Nasa labas na si Ysabell ng Fredegerrio Mental Hospital ngunit lutang parin ang isip sa naganap sa interview nya.
She supposed to be a janitress.
She supposed to live a normal and peaceful life.
Pero paano iyon mangyayari kung gayung alam nyang matatali sya sa trabahong hindi nya kailanman ginusto?
Ano na lang ang mangyayari sa normal at mapayapang buhay na pinapangarap nya?
Gusto nyang magalit.
Gusto nyang ilabas lahat ng inis nya sa tiyahin nyang walang ginawa kundi abg sirain ang buhay nya.
She should have suspected her.
She shouldnt have trusted a greedy woman like her.
Patawarin sya ng panginoon ngunit sumusobra na talaga ito.
Napabuntong hininga ang dalaga at saglit na naupo sa isang upuan sa parkeng malapit lang sa tirahan nya.
"Gusto ko mang magalit ay hindi maari.Gusto ko mang manumbat ay wala na akong magagawa..."
A tear fall from Ysabell's dazzling eyes.
Simula ng mawala ang ama't ina nya ay nagsimulang naging kalbaryo ang buhay nya.
Her Aunti Rita,kapatid ng ama nya ay inako lahat ng kayamanan nila.
The whole thing that her parents gived to her yhat unfortunately proclaimed by her wicked Aunt.
"Ama,ina...ba't nyo ba kasi ako iniwan? Sana naman ay isinama nyo na lang ako riyan.Paniguradong masaya tayo palagi."
Ysabell growned in full of love and pure kindness that she inherited.
Sya rin ang pinaka-magandang dalaga sa baryo nila.
All men wanted to devour and claimed her charms and beauty.
Halos lahat ay pinapangarap sya.
But Ysabell is too pure to even recognize that.
The difference between kind love and the growing lust.
Hindi sya nagtagal sa parke at napagdesisyonang umuwi na lang.
Hindi nakakatulong ang pagmumukmok sa sitwasyong naroon sya.
Matamlay itong naglakad.Not minding the peoples stares and amusement.
The lust that can barely seen through their sinful eyes.
"Ysabell! Ang maganda kong frenny! Oiiii!"
Ysabell innocently look around her.Searching for that familliar voice that calling out for her.
"Gaga,ditooo!"
Ysabell looked up.Seeing her bestfriend sitting on the branch of the tree,comfortably.
"Ano na naman ang ginagawa mo riyan,Alexa? Bumaba ka nga dito at mahulog ka na naman riyan!"
Inis nitong turan sa kaibigan na halakhak lang ang itinugon sa kanya.
"Ysabell naman.Sa hinhin at lambing ng boses mo hindi ko malamang naiinis ka kung di lang dyan sa nakasalubong mong kilay."
Saad nito at agad na tumalon pababa.
"Oh,anong balita sa trabahong inaaplayan mo? Maayos ba?"
Napatingin si Ysabell sa lupang tinatapakan nila at napagdesisyonang huwag sabihin sa kaibigan ang naganap at sa trabahong ipinagpilitan sa kanya.
Mabilis nya itong nginitian at tumango.
"Okay naman.Medyo marami kami kaya natagalan.May pagka-istrikta yung Ginang na nag-interview sa akin pero mabait naman.Kaya nagkasundo kami."
Ysabell lightly chuckle para mas lalong kapani-paniwala.
"Ahh.Pero teka,natanggap ka?"
Bakas sa kaibigan ang excitement sa mukha nito.
Ngumiti naman si Ysabell at dahan-dahang tumango.
"Oo,eh."
Malumanay nitong saad na nagpatalon sa kaibigan.
"Yeeii.Mabuti naman! Ang galing talaga ng frenny ko!"
Napayakap ps ito ng mahigpit sa kanya sobrang pagkagalak nito na agad na nagpa-igik kay Ysabell.
"A-Aray naman,Alexa.Janitress lang ang inaaplayan ko,hindi isang college graduate na nag-aaply sa isang malaki at kilalang kompanya."
Malumanay nitong saad sa kaibigan na agad rin naman ng bumitiw sa pagkakayakap.
"Ang kj nito.Kahit naman,noh.Marangal parin yung trabaho mo.Kaya kailangan paring ipagmalaki."
Nakabusangot na saad ng kaibigan na sinuklian nya lang ng matamis na ngiti dahil alam nyang tama sya.
"Oo na po.Kaya tara na at baka magalit na naman sa akin ang tiya."
BINABASA MO ANG
TAKING HIS INNOCENCE
General FictionA story that started from a perk of curiosity.A woman who questioned the pleasure she felt for the first time,leading her to cross the named boundaries and breaking the certain rules for being the private nurse of his irresistible patient 201. This...