I woke up to the smell of coffee, minulat ko mga mata ko, at nadatnaj ko si Xandy nakaupo sa may terrace holding a book while sipping his coffee. He's wearing a black shirt and his hair tied in a messy manner.
Agad ko tinignan yung ilong ko, to check kung meron na naman dun sign of kahihiyan, thank god wala! Or else di ko na talaga mahaharap sarili ko sa kanya.
Mukang narinig niyanh gising na ako because his eyes shifted to me. He closed his book and pointed sa may table. Tumayo na ako at nagunat.
"Morning, Xandy."
"Is your body still sore from yesterday?"
"No, it's fine. Wala naman masyadong damage... ikaw nakatulog ka ba ng maayos? Late na tayo nakauwi because of your late night tour." I said while sipping my coffee and joined him sa may terrace kung saan kitang kita yung morning view ng paris.
Nakataas paa niya kanina sa upuan, kaya inalis niya na yun kaya nakaupo na ako sa harap niya.
"Did you have fun? Hindi ka naman naboringan sa pinumtahan natin? Yun mga lugar na yun mga pinupuntahan ko when I escape sometimes..."
"No, I've never felt so free in my life. Nung umalis tayo nang tayo lang, walang baril, walang masamang tao, walang league of men in black suits, parang nakahinga ako nang malalim ulit. It reminded me na for a moment, I became normal ulit. Walang katulong, just us pigging out and walking at the busy streets of Paris. Galing mo mag tour, mag tour guide ka na."
"Tsk, naglakad ka ba? After an hour of walking I had to carry you, you see, normal people don't get special treatments."
"Bakit ba! Sumakit bigla paa ko eh, ang sikip nung pagkakalagay sa boots ko."
Bigla kong naalala, meron nga pala akong gustong ipakita kay Xandy. Nung pumasok kasi kami sa vintage shops, I bought something small, para asarin si Xandy. Kinuha ko yung plastic at umupo ulit sa harap niya.
It's a golden dragon hairclip. Naalala ko kasi mahaba na yung buhok ni Xander at lagi na lang naka harang buhok niya sa muka niya, I bet that's annoying. Wala lang, naisip ko lang baka bagay sa kanya.
I leaned over to him and put the dragon clip sa buhok niya. Now, maaliwalas na siya tignan. Ang lapit nang muka namin sa isa't isa and up close kitang kita ko lalo in detail mga mata niya dahil sa tama nung araw sa iris niya. It's light brown and nakita ko ulit yung onting freckles niya.
Meronh distinct manliness si Xander, kaya gets ko kung bakita yung mga maids sa bahay nila sa Cebu is into him kasi meron nga namang sense of mystery sa kanya. Ewan, para siya yung bored type that rarely smiles, yung para bang timid lagi.
Inurong niya muka ko using his index finger, and chuckled.
"Marami-rami na akong idadagdag sa no talk list natin, Kien. If you keep up doing that, mapupuno na yun."
"Doing what?"
"You always stare at me. Hindi ba napapagod yang mga mata mo."
"Hoy, mind you, ikaw nga 'tong marami din akong idadagdag. Kala mo, last night, you mouthed that's my girl."
"What? I'm just proud of you. Sino ba nagturo sayo? Hahaha, it would be weird if I say that's my pupil, or that's my student."
"Tapos y-you carried me at your back the whole late night tour. We should add that too!"
"Bakit? I was just being kind, nakita kong nahihirapan ka. I'm a simple person, makita lang kitang nahihirapan I find thousand ways to help you."
"Wushu... thousand ways talaga, Over mo."
BINABASA MO ANG
I'm married to a Mafia boss?
RomanceKiersten Dominique Le Roux was forced to marry Giovanni Fournier para mapatibay ang companya nila. But little did she know is that her marrying one of the bachelors of the Philippines meant risking her life in the future. Giovanni Fournier, the heir...