Lianne's PovPag Gising ko nasa putimg silid ako at nka dextrose . Tumingin-tingin ako sa paligid nakita ko ang bag ni mama .. Asan si Cris ? papaiyak na namn ako . Hindi ako nagkakamali dumating si Cris . Si Cris yon ! dahan-dahan kong tinanggal ang dextrose at tumakbo palabas ! Takbo lang ako nang takbo hanggang sa may narinig akong pamilyar na boses. Alam kong sya yon ! Andito sya ! Nagmamadali akong pumunta sa pinanggagalingan ng boses .
Chapel ? pagtingin ko nakita ko siyang kausap si Papa . Ang payat na niya talaga ! Tumayo ,muna ako dito at nakinig sa pinag.uusapan nila ng may biglang Humawak sakin .
Andito ka lang pala anak , akala kong san ka na nagpunta . Nag ala------ hindi ko pinatapos magsalita si Mama . Okay lang ako ma . please tumahimik ka muna .. tsaka niya tiningnan ang kanina ko pa titignan.. Tsaka sya tumango . Masama ang makinig sa pinahguusapan ng iba pero Ginawa pa rin namin ..
Nag-usap lang sila . Hanggang sa magsalita si Cris . Napatakip ako ng bibig pati si mama sa nalalaman namin . Sumisikip na nman ang dibdib ko at tahimik na umiiyak .Hanggang sa matapos silang mag.usap . Lumabas si papa dahil tinext sya ni mama .. Paglabas ni papa bigla niya akong niyakap at sinabing , Magiging maayos din ang lahat , kausapin mo sya bibili lang kami mg pagkain tumango lang ako ..
Kaya pala , kaya pala iniwan niya ako ! May sakit siya Alzheimer Dementia at Brain tumor . Kaya pala ang layo na niya sa Cris Yuan na masigla .. Bakit ? Paano ? ang daming tanong sa isip ko .
Nilapitan ko siya at niyakap kaytagal kong gustong gawin to . Umiiyak na naman ako .. Pinunasan niya ang mga luha ko at akmang magsasalita pero inunahan ko siya ..
Ang daya mo ! ang daya , daya mo ! bat d mo sinabi sakin ? ganyan ba talaga ang tingin mo sakin ? na hindi kita kayang intindihin na hindi sapat ang pagmamahal ko para patunayang kaya kitang alagaan kahit na anong mangyari ? Alam ko na ! alam ko na lahat! narinig ko kong anong pinag usapan niyo ni Papa ! Chris ? Akala ko ba mahal mo ako ? bat ka naglihim ? Bat pa tayo nagdusa ng ganto ? Kong sinabi mo noon pa eh sana na-alagaan kita kong iniisip mong magiging pabigat ka hindi yun mangyayari dahil alam kong dadating ang araw na gagaling ka !! sabi ko na umiiyak..
Aminado akong nagkamali ako, na maling-mali ako pero sana mapatawa------ bigla syang napahawak sa ulo niya ..
Aaaaaaaah ! aaaaaaaaaaaah! ang - sakiiiit ! Aaaaaaaah ! ung ulo ko ! AaaaAAAAAAAAH ! inaataki na naman ako .. sabi niya na hirap na hirap .. mas lalo na naman akong napaiyak hindi ko alam kong ano ang gagawin ko ..
Chris ? anong nangyayari sayo ? Nurse ! nurse ! tulong ! tulongan niyo po kamii .. sigaw ko ! natataranta ako ng sobra .
aaaaaah ! aaaaaaaaaah ! sigaw na naman niya .. hanggang sa nawalan sya ng malay ..Agad naman kaming tinulungan nung mga nurse ..
Ano ba talaga ang nangyayari ? Ito naba ang sakit na sinasabi niya ? naguguluhan ako ..
Pinasok sya sa I.C.U labas pasok ang mga nurse ang mga doktor nagmamadali . Yuan ? ano ba talaga .. Natawagan ko na pla ang pamilya nya , siguradong dadating narin yon ngayon ..
Ilang sandali lng dumating ang mga magulang ni Yuan pati si ang kapatid niyang si Baby . Nandito kami lahat sa waiting area .
