Natapos na silang maglalaro, kita sa mga mata nila ang saya at tuwa lalo pa't hindi ba nila ito naranasan ng Mamatay ang ina nila na si Herlyn. Naisipan naman ni Nicole na magonline at nakita niya ang post ng exboyfriend niya na hanggang ngayon mahal pa niya na si Jerrick Alfonso. Her first and last love. He is her forever, buhay ni Nicole si Jerrick until......
Flashback:
"Love, nalulugi at lumbok na sa utang ang family namin."malungkot na sabi ni Jerrick.
"Do you need help?"tanong ni Nicole. "We can-----"
"No Nicole, we have a sulotion already."
"Great! So what was that?"tanong ni Nicole.
"I need to handle our company."walang emosyong sabi niya.
"Huwag mong sabihin magpapaengage ka."mataas na sabi ng boses ni Nicole, tumango lang ito. "Who? Kanino ka magpapaengage?!"sigaw niya. Buti na lang at walang mastafong tao.
"Kay Tammy. Tammy Ferrer, sa pinsan mo. This comming graduation magpapakasal agad kami."
"May 2 months pa, Love can we be still us? 2 months pa don't leave. I promise ako ang kukusang aalis."
"No, we need tp end this. I'm breaking up with you."sambit ni Jerrick.
"Love please, wag."pagmamakaawa ni Nicole.
"I'm sorry. Goodbye Love."End of flashback:
But after 2 months at kasal na nila Tammy, she became a run away bride dahil hindi niya mahal si Jerrick at si Sean Acosta ang minamahal. Buntis din siya at that time,mas pinili niya si Sean over Jerrick. Pero lingid sa kaalaman niya Violeta and Tammy talked about him. Tammy needs to go back to Jerrick and kapag she pumayag magpakasal si Jerrick. Iuuwi niya dito but peke ang paring nagkasal sa kanya. Pinaimbestigahan din siya ni Violeta, she knows all about Jerrick's past life. Jerrick hates run away bride so madaling masisira si Raki sa kanya. Ito na lang ang naiisip nilang paraan para bumalik ang dating Nicole na kakilala nila.Nicole saw his last post on March 31, 2021 in his intagram. He is with Raki. She thinks that Jerrick and that girl is on a relationship. She can't stop crying. She feel her anxiety and depression again. Nanginginig ang kamay niya until she caught her attention, a scissors in her desks. Habang ina-abot niya yun ay nabasag ang vase na nasa tabi nito. Nang maabot niya ang gunting......
"You can do this Nicole. You want to be with your mom right? This is your time."sambit niya at itinutok ang gunting sa tiyan niya." 1, 2,3."pagbilang niya at isinaksak ito sa kanyang katawan. Bigla siyang nawalan ng malay sa mismong nabasag na vase."Grandma, Daddy."sambit ni Yuan sabay halik.
"Where's your sisters?"tanong ni Violeta.
"Ate Shaira and Ate Louise is with Kuya Samuel and Kuya Raven. While ate Mae is not yet, Ate Nics is in her room po."sambit ni Yuan.
"Ana, Erich pakitawag si Louise and Shaira."utos ni Romeo.
¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎
Sitting Arrangement:
RomeoRight side:
Nicole, Shaira,Yuan,Tammy, RavenLeft side:
Violeta, Mae, Louise, Samuel▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤
"Grandma, Daddy."pagbati ni Louise at Shaira.
"Madam Congressman, Tito."sambit ni Samuel at Raven.
"Where's Nicole? Pakitawag."utos ni Violeta.
"Ako na lang Gramdma?"sambit ni Yuan
"What's that, Ya?"tanong ni Tammy
"This called diningding. It is like pinakbet but mas marami yung kalabasa.
..
..
"Ate."katok niya sa pinto ngunit hindi ito sumasagot.
"Ate? Ate! Huhuhuhu. Tulong!!"iyak ni Yuan matapos malitang nakahandusay at may dugo si Nicole.
"Help! Help!"sigaw ni Yuan.
.
..
"Hindi kumakain mga apo ko niyan."singhal ni Violeta.
"Sorry po, papalitan ko po."sambit ni Crissie.
"No, Crissie. Try something new mga anak."sabi ni Romeo. At kumuha sila ng pagkaing inihanda ni Crissie
"Yaya sarap!"pagpuri ni Shaira.
"Help! Help!"sigaw ni Yuan.
"Yuan?"sambit nila at tumakbo papunta sa kwarto ni Nicole nagulat sila ng makitang duguan si Nicole.
"Samuel, tulungan mo ako. Dalhin natin ang anak ko sa ospital.
"Susunod kami. Tammy I need to talk to you."sambit ni Violeta. "This is the time. Change of plan, I hired a fake priest para hindi na matuloy ang kasal kagaya ng sabi ko kanina the priest is my school mate way back then, pumayag siya na magpanggap not because sinuway nila ang Diyos, it's because he feels na my pwesto o pagkukulamg ang puso ni Jerrick. He can see in his eyes. Ang balita ko andoon sila sa isang mala-paraisong lugar. I will send you the address. Don't worry. Kaya mo ba?"paliwanag ni Violeta.
"Yes Tita, Nicole is my closest cousins. Mahal ko siya and I will do amything para maibalik yung dating Nicole na kilala ko. I just need a help from Raven."sambit ni Tammy.
..
.
"Raven. Raven!"pagtawag ni Tammy.
"May kailamgan ka?"tanong ni Eaven.
"We need to go to Jerrick, sa kapatid mo. I know what you are thinking but this is the only way para maibalik si Nicole sa dati , yung dating Nicole."sambit ni Tammy.
"Fine paano mo siya maibabalik kung masasaktan niya siya lalo si Nicole. Jerrick is already married, happily mareied to Raki? Aand what's the plan."sunod sunod na tanong ni Raven.
"Tita just hired a fake priest para hindi na matuloy ang kasal. The priest is Tita's school mate way back then, pumayag siya na magpanggap not because sinuway niya ang Diyos, dahil ang family niya ay malapit sa Panginoon, it's because he feels na my pwesto o pagkukulamg ang puso ni Jerrick. Father Emanuel can see in his eyes. Father Emanuel is the true priest while Doctor Manuel is a doctor. Kambal sila Ang balita ko andoon sila sa isang mala-paraisong lugar. Tita will send us the address using texts. Don't worry. I sense that magkakabalikan pa sila."sambit ni Tammy.
"Sana nga. Boto ako kay Nics para sa kapatid ko but gago si Jerrick, pinakawalan niya si Nics."sambit ni Raven.
..
.
.
"You may kiss the bride."narinig nilang sabi ni Doc. Manuel. Hahalikan na sana ni Jerrick so Raki ng magsalita si Raven."Wow, kapatid mo ako pero kay Tammy ko pa maririnig na ikinasal ka na. But that priest is fake bro. Father Emanuel."pagtawag ng atensyon ni Raven sa mfa dumalo lumabas din si Father Emanuel.
"What is the meaning if this?"gulat na tanong ni Jerrick.
"Tammy?"tanong ni Raki.
"We just need your help, Jerrick. Pero ipinagtulakan mo ako. Pinag mukha mo akong tanga."sambit ni Tammy.
.
..
.
Sup guys , mga apwe ko out there. I'm sorry kung ngayon lang ako nakakaupdate sa 'A World Full of Secrets' because kailangan ko pong magstudy hard para makapasok sa with honors ngayon lang ho ako bumagsak ng ganto. I wish maintindihan niyong lahat. Sa April 16 po I will try to update, both 'A World Full of Secrets and 'This Life'. And btw mga apwe basahin niyo po ang story ni apwe NikkiEspinosa2 ang 'Encantadia Season 2' yaya niya po ako jan sa script. And anak thailymodrigo, sorry kung hindi ako nakaupdate sa AWFS, wala akong drafts but I will try dito lang talaga drafts ko. Apwe NikkiEspinosa2 happy 1k reads sa 'Paubaya'.
YOU ARE READING
This Life
FanfictionPolitics is his job. He doesn't time for us. Until she meet her. Everything changed, is he falling for a maid?