I'm back again here in wattpad!?! Sorry guys kong hindi ako nakapag-update last summer, last June, and July. So guys enjoy this chapter and vote it guys ( charot ). So I'm GeekyJerk609 and Goodbye. Beep
August 7, 2015
Chapter 5 ----- Past War of Magic and Pixie
Mark
Sa wakas tapos na din ang klase namin ngayon at ngayon naman ay mag-uusap kami ni Tara sa gubat ulit at maghanap ng mga evidence sa past war ng mga wizards at mga fairies.
Habang naglalakad ako palabas ng classroom ko nakita ko si kuya Alfred palapit sakin.
"Mark mag-usap tayo" sabi ni kuya Alfred sakin.
"Bakit kuya Alfred?"
"Basta mag-usap tayo sa dorm natin"
"Sige kuya" naglakad na kami papunta sa dorm namin at pagpasok palang namin ay ang unang kong nakita si Tara! At kausap niya ate Pallas!
"Bilisan mo Mark baka may makakita kay Katara!" bulong ni kuya Alfred sakin.
Sinarado namin na mabuti na safe ang dorm namin at nag-cast ng spell si kuya Alfred.
"Shíélde òt ßèçrætœ" at nag-cast na siya SHIELD OF SECRECY.
"Mark!" bigla akong yinakap ni Tara at nabigla ako sakanya. O/////O
"Kamusta ka na Tara" bati ko sakanya at yinakap ko rin siya.
"Maayos naman ako Mark, ikaw naman" matamis na ngiti ang ibinagay niya sakin.
"Maayos din" at nag-smile ako sakanya din.
"Tara at Mark, maya muna yang usapan niyo mag-usap tayo muna tungkol sa nangyari for the past 2 years ago" sabi ate Pallas sa'min at dito na nag simula ang usapan tungkol sa digmaan noon.
"Tara alam namin ni Alfred at ako na pinsan mo ang kasintahan ko si Daniel Meson" simula ni ate Pallas ang usapan.
"Opo ate Pallas, pinsan ko po siya at pinakapaborito kong pinsan ko" ah kaya pala inspired siya sa pinsan niya.
"At alam kung sino ang nagtraydor samin kaya namatay ang pinsan mo " sabi ni ate Pallas kay Tara.
"Alam ko po ate Pallas, ang dahilan nito ay ang panganay kong kapatid. Si kuya Carlo po" at sinabi na ni Tara ang sikreto at umiiyak na siya at yinakap ko na si Tara.
"Sssshhhhh, wag ka na umiyak Tara" sabi ko kay Tara at yinakap niya ako rin.
"Sorry Tara" pagpapasensiya ni ate Pallas kay Tara.
"Pansensiya na Tara kung nalaman na namin na kapatid mo ang nagtraydor samin" pagpapasensiya ni kuya Alfred rin kay Tara.
Ito na ang panahon para malaman namin ang katotohanan ng Past War of Magic and Pixie at info ng kapatid ni Tara.
"Si kuya Carlo ay isang masungit na kapatid ko at palati kaming sinasaktan ni kuya Carlo, ninanakaw pa niya ang mga tipid namin ni kuya Seth dahil wala siya pang FASINO ( casino ), dahil dito naghihirap kaming maghanap-buhay at para maka-ipon ng faine ( fairy money ). Isa siyang Playboy dahil pinaglalaroan niya lahat nagiging kasintahan" grabe naman ang kapatid ni Tara, sinasaktan pa sila ng kapatid nila, tapos ninanakawan pa sila ng pera at PLAYBOY pa siya!
"Grabe naman yang kapatid mo Tara" sabi ko kay Tara at tumabi ako sakanya at inakap niya ako ni Tara. O/////O
"Oo nga Mark sana nandoon ka para protektahan mo ako" mahimbing niyang sabi sakin ni Tara.
"Simula noong nalaman ni Haring Oberon na sinasaktan kami ni kuya Carlo, pinakulong niya si kuya Carlo. Simula noon ay binigyan kami Reyna Titania at Haring Oberon ng bahay para mabuhay ng mapayapa, ngunit si kuya Carlo ay ginamit niya ang kanyang kapangyarihan para makatakas at hanapin ang ARMADO CLAN para itraydor na ang ating clan" naku! Grabe naman siya makapagtraydor samin!