Anong nangyari sa Anak ko ? Lianne ? ang anak ko .. sabi ni Tita na umiiyak , nagsisimula na namang buhos ang mga luha ko .. Hindi ko po alam tita nag uusap lang po kami sa may chapel ng biglang sumakit ang ulo na , hirap na hirap po sya . Ano po bang nangyayari ? Narinig ko po sila ni Papa na nag uusap may sakit sya dba ?May Alzheimer Dementia at Brain Tumor daw po siya . Ano na po ba kalala ang sakit niya at Parang ibang-iba na sya ?Ang payat-payat na niya ? Yan ba ang dahilan kaya nya ako iniwan ? sabi ko habang humahagolgol sa iyak .
" Tama na yan , Mang , Makakasama sayo yan .. Kumalma ka muna .. Lianne hija hindi kami dapat manguna sa mga sasabihin ng anak namin sana maintindihan mo .. " sabi ni tito habang inaalalayan si tita paupo . Si Baby nasa tabi lang at umiiyak din ..
Napayuko lng ako habang umiiyak Bigla namang dumating ang mga magulang ko . Actually our parents are childhood bestfriends .
" hija tumahan kana lalo kang magiging mahina nyan eh ? gusto mo ba sa paggising ni Yuan mahina ka ? mag-aalala yon . Magpahinga ka na muna .. "sabi ni Mama habang pinapatahan ako ..
"Pare ,alam ko na ang lahat pinagtapat sakin ni Yuan. Malakas amg anak mo Pare gagaling sya manalig tayo .. " sabi ng papa sa daddy ni yuan..
" Alam ko pare , salamat .. " Nag-uusap-usap lang sila ng biglang tumayo si Baby ..
" San ka pupunta ? " sabi ko sa kanya .. " Magdadasal sasama ka ?" sagot niya sakin ..
Aalis na sana kami ng biglang lumabas ang doktor ..
" Sino dito ang mga Magulang ng Pasyente ?" sabi ng doktor .. Napatayo naman sila Tita at Tito ..
" Kamusta na po ang anak namin ? " sabi ni Tita .. " Dideretsuhin ko na po kayo , kailangan na na talaga ng pasyenteng mag pa opera . Kailan nyo na pong mag desisyon masyado ng nakakalat ang Cancer cells sa utak niya kong hindi ito maagapan mapapadali ang buhay ng anak niyo . Kailangan nyo na pong magdesisyon bibigyan ko po kayo ng isang oras para magdesisyon ." sabi ng doktor parang ayaw mag sink in ng mga sinabi niya ..
Bat kailangan pa naming pagdaanan to ? Umiiyak na naman ako . Hinang-hina na talaga at parang bibitiw na talaga ang katawan ko pero kakayanin ko to ..
" Pag naoperahan po ba sya gagaling po ba sya ? mabubuhay pa ba sya ? " tanong ni Tito sa doktor .. " 50/50 parin . Mabubuhay siya pero Magkaka-Amnesia siya hindi na rin naman lingid sa kaalaman niyo na may Alzheimer din ang pasyente . Maaring gagaling ang Brain Tumor niya pero hindi natin sya maiiwas sa isa nya pang sakit ang ALzheimer Dementia o Mamamatay siya kong sakaling bibigay ang katawan niya . Pero hindi parin natin alam kong ganon nga . Hindi natin alam ang Plano ng Dios . " Sabi ng Doktor ..
" Well take the Operation doc. pero Ipangako niyo saking mabubuhay siya ?! " Sabi ni tito na tumutulo na din ang Luha niya .. " Gagawin namin ang lahat , sige sisimulan na namin ang operation at nga pala Naniniwala ba kayo sa Himala ? Manalig lang kayo sa Kanya .Ipagdasal niyo ang Pasyente .. .. " At pumasok na ang doktor pabalik sa I.C.U ..
" Manalig tayong Lahat kakayanin to ni YUAN , malakas siya .. Tama ang Doktor may Himala at Higit sa lahat isang tao lang ay may alam nitong lahat at ang Panginoon yon . Manalig lamang tayo sa kanya .. Gagaling si Yuan" sabi ng Mama ko habang nakayap sa Bestfriend niyang umiiyak ..
--- /////
A.n : sana nagustuhan niyo may naiisip na din akong Ending . Hahaha
San ba masaya Happy or Sad ? May Sariling explaination kasi ako sa Sad ending eh ? hahaha ..
BINABASA MO ANG
A Battle Between Love and Death
Short StoryNaranasan mo na bang iwan ang taong mahal mo ?. Yun bang ngayon okay pa tas bukas bigla ka nalang nawala?. Lumayo ka dahil akala mo , magiging maayos ang lahat kong aalis kana lang ng walang paalam? Lumayo ka sa pag aakalang hindi kana gagaling sa...