Chapter 6

64 5 0
                                    

Sofie's pov

"best day ever!pinatawad na ako ni Rin"sabi ko sa kanya

"ugh.. Oo nga.. Hehe" pahiya niya sinabi.

Nasa bench kami sa fav. Tambayan namin.

I grabbed his hand and tells him "Gusto mo libre kita ng dirty ice cream?" tanong ko.

"um..."i dragged him papunta sa mga tabi-tabing tindahan.. Binilhan ko siya, siya lang kasi ako busog na ata ako!

"th-thanks"pahiya niya sinabi. Bumalik uli kami sa bench at nagkwekwentuhan.

"iba nga pala ang katigasan ng body ng mga lalake... Ang lakas ko maghug noh! Ginawa ko lang yun dahil namiss ko yung... Errr yung hi-nug mo ako sa barangay hall..."

Rin's pov

'so nagustuhan niya pala yun? Sana ginawa ko na yun sa kanya ngayon... Sarap pa ng feeling...'

"um... Sinong crush mo dito sa school?"tanong ko, ok lang kung hindi ako. Sabi niya sa akin "MAHAL KITA BILANG BESTFRIEND" eh... :(

"si-si... Ok lang?"sabi niya

"sure! Basta sino ba para tutulungan kita magustuhan ka niya!"

"um... Basta may letter R!hehe! Uy andyan na ang service ko! Teehee! Bye!"tinanggal na niya ang kamay niya sa akin at umalis.

"hmmmm... May letter R raw? Maaaring ako or si Haru... Mga gwapo yung pinipili niya ha... Pero mas gwapo pa ako kaysa kay Haru... I wish she loves me back... Kakaiba yung kilos niya ngayon towards me..." i just laugh.

"Ay oo nga pala! Kailan kaya ako magcoconfess sa kanya? Erree.... Wag muna ngayon... That girl really drives me crazy..." i said.

"weh... Si Sofie?" a familiar voice said that...

"je-jeff?" tanong ko. He appeared w/ a smirk on his face.

"nakikinig ka ba sa sinabi ko?"

"yes naman! At may feelings ka na pala sa kanya huh?!"

"oo.." i smiled.

"Oo nga pala... Diba dapat kasama mo na si Sofie ngayon? " Jeff asked me with a confused face.

"Kanina kasama ko siya pero maya-maya sabi niya nandyan na daw ang service niya.. Bakit?"

"eh kasi nasalubong ko siya, nagbabaliw-baliwan at red yung face niya, tinanong ko kung anong nangyari eh Ang sinabi niya 'someone really drives me crazy' kaya yun pinuntahan kita agad kung ano na naman ang ginawa mo sa kanya"

Natawa ako sa sinabi niya.

"Di ba? Marami kang alam tungkol sa LOVE? Tell me how to make a girl fall in love with me."

"para ba yan kay Sofie!?" i blushed and i nodded. Sinabi niya sa akin lahat-lahat ng alam niya. Pagkatapos nun pinuntahan ko sila Hana kasi doon din pupunta si Sofie. Nakita ko nga siya doon nakaupo sa bench habang nakikagharutan. Ginulat ko siya at hi-nug ko siya sa likod.

"Aba! Pagkatapos ng DRAMATIC SCENE Kanina sweet-sweet na agad! Sabihin niyo! Magkasintahan na ba kayong dalawa???" tanong ni Hana

"Hindi... Dahil magBFF kami." sabi ko

"oo! Ga-ganun lang kami!"pautal-utal namang sangayon ni Sofie. Umupo ako sa tabi niya, i saw her blushing.

"akala ko andyan na ang service mo?"binulong ko sa kanya.

"Ay!errr....alis na talaga ako!" tumayo siya agad at lumabas na ng school. Sinundan ko siya, hay naku... Talagang magbabaliw-baliwan siya dito EH HINDI PA NGA AALIS.

" AYYY!! Kainis ka talaga SOFIE! Vkit mo pa yun nasabi yung clue ng crush mo!!?? Baka nalaman na niya! Hay!! Magulo na ang buhay ko! BATHALA tulungan mo ako!"sabi niya sa sarili niya. Lumingon siya sandali sa likod at nakita niya ako.

