"Si Mrs. Arguilles," Agad akong napahinto sa pagpupunas ng bibig nang sandaling mapasadahan ko ng tingin ang itim na itim at kumikintab na sapatos.
The pair of shoes that make my eyes glued on it. I can't even move my head to face her. I couldn't even breathe, like I know what will be happened or how will it ends. And here I am now. Praying that no harm can she would do from me. Praying that it will be ends here, the last batch of my lessons, because I already LEARNED from my mistakes.
With the full of acceptance in my heart. I face the person that my 'loved' valued her the most, and the first person who let me down, that I'm trying to lift up.
"Mrs. Arguilles," I let me face her and showed how ready I am for her words, ang mga salita niyang masasakit na kahit sino ay masasaktan.
With her sarcastic grin face she called me. "Hija.."
"Ma'am?" I even gave her a smiled, while her eyes fixed on mine. And again I saw how sarcastic her face is.
"You're working harder, huh?" I saw her brows raised up as soon as she looked at my back, where my food was. "You're so desperate to get more money that's why you're striving hard. Ohh come'on hija," She looked at me again.
Nakangisi at halatang nang-aasar, naiinis at nadidiri. Ganito ang ekspresiyon ng kaniyang mukha.
"You can't even reach my son even if you're working hard. Ano lang ba ang pinapasahod namin sa mga kagaya mo? We're paying for you at barya lamang 'yon saamin" Mataas noong sabi nito.
I can't help but to smile bitterly while facing the white tiles where her expensive shoes in. My tears started to fall as I face her. I even gave her a smile, a fake one.
"Tama po kayo, Mrs. Arguilles. I know how high your son was" I looked at her intently. "Your son was higher to reach, kahit sa mga maliliit na bagay," I tried to speak politely but my voice wasn't.
"Alam mo naman pala e," She crossed her arms over her chest. "Don't worry, pinaalalahanan lang naman kita" Malumanay ngunit may diin ang bawat salitang binibitawan niya. "Malay mo maalala mong hiwalayan ang anak ko... na nilandi mo,"
"Hindi ko po gawain 'yon" Mariing sagot ko habang nakayuko pa rin na nakaharap sa malamig na sumento.
Agad naman itong napahalakhak dahilan upang magtaas muli ako ng paningin. "You can fool anyone but not me. I know my son, he was a campus crush of every school na pinapasukan niya, and one thing" She proudly raised her hand. "..siya ang hinahabol ng babae, ngunit hindi ko rin malaman kung bakit sa dinami-rami ng babaeng magaganda at may sinabi sa buhay na nagkandarapa sakaniya noon ay maski isa ay wala siyang nagustuhan skanila.." Napatingin ito saakin mula ulo hanggang paa. "Malaliban lang sa malanding kagaya mo, malanding walang sinabi sa buhay. A poor woman that desperate to have a money, or let we say a gold digger woman?" Mas napangisi ito.
Ito na ang sinasabi ko.
"Hindi po 'yan totoo!" Mariin na sagot ko, habang naghahabolang magsipatakan ang mga luha sa pisngi ko. "Walang katotohanan ang binibentang niyo saakin, Your son court me! Wala pong katotohanan na nilandi ko siya"
"Ohh come'on hija, hindi nanliligaw ang anak ko sa kung sino mang babae, ngunit hindi ko rin maisip kung bakit ikaw ang pinakilala niya saakin" Napatingin muli ito sa katawan ko. "Maybe because you're flirt enough? Magaling ka siguro no? that's why my son keep on fighting for you. Ehh hindi niya na ako kinakausap ng dahil sayo!"
BINABASA MO ANG
Waves of ocean
RomanceAzaira Nicole Zamora is a great dreamer. She has a lot of ambition in her life, but it all sudden change when she found out something. She was about to confess it on him, but it's too late when Charles Yrich Arguilles ended everything what they have...