Tumatakbo palapit sakin ang Papa at Mama ni Lianne .
Nasan ang anak ko ? sabi ni Tita na umiiyak .
Boooooogsh ! Bigla akong natumba dahil sinuntok ako ni Tito . I deserve this .
Tarantado ka ! pinagkatiwala ko ang anak ko tapos anong ginawa mo ? Huh !booogsh ! -tito
Tama na , tama na ,. Hindi ito ang oras pa dyan ang importante ang anak naten ! -sabi ni tita na umiiyak . Nakayuko lng ako at handang tanggapin ang bawat suntok na ibibigay ni tito ..
Pasalamat ka ! Wag kang aalis mag uusap tayo ! - sabi ni tito at tumango lang ako ..
Pagpasok nila nasunto ko ung ulo ko ! wala akong silbi ! at napahagulgul.. Lumabas naman si Tito at Pinuntahan ako .
Alam mo bang gustong- gusto kitang bugbugin ngayon ? pero Alam kong may maganda kang rason kong kung bakit mo nagawa ito .. sabi ni tito.
Sasabihin ko po ang totoo pero wag po tayo dito mag usap .. don tayo sa may chapel .. Tumayo ako at humakbang papunta sa chapel . Pagkarating namin don ..
Tito , patawarin niyo po ako .. Alam ko pong walang kapatawaran ang ginawa ko sa anak ninyo . Ipinagkatiwala niyo sya sakin pero iniwan at sinaktan ko po siya . Tito , May Alzheimer DEMEN Brain Tumor po ako . Hindi ko po kayang ipagtapat sa kanya dahil alam kong masasaktan siya at baka hindi niya po ako matanggap . Natakot din po ako na baka isang araw Makalimutan ko siya , na bigla po akong mawala sa tabi niya . Hindi ko po alam kong kaylan ako mawawala ayoko rin pong pagdating ng panahon magdusa sya sa tabi ko . Hindi ko po alam kong alin sa dalawa kong sasakit ang unang papatay sa akin . Hindi na rin po ako nagpa-opera kasi may 50/50 chances lang din naman . It's either mamadali ang pagkamatay ko o gagaling ako . Takot po ako hindi pa ako handa .
Sa araw-araw na malayo kami sa isa't-isa mas lalo po akong namamatay ng pa unti-unti . Hanggang sa nag decision po akong bumalik dito sa Maynila para magpa-tingin ulit sa doktor pero lalo lang po lumala ang sakit ko .. Kaya lalo po akong nawalan ng pag-asa na kahit gustong-gusto ko na siyang balikan hindi ko magawa . Alam ng Dios kong gaano ako nagmamakaawa sa kanya na alisin ang sakit ko ! Para mabalikan ko siya . pero wala pa ring nangyayari . Siguro nga po pinaparusahan ako lalo ng Dios dahil sa ginawa ko sa Anak niyo . Ha- ha-ha .. tumawa ako ng mapakla . Nararapat lang din siguro to sakin kasi napaka walang kwenta kong tao! Hanggang nag text sakin si Lianne na gusto niya pong makita ako kong mahal ko pa ba sya o bibigyan ko nalang siya ng closure . Nag dalawang isip po akong puntahan siya dahil hindi ko alam ang gagawin ko , Kasi sa oras po na makita ko siya baka hindi ko na mapigilan ang sarili ko at balikan siya .. Patawad po . patawatin niyo po ako .Sabi ko habang humahagul-gol .. Parang gumaan yong pakiramdam ko na may napagsabihan ako .
BINABASA MO ANG
A Battle Between Love and Death
Short StoryNaranasan mo na bang iwan ang taong mahal mo ?. Yun bang ngayon okay pa tas bukas bigla ka nalang nawala?. Lumayo ka dahil akala mo , magiging maayos ang lahat kong aalis kana lang ng walang paalam? Lumayo ka sa pag aakalang hindi kana gagaling sa...