"AAHHHHHH!!" tumakbo na siya papalayo sa akin. Binalikan ko ulit sila Hana.

"So... Sino yung crush ni Sofie? Libre ko kayo sa STARBUCKS kung sinabi nyo :)" sabi ko sa kanila

"Star-starbucks!?" gulat na tanong ni Hana

"hay naku Hana wag kang magpadala sa starbucks nayan!" Athena warned her.

"GAME!!" sabi ni Hana with a big smile.

"Uy di ba nga WAG daw sabihin?!" sabi ni Athena.

"Hayaan mo na! Wag lang natin ipaalam sa kanya. At saka wag na natin ito palalampasin itong moment na to!"sumang ayon si Denise kay Hana.

"What if nalaman niya?"

"hindi yan... Akong bahala sa kanya"sabi ko kay Athena.

Pumunta na kami saSTARBUCKS at nakahanap ng seats agad. Pagkatapos na namin nakapili ng variety sweet whatever na yan, tinanong ko na si Hana.

"Sabi ni Sofie ikaw daw at si Haru."

"ugh... Dalawa?"

"oo nga eh."

"tapos?"

"Sinasadya niyang hinahawakan ang kamay mo at yung hug" sabi ni Denise. Natuwa talaga ako.

"so... Ano ang nagpapabaliw kay Sofie?" tanong ko sa kanila.

"OK! Pag-once na sinadya mo napakita or pinakita ang abs mo sa kanya mapapansin mo talaga na magiging tomato head yung face ni Sofie! At ito pa pagnagtitinginan kayo or eye-to-eye contact kayo w/ a random style of your smile ganun din... At... Eh! Nalimutan ko na yung iba! Basta!" sabi sa akin ni Hana.

"Bakit crush mo si Sofie" tanong ni Athena.

I just smiled.

"Uy! Bakit kasama ni Haru si Sofie?"

Lumingon din ako. Napansin ako nila. Haru smirked but Sofie didn't. Umupo sila malapit sa seat namin. Once yung nakapili na sila ng ii-order nila, nakapag eye contact kami ni Sofie at nag pervy smile ako. Ayan na nga nagblush siya, now she ignored me. Nagumpisa na sila magusap.

" Meron kaming club na puwede ka sumayaw,kumanta,mag-art at magacting 500 pesos yung entrance fee ng club namin, kung puwede , gusto mong sumali?"Tanong ni Haru kay Sofie

Sofie's POV

'ito na ang pagkakataon ko sumali sa kahit anong club!'

"Oo gusto ko Haru!! Teka kasama ka rin duun?

"oo! Makakasama kita!" he eye contact me and smiled just what Rin did to me, i blushed hardly.

'BAKIT YUNG ITONG R NA To!? BWISET SILA!!'

"Sofie?"

"hmmm? Bakit Haru?"

"Bakit sila Rin,Athena,Hana nandito?"

"hindi ko nga rin alam eh..." tiningnan ko si Hana na tuwang tuwa sa iniinom niya. Siguro si Rin may gusto sa kanya o kay Athena... Ok lang sa akin.. Pero sa loob ko... Nasasaktan....

Binagay na sa amin ng waiter ang inorder namin. Grabe sobrang sarap! Aishh! Kailangan hindi nila malaman dapat kung gaano ako katakaw, kaya pa unti-unti lang ang pagiinom at kagat.

"mm! Ang sarap nito!"sabi ko. "Anong oras na?" tanong ko sa kanya.

" 6:30 pm."

"ha!?" pasigaw kong sinabi. Tiningnan ako ng mga tao duun pati rin sila Rin, kaya hininaan ko sa susunod kong sasabihin.

"Uwi na ako.." sinabi ko kay Haru.

"sige... Pero pa take-out na lang natin ito!" sandali lang naman ito. Binigay niya sa akin ang pagkain at umalis na ako at nagpaalam.

She's dating the bad boyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon