APRIL'S POV
"Ba, sinabihan mo na ako kanina bago ako umalis ng bahay. You don't have to worry may flight ka pa naman mamaya. Kasama ko naman si Nora." Napatawa na lang ako dahil sa mga tugon ni papa sa akin. Nasa sasakyan niya ako kasama si Nora at papunta na kami sa bago kong tirahan.
"I'm just making sure, Yueyue. Alam ko naman na hindi ka pababayaan ni Nora. It's you I'm scared of. You're reckless." Normal na sa akin ang ganitong reaksiyon ni papa. He's always overacting when it comes to me. May balak pa nga siya ihatid ako dito ng personal kaso naghahanda siya ngayon para sa flight niya mamaya.
"Hey, I'm not! Promise, Ba. Good girl na ako." I said.
"Ms. April, nandito na po tayo." Sabin i Kuya Ruel nung tumigil na ang sasakyan sa harap ng isang two-storey house. Nagpaalam na ako kay papa at binaba na nito ang tawag.
"Ang laki din naman pala ng bahay na to, April. Dalawa lang naman kayo ni Sir Hunter ang titira dito." Nakatingala si Nora para pagmasdan ang bago naming tirahan.
"Well, our parents are expecting that this house will soon be filled with their grandchildren." Hawak ko ang susi pero hindi ko ito nagamit pambukas ng gate at pinto dahil hindi naman pala ito naka-lock.
Si Kuya Ruel ang nagdadala ng mga gamit namin. Mga damit lang naman namin iyon dahil nalipat na dito ang iba naming mga gamit nung Sabado.
Pagpasok ko ng bahay mas lalo akong namangha. The ambiance is relaxing. Yung pagpasok mo parang nakapasok ka sa isang rest house na pinapaligiran ng mga puno. The floor is woody and there are real plants placed on some of the corner of the house. It's like a tropical type of house. However, the wall is white and empty. Sinadya siguro ito ni ni pp dahil alam niyang puro mga paintings ko ang ikakabit ko doon.
But what caught my attention is the man who's comfortably sitting on the sofa while playing xbox. He's too focused on the game na hindi nito napansin ang presensya ko. He has a man in tuxedo standing beside him. Kaedad ito ni Nora. The top of his hair is bald and his remaining hair is already white as a sign of aging. Naka eye glasses din ito.
The man noticed our presence and he informed Hunter in a formal and respectable way. "Sir, Ms. Chen has arrived."
What the heck?! He's treating Hunter like a king! Kung sabagay, hari naman siya. King of jerks.
Parang hindi iyon narinig ni Hunter dahil sige pa ang dutdut nito sa controller habang nanghahampas ng mga zombie sa screen.
And being Hunter, puro mga mura na naman ang lumalabas sa bibig niya. "Tangina! Pota! Sige lumapit pa kayo papatayin ko kayong mga potangina niyo!" Gumagalaw pa ang katawan nito na parang totoong inaatake siya ng mga zombies.
Inutusan ko na lamang sina Kuya Ruel at Nora na ihatid na lang sa taas ang mga gamit ko. The man in tux walked towards my direction. He has this soft face that shouts loyalty making him look like a professional butler.
"Good afternoon, Ms. Chen, I am Lim, Sir Hunter's butler. Since you are are my master's fiancé I'll gladly serve you as your butler." Mr. Lim bowed infront of me. Ohmy! This is awkward.
"Oh, Mr. Lim, you don't have to bow infront of me. Atsaka April na lang po ang itawag niyo sa akin." I said.
"Okay Ms. April. Pagpasensyahan niyo na po si Sir Hunter, kanina pa po kasi siya naghihintay sa inyo kaya pinili na lang nitong maglaro para pampalipas oras." Pagpaliwanag nito. Nagulat pa ako nung nag tagalog ito dahil mukha siyang banyaga dahil sa husat nito sa ingles. Parang nay halong accent. Atsaka maputi ang kulay ng balat nito.
"Pinoy po kayo?" Tanong ko.
"Yes, Ms. April. I am born and raised here in the Philippines." Diretso nitong sagot. Napatango na lang ako at ako na mismo ang lumapit sa thoughtful kong fiancé.
BINABASA MO ANG
MISCHIEVOUS HEARTS (Phoenix Series #3)
RomanceHunter James Schroeder only focuses on his life being a pianist, a model, and having fun. But, the end of his freedom has finally come when his parents announced his engagement. Along came the adorable Chinese girl, April Chen. Her cuteness, innocen...