"
YOU ARE READING
ODE of the CHOSEN
Fantasy᪥ Wherein seven individuals were foretold to end the War. ᪥ _________ When the day comes that stars fall from the sky. Treacherous act shall cause a thousands to die. Fear not for I know what lies, For there comes a day the true ones shall rise. Fl...