TL3

89 4 3
                                    

"Anong ginagawa mo Tammy? Sinisira mo kasal namin."sambit nu Jerrick.
"Katulad ng sabi ko, we need your help. Pamilya Ferrer needs you. The president needs you."sambit ni Tammy.
"Mayaman sila, bakit ako?"tanong ni Jerrick.
"We know pero ikaw ang dahilan ng lahat ng to. Si Nicole, she has anxiety and depression."depensa ni Raven.
"Nicole? Nics is happy with her life. Kitang kita sa photos ang saya sa mukha niya."depensa ni Jerrick.
"Yun ang akala niya niyo. Raven VTR please."sambit ni Tammy.

Nagulat sila sa pinakitang VTR ni Tammy at Raven. Hindi nila ina-asahan na kayang gawin ni Nicole.

"It all started at you Jerrick, Her family is ruined that time. Her dad, politika ang nasa isip niya. Walang panahon si Tito sa kanila. Ikaw lang sana kakapitan niya pero iniwan mo siya para sa fixed marriage na yun. She had move on from you not until her mother and sister got into accident. Where in Tita Herlyn died. Tito Romeo is not their at their side because of politics. Her sister is not stable. Sinisi niya sarili niya sa nangyari. Naalala ko pa nga nung pasigaw na sabi niya sa garden na rinig naming lahat 'Bakit lahat ng taong mahal ko iniwan ako? Anong meron? Bakit? Akala niyo ba jayo lang yung nasasaktan. Ako rin kaya.', we knew that mas lalong nasisira ang mental health niya because of that. Sabi niya pa 'Baki ako kailangan magdusa ng ganto? Bakut ako?'. Nawalan na siya ng faith because of what happend. Until she always try to end up her life. Madam Congressman Violeta Ferrer. Grandma ordered us to go here. She didn't want to see Nicole like this."mahabang paliwanag ni Tammy. Para namang nanigas si Jerrick ng marinig ang paliwanag niya. Alam niya sa sarili niya na mahal pa ito.

"If gusto mo siyang makita. Pumunta ka sa libingan ng mga bayani."pabirong sabi ni Raven dumapo naman ang braso no Tammy sa tiyan nito sabat sabing.....

"Umayos ka. Mauuna ka kay Nics. Makikita mo."
"Ang ibig sabihin ko bro. Eh pumunta ka sa St. Lukes Hospital andon siya. Don't worry Julia knows you kaya madaki ka makakapasok don."sambit ni Rave at aalis na sana ng magsalita si Jerrick.

"Sige sasama ako sa isang kondisyon. Isasama ko sila Raki."sambit niya

▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤
Sitting Arrangement:

Ashley, Manang baby, Ian(Veneracion {tatay ni Jerrick})

Tammy, Jerrick, Raki

Raven

▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤▪︎¤

"By the way, bayad ka sa gagawin mong to."sambit ni Tammy.
"Pwede nating ibangin yung kompanya natin Jerrick. Pwedeng magiging mas malakas ang kompanya. Just make sure, Nics is recovering."sambit ni Raven habang nagmamaneho.

"Hindi pera ang kailangan ko. Kapatawaran."saambit niya habang hawak ang kamay ni Raki.
"Tss. Kapatawaran are you sire? Baka dadaan ka muna ng butas ng karayom bago mangyari yun. Siguraduhin monf buhay ka pa kapag nangyari tang hinihingi mo kay Nics."sambit ni Raven.
"Bt the way, makikilala niyo ang presidente at mga makakasama niyo sa palasyo."sambit ni Tammy. "Sa mga kasambahay sina Erich at Ana, mayordoma. At si Crissie, yaya ni Yuan. Sa PSG naman sina Julia at Darren at si EJ alalay ng presidente. At sina Ma'am Yannah Acosta at VP Ramil Acosta. Yan ang dapat niyong makilala. Ikaw Jerrick alam kong kilala mo silang lahat. Sina Mae, Louise, Shaira at Yuan ay kapatid ni Nicole."
"Lahat ng makikta at maririnig niyo sa palasyo ay dapat hindi makakalabas. For PRESIDENTIAL SECURITIES. Bawal din kumuha ng litrato liban na lang kung all about politics."dugtong ni Raven.
.

.

.

.

.

.
Papunta ng elevetor si Mae ng mabalitaan ang nangyari sa kanyang kapatid ngunit may isang empleyadong sumakay sa elevator at dali daling pinindot ang botton pababa. Kaya wala siyang ibang choice kundi gumamit ng hagdan.

*On call*

Ate san ka na?!-Shaira.
I'm in our company right now. May isang taong hindi ako pinasakay sa elevator. So I choose tha stairs . I'm in 8th floor now. Nakakapagod. I'm on my way-Mae.
The f*ck. So mauunahan ka pa ni