We are here right now at the Polar Ice Cream Parlor near at the St. Sebastiano University.
Obviously we're here to eat ice cream and i'm enjoying i ordered. A cookies and cream flavor with a mix of peppermint chocolate.
Gracianna is wasting her time at the library, imaginaning her favorite novel all day.
“Hindi ako makaka-sabay sayo bukas, may hotel kaming pupuntahan nila Gracianna at iba kong friends” sabi ko kay Briam na busy din sa ice cream nya.
“Huh? Anong gagawin nyo sa hotel? I mean babae ba kayong lahat? Don't you dare to come if there's any male specie around” tinutukan pa ako ng kutsara, akala nya ata matatakot ako.
“Dzuh? Since when i have other male friends besides Lux and yours? May bagong bukas daw kasi na restaurant kasabay ng hotel ng tita ni Liezel” pumunta ulit ako ng counter para tikman ang ibang flavors.
A spoon is hanging on my mouth while i'm pointing the flavors i want to try. I'm like a seven years old girl here.
I giggled when the server finally handed me the cup. This time i picked their best sellers. I took a photo and send it to Gracianna, i want her to be guilty not accompanying me here right now.
“Anong hotel ba yan? Baka naman kasabwat ni Sean iyang Liezel na yan” sinundot ko ang magka-salubong nyang kilay kaya tinignan nya akong masama.
“Mas babae ka pa sa akin kung makapag-overthink, matagal na naming kaibigan yun. Kaso dahil busy hindi na palaging nakakausap at hang-out” hindi na sya umangal pa dahil nagsasabi naman talaga ako ng totoo.
“Pwede naman kaming pumunta kahit hindi invited diba? Wag kang umangal, investors ang magulang ko ron” napairap nalang ako dahil nakangisi na sya, ibig sabihin hindi na magbabago isip nya.
“Bahala ka, basta walang pansinan kapag nagka-salubong doon, stay 6 meters away” sya naman ang umirap ngayon at umastang babaeng nainis.
When were done eating our ice cream and chilling here at the soft couch. We decided to part our ways and bid goodbyes.
He insisted to accompanied me up to the library where Gracianna is waiting me to fetch her.
“Ayon naman pala, kaya pala handa akong paghintayin dito. Opps hindi ako nagrereklamo, trip ko lang” matagal ata syang naghintay dito sa labas, nakabusangot na eh.
Kumaway nalang kami sa papalayong Briam at tinulungan syang buhatin ang mga librong hiniram nya.
“Magbabasa tayo ng tatlong makakapal na libro! Bawal umangal kung gusto mong umalis bukas” mas strict pa sya sa mommy ko, daig pa nya kapag nagpapaalam akong may lakad.
“Kailangan ko rin magbasa ng marami, hindi na ako magiging psychiatrist eh” lumambot naman ang ekspresyon na, naguilty ata kahit hindi naman yon ang ibig kong sabihin.
“Tapos na akong umiyak, wag kang maguilty dyan wala ka namang kinalaman don” pabiro ko lang syang inakbayan at nag-ayang umuwi.
BINABASA MO ANG
SORROW OF OUR SUNSET (On-going)
General FictionA strong independent woman who will face a lot of diffuculties in life. She is close on giving up but she will meet people that will bring back the old her. They will do anything to keep that smile in her lips. But there's one thing for sure there i...