"Ano! Hinanap niya ang ARMADO CLAN noon para traydorin kaming mga wizards at witches!" biglang sumigaw si ate Pallas dahil sa narinig niya kay Tara.
"Ate Pallas, huminahon ka lang. Hindi nito kakayanin nitong shield pagmalakas ang ingay dito sa loob" payo ni kuya Alfred kay ate Pallas.
"Tama ka nga Alfred, pasensiya na Tara kung napasigaw ako" paumanhin ni Ate Pallas kay Tara.
"Ayos lang ate Pallas" ngumiti si Tara kay ate Pallas.
"Tuloy mo na yong kwento mo Tara" at tinuloy ni Tara and kwento niya.
"Noong nakita ko na si kuya Carlo ay bigla siyang nagkaroon ng Dark Force sa Magyk ( magic ) ni kuya Carlo. At doon siya nagkaroon ng lakas para labanan si kuya Daniel, ngunit natalo si kuya Carlo. Pero may biglang sumaksak mula sa likod ni kuya Daniel. Yon ang leader ng Armado Clan..." At biglang tumigil si Tara dahil sa emosyon niya sa pinsan.
"Wag kang umiyak Tara, nandito naman kami para tulongan ka namin" yinakap ni ate Pallas si Tara.
"Miss ko na po siya... Gusto ko na siyang makita ulit at magpaturo ako ulit sakanya... At tinuring niya pa akong kapatid" patuloy parin siyang umiiyak.
"Alam ko Tara, ganyan rin ang aking naramdaman. Dapat tanggapin na natin na wala na talaga siya, mahirap na mawalan ka ng mahal mo sa buhay at dapat natin ito'y tanggapin" patuloy ang pag-iyak ni Tara at umiiyak rin si ate Pallas.
Makalipas ng ilang minuto ay tumigil na silang umiyak at pumunta ako ulit kay Tara para yakapin siya.
"Salamat Mark" pasasalamat ni Tara sakin.
"Walang ano man Tara" at himiwalay na kaming magyakap para lang kumalma si Tara.
"Yon lang po ang kwento ko po" at doon na nga nagtatapos ang kwento ni Tara.
"At sandali lang may kakilala akong tao na may pangkayarihan" sabi ni Tara samin, sino kaya yong taong may pangkayarihan? Di naman wizard o witch, baka lobo o vampira!
"Sino yong kaibigan mong may pangkayarihan, Tara?" tanong ni kuya Alfred.
"Isa siyang PERSONA-USER" ano! Isang persona-user! Ano kayang yong type of power yon?
"Ano ang pangalan niya?" tanong ni ate Pallas.
"Felix, Felix Philips. At meron siyang alam kong ano ang nangyari digmaan noon dito" sino kaya ito si Felix Philips, isa ba siyang masama o mabuti.
"Tara, pwede mo ba kami idala sakanya?" tanong ni ate Pallas.
"Pwede po naman ate Pallas at ngayon ko na kayo idadala sakanya para makausap niyo siya"
"Sige, handa na kami" sabi ko kay Tara.
"Sandali magca-cast pa ako ng spell"
"Ok" sabay kaming tatlong magkakapatid nagsabi.
"Oss bêïr bík têlæpœrtâl" at nag-cast na ng spell si Tara papunta kay Felix Philips.
"Tayo na!" sigaw ni ate Pallas at pumasok na muna kami ni ate at dini-dispell ni kuya Alfred ang shield at pumasok na rin si kuya at huling pumasok si Tara.
"Tayo na para alamin natin ang nangyari noong digmaan" sinabi samin ni Tara, at gustong-gusto ko na malaman ang nangyari noon dito sa'min.
BINABASA MO ANG
MAGIC AND DUST
FantasyTHIS IS A STORY ABOUT A WIZARD AND A FAIRY THAT THEY FALL IN LOVED WITH EACH OTHER, BUT THIER TRIBES HAVE A FUED. THEY WILL BE STILL IN LOVE OR THEY WILL BE APART EACH OTHER. THERE ARE INSTANCES GETTING INTO A FIGHT LIKE SHADOW, WIZARD AND WITCH, WE...