"Ate, wake up. Dad is looking for you." Daisy is now in my back. She's doing horseback riding."It's too early, Daisy. Can you tell dad na mamaya na." Saad ko dito. Inaantok pa ako. Gabi narin natapos ang kaunting salo-salo kina Drew.
"Ate... Dad will be mad at you. And their is someone with him. He's so perfect guy I see in my whole life. Ofcouse kuyah Drew din." Bigla akong napa bangon.
"Ouch!" Napatingin ako kay Daisy na ngayon ay nasa sahig.
"Owh, sorry." Tinulongan ko itong tumayo. "Bakit ka kasi lageh nasa likod ko. Kung hindi lang malambot ang nahulogan mo may pasa kana siguro." Siraulo kasi.
"Can you go to the bathroom na ate, ang baho ng hininga mo." Ang kapal. "And bakit bigla ka atang napa bangon, excited ka din ano sa someone na sinasabi ko?" Saad nito na may tudyo.
"Medyo hindi? Parang ganon nanga. Sino ba kasi yon?" Nag kibit balikat lang ito.
"O sya, tell dad na susunod na ako. Maliligo lang." Bumangon na ako at tinulak si Daisy palabas ng kwarto. It's Saturday. Kaya walang school. May assignment nga lang.
"Okay. Be hurry ate." Sabi nito and she wave.
Dali dali akong naligo at nagbihis. Sino kaya ang sinasabi ni Daisy. Nah, never mind. Kailangan ko ng magmadali kundi bunganga ni Dad ang sasalobong sa akin. Subra pasya kay mom.
I go downstairs and I saw Dad talking to someone.
"Dad..." Unang bigkas ko para humarap sila. Kasing edad ni Dad ang kausap nito. Bwesit kala ko ano na. Tumingin ako sa paligig and I saw Daisy with his crazy smile. Pinaglaruan ako ng gaga.
"Mabuti at bumangon ka. So this is Mr. Wills. Ang matalik kung kaibigan." Tumango naman ako at lumapit dito para mag mano.
"You grown a beautiful lady, Santiago." Sabi nito kay Dad. Ngumiti lang ito. "Maliit ka pa ng huling kita ko." Huling kita?
"Oo nga pala, hindi ba pupunta ang anak mo?" Tanong ni Dad.
"Sumasakit ang ulo ko sa anak ko, Santiago. Nakuha niya ugali ko noon." And they laugh. Okay?
"Susunod yon, ang mama niya lang ang magpapa amo non." He added.
Tumingin ito bigla sa akin.
"Are you sure for doing this?" Hindi sa akin ang tanong kundi kay Dad.
"Yes, noon pa naman natin gusto to. I know they will like each other pag nagkita sila." Anong ibig nilang sabihin.
"Hon?" Tawag ni mom kay dad. Nasa likod nito si Daisy. Patay ka saking bata ka.
"Okay na ang dining, let's go? Ipapa sundo ko lang sila Arah sa labas pag dumating na sila." Saad ni mom. May dadating pa nga.
Biglang may humila sa dress ko. Si Daisy.
She is 10 years old brat. Yumuko ako dito.
"Mamaya ka lang." I warned her. Ngumisi lang ito.
"Ate, I heard that ikakasal ka na raw." What? Kasal?
YOU ARE READING
My So Called PETER PAN [ Short Story // COMPLETED ]
FanfictionHow makes the life will end? Your the only person he/she has but in the end the clock was starting to tiktok. Saying goodbye it doesn't mean you will go and never comeback but there is goodbye saying that moving on and forget.