ABOT-tenga ang ngiti ni Ysabell sa ginang ns kasalukuyang nagi-interview sa kanya.
Ang ginang naman ay hindi mawari kung pati ba ang dalagang na sa harap ay isaring pasyente nila.
"Ehem.So,Ms.Ysabella Ramos? Are you really sure you want to be an assistant nurse in one of this institution's patients?"
Taas kilay na tanong ng ginang sa dalaga at nakipagtitigan ng matimtim.
Making sure and just being aware.
Sa nakikita nya kasi,iba ang ganda ng bata.
Mula sa mukha,tindig,kurba at simple nitong pag-ngiti o galaw.
Lahat ay may bahid ng kagandahan.
Hindi alam ng Ginang ngunit masyado pa itong bata at maganda para mabaliw ng maaga.
Napawi naman agad ang magandang ngiti ni Ysabell sa narinig at napalitan ng pagtataka.
"Po? Assistant Nursing? Naku,hindi po iyan ang inapplayan kong trabaho! Iyong pong janitress ang gusto ko.At tyaka po hindi ako Graduate ng nursing,maari ba yun Ginang Delmundo?"
Sa malumanay at malambing na boses nito,hindi alam ng Ginang kung talaga bang nagulat ito at natataranta kung hindi lang sa ekspresyon ng mukha nya.
Nagsalubong naman agad ang mga kilay ng matanda.
"Did someone ever said to you that knowing the job you wanted to apply is the first and MUST thing you do before heading in this institution?"
Mataray at nakataas-kilay na saad naman ng Ginang na nagpayuko sa dalaga.
"S-Sorry po.Pero yun po talaga ang sinabi sa akin ng tiyahin ko po.Na magiging janitress la po ako dito.Wala na pong iba."
Mas naging malumanay ang dati nitong malumanay na boses halata rin sa dalaga na ito'y paiyak nat nilalabanan lang.
Mrs.Delmundo deeply sighed.
Looking at the lady,she knows Ysabell is saying the truth.
'Poor girl.She must have been fooled by that woman she called her Auntie.'
Dahil sa awa at nakikita nitong determinadong makapagtrabaho sa dalaga ay nakaisip itong lalabag sa patakaran ng hospital na pinagtratrabahuan nya ngunit dahil sa kapit sa mas nakakataas alam ng Ginang na makakalabas parin sya sa gusot na magagawa nya.
"You're hired,Ms.Ramos."
Walang pagaanlangang saad nito sa dalaga na nagpabilog ng mata nito.
"P-Po? Pero,hindi po ako nakapag-aral ng nursing.
Hindi ko magagawa ng maayos ang trabaho pagnagkaganun.Maraming salamat po Ginang Delmundo ngunit hindi ko po iyun matatanggap.
Maghahanap na lang po ako ng ibang matatrabuhan at baka mapahamak ko po kayo sa biglaan nyong pagtanggap sa taong walang pinag-aralan sa larangan ng nursing."
Magalang ngunit determinado rin itong hindi tanggapin ang trabahong ibibigay sa kanya.
Ysabell quite right.
Pero mas pinatunayan lang ni Ysabell na karapat-dapat sya para sa trabaho at lalo na sa magiging pasyente nya.
Tinitigan muna ng Ginang ang dalagang nasa harap nya.
Normal na iniiwas ng ibang nagtatrabaho ang mga paningin nila sa Ginang lalo na ang makipagtitigan dahil sa katarayan nito't prankang pananalita ngunit iba ang nangyayari ngayon.
Ito pa mismo ang ayaw magbitiw sa pagtititigan nilang dalawa.Ang sino mang umiwas ay syang talo,at sa isang pagkakataon ang Ginang ang syang umiwas at bumuntong hininga.
Ngunit kasabay noon ang paglapad ng ngiti nito.
"You just proven yourself to me more,Ms.Ramos.Ano man ang sabihin mo,dito ka an magtatrabaho sa ayaw at sa gustuhin mo man.You,see.Nahihirapan kaming makahanap ng assistant nursing para kay patient 201.Marunong ka naman dibang mag-alaga?"
Nakataas parin ang kilay nito't ayaw na atang bumaba.
Dahan-dahan namang tumango si Ysabell sa harap ng Ginang.
"Good.Hanggangat marunong ka,walang problema.This time I wont require anything to be in this position.Just promise me 3 things."
Ngayon,seryosong ginang na ang nakikita ni Ysabell.She look straight to her eyes at para bang may kung ano sa trabahong ipinagpipilitan nito sa kanya.
"P-Pero hindi ko po tinatanggap ang tra-"
Ysabell words left hanging when Mrs.Delmundo cut her off.
"3 things Ysabell.Promise me this three things."
Napalunok si Ysabell sa pagiging makulit nito at pagiging determinado.
Ysabell gulped.At dahan-dahang tumango.
Napaayos naman ng upo ang Ginang sa sagot nito.
"First but foremost.DONT LUST OR EVEN FALL OVER HIM."
Diriktang saad ng Ginang sa mga mata nya.
Magtatanong na sana si Ysabell ng magsalita ito ulit.
Napilitan naman syang itikom ang mga bibig.
"Second. DONT DARE TO KNOW ANYTHING ABOUT HIM."
Napalunok ng mabilis si Ysabell sa tensyong nararamdaman nya ngayon.
'Sino ba yan at parng napaka-sagrado naman ata ng buhay nya?'
"And not but not the least...ONCE THE CONTRACT IS DONE,YOU MUST TO GO.WHETHER YOU LIKE OR NOT,MS.RAMOS."
A silence filled the room.
Nanatiling nakatitig ang dalaga sa matanda.
Hindi alam kung saan magsisimula.
"Ysabell,I trust you thats why Im forcing this kind of job to you.May pakiramdam akong ikaw lang ang makakapagpagaling sa kanya.Not in a medicines or machines way but in a magical way."
Napatingin si Ysabell sa kamay nyang hawak-hawak na ni Ginang Ramos ngayon sa ibabaw ng puting mesa nito.
Napalunok sya.
"Ano po ang ibig nyong sabihin?"
Kinakabahan nitong tanong sa Ginang na seryoso paring naktingin sa kanya
"143 is an extraordinary patient.He have all in his palms.He is an dangerous and powerful man,Ysabell.Im sorry,but thats the only things I can only share to you."
Ysabell immediately paled just after hearing those characteristics she learned about 'Him'.
Pero sa hindi malamang dahilan,she wanted to know more about that patient.
Nahihiwagaan ito.
Gusto nya itong makilala o makita.
Will that Curiousity will lead her to broke the promises she forcely sworn?
Will she really be able to do her task right?
Will Ysabell can resist the undeniably charms of patient 201?
Will her love and lust be the way to her own kind of 'happily-ever-after'?
She is YSABELLA RAMOS and he is PATIENT 201.
And this is,their extraordinary story.
BINABASA MO ANG
TAKING HIS INNOCENCE
General FictionA story that started from a perk of curiosity.A woman who questioned the pleasure she felt for the first time,leading her to cross the named boundaries and breaking the certain rules for being the private nurse of his irresistible patient 201. This...