5. Heaven's Garden Shop

171 29 12
                                    

[Central City]

Ang kontinente ng AzureSky Kingdom ay nahahati sa limang bahagi, na pinamumunuan ng Top5 family sa Kontinente. Tulad na lamang ng Wolf Fang Valley na nasa silangang bahagi ng kontinente na pinamumunuan ni Richard Aguirre, ang Lolo at ang umampon kay Renzo.

Ang Central City naman ay ang lugar sa AzureSky na pinaka masigla, pinakabuhay at pinakamaunlad. Bukod sa madameng negosyo at halos lahat ng imprastraktura ay matatagpuan dito ay narito din ang Academy pati nadin ang Royal Family na namumuno sa buong AzureSky pati nadin ang Azure Spiritualist Hall kung nasaan ang Spirit Emperor.

"Bakit tayo nandito badi? Ano naman ang gagawin natin dito na may kinalaman sa Genius Class?" pagtatanong ni Elmo.

Mula Academy ay sinundan nya lang si Renzo, at ngayon ay nandito sila sa liblib na lugar ng Central City, sila ay nasa harap ng Heaven's Garden Shop, isang maliit na alchemy shop, na kung titingnan ay parang ilan taon na ang nakalipas simula nung may huling pumasok dito, kundi lang dahil sa signage na "open" na nakasabit sa pinto ay aakalain mong matagal na itong sarado.

"Elmo, ilang Spiritual Coins ang dala mo ngayon?" tanong ni Renzo.

"May dalawang libo ako dito, allowance ko ito para sa buong linggo. Bakit mo natanong? manghihiram kaba? Badi, 1700 lang kaya kong ipahirama sa iyo ha, alam mo na pag naubos ko kaagad ay baka samain ako kay daddy"

Hindi na nakapagtataka na ganyan ang allowance ni Elmo, dahil may ilan nga palang restaurant business ang pamilya niya.

"okay lang, kahit isang libo lang, papalitan ko din naman iyun kaagad"

"Teka, wag mong sabihin na yung sinasabi mo kanina na Road to Genius Class ay may kinalaman dito sa Alchemy Store na ito? Badi, kahit lahatin pa natin yung dalawang libo ko ay hindi tayo makakabili ng /Spirit Gathering Pill/ at /Spirit Condensation Pill/ para sa iyo"

Matagal ng uminom si Elmo ng dalawang Pill na ito, pero dahil wala talaga siyang potential para maging mahusay na Spiritualist ay halos walang naging epekto sa kanya ang pill na iyon.

"Salagay hindi man lang nila binigyan si Renzo ng mga Spiritual pills ng pamilya nya? kahit alam nilang aattend na siya ng Spiritual awakening sa taon na ito? Halos mag dalawang taon na nga din pala mula ng umalis para sa mission ng Kingdom ang lolo ni Renzo, marahil kung narito iyun ay mabibigyan siya ng basic pills na iyun" Sa isip ni Elmo.

"Pero kung gusto mo talagang uminom ng dalawang pills na iyun, pwede kitang samahan kay daddy, makikiusap tayo na ibili ka, siguro naman pag pinaliwanag natin ay mauunawaan at mapapapayag natin sya"

Ramdam ang awa sa pagkakabigkas ni Elmo.

"Oo bibili tayo, pero hindi ng mga pills, kundi mga spiritual herbs na ingredients sa pag gawa ng pill"

natutuwa talaga si Renzo na si Elmo ang kaibigan nya, kaya siguraduhin nyang kasama nya na magtatagumpay ang kaibigan nyang ito.

"Ha? ano? teka badi, kailan kapa natuto at nagkaroon ng interes sa Alchemy? At tsaka, bakit dito? madaming mas maayos at mukhang mas katiwa-tiwalang alchemy store duon kumpara dito" pagtataka ni Elmo.

"Sa totoo lang, hindi ko din alam kung bakit dito, matagal ko ng nakikita ang lumang store na ito, Kaya nung naisip ko na kailangan natin ng mga Spiritual herbs ay ito agad ang unang pumasok sa isip ko"

"Luh ano yun? magic? may Spiritual connection kaya dito tayo napadpad?"

"maipapahiram mo ba lahat yang allowance mo? diba hindi, mukhang mura mga tinda dito kaya tara na, magtiwala ka nalang"

YINYANG: AzureScale AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon