MAGIC of FAIRY

65 2 0
                                    

Chapter 4 ----- MAGIC of FAIRY

KATARA

Nakakatawa si Mark kaninang hinabol ko siya at sa anyo ko kanina ay baboy ramo.

Nang makabalik na ako sa bahay ko bumungad si kuya Seth sa fairying room namin (living room), "Katara ngayon ka lang nakauwi" sabi ni kuya Seth sakin.

"Nag-usap lang kami ni Mark sa gubat kanina" sabi ko ka kuya Seth.

"Yong wizard mong kaibigan ba?"

"Oo, kuya Seth"

"Buti may kaibigan kang wizard" tuwang-tuwa sabi ni kuya Seth sakin.

"Ikaw kuya, may kaibigan kang wizard o witch kuya?" tanong ko kay kuya Seth.

"Meron dati, pero ngayon wala na akong kaibigan na wizard dahil sa isang pangyayari noon" meron palang kaibigan si kuya Seth na wizard noon pero wala na ngayon, nakakalungkot naman.

"Sige kuya tulog muna ako sa kwarto ko"

"Okay, matulog ka na para makabawi ka nang lakas Tara"

Umakyat na ako sa taas at pumunta sa kwarto ko at ang tawag ko sa kwarto ko ay faired room (bed room).

Nang makapasok na ako sa kwarto ay nakita ko si Josh, ang aking best friend ko.

"Josh ano ang ginagawa mo dito sa kwarto ko nanaman!" Sigaw ko na may halong tawa sakanya, at palati niya tong ginagawa sakin pagwala ako.

"Bumi-bisita lang Tara dahil miss na kita" ang sweet naman ni Josh sakin, na-miss niya ako agad kahit kahapon ko lang siya nakita.

"Grabe ka Josh! Kahapon lang tayo nagkita tas miss mo na ako agad!" sigaw ko sa kanya at yinakap ko si Josh.

"Hahahaha, oo nga kahapon lang tayo nagkita pero miss na kita agad Tara" yinakap niya ako ng mahigpit at nagkulitan kami sa isa't isa.

"Josh, hahahahaha, nakikiliti na ako, hahahahaha" kiniliti ako talaga ni Josh ng sobra.

"Suko na Tara o hindi pa?" ano ba yan, ito naman ba ulit i-libre ng Faimburger pero may isa akong plano kay Josh.

"Oo na suko na ako Josh" tinigil niya ang pangingiliti niya sakin at bigla ko siyang kiniliti sa leeg niya at sa bewang niya.

"Tara, hahahahaha, tama na panalo ka, hahahaha, ikaw na talaga, hahahaha" yes panalo ako ili-libre niya ako ng Faimburger!?! Ang pinaka-masarap na Burger sa buo Fairium Forest.

"Yes mangli-libre na si Josh" kulit ko sakanya.

"Oo na alam ko, dating gawi natin pa noon Tara" sabi niya sakin at yinakap niya ako.

"Tarana ili-libre na kita Tara" yes! Ang magic word is libre!

At sandali lang ipapakilala ko lang ang aking sarili. Ako si Katara LeCharme o Tara sa maskilalang tawag sakin, at ako ang bunso saming tatlong magkakapatid. Ngunit ang isa samin ay nagtraydor at yumaman dahil sa mga 'ARMADO CLAN'. Ngayon kaming dalawa nalang ni kuya Seth ang nagtutulongan ngayon para gumanda ang buhay namin dito

Bumaba na kami ni Josh sa baba para magpaalam kay kuya Seth na kumain ka sa labas.

"Kuya Seth kain muna kami sa labas ni Josh dahil mangli-libre siya ng Faimburger at nawala tuloy ang antok ko dahil kay Josh" paalam ko kay kuya Seth.

"Kuya Seth pwede ba kami kumain sa labas" paalam ni Josh kay kuya Seth.

"Sige bastat mag-ingat kayo at Josh inggatin mo ang Best Friend mo, kung hindi i-libre mo ako ng Faimburger" sabi ni kuya Seth samin at sinabihan ni kuya Seth si Josh.

"Iinggatin ko po si Tara, kuya Seth" tugon ni Josh kay kuya Seth.

"Mabuti naman Josh, sige inggat kayo sa labas" bilin ni kuya Seth.

"Sige kuya paalam" paalam ko kay kuya Seth at lumabas na kami ni Josh para mang-libre si Josh.

Exited na ako para kumain.

MAGIC AND DUSTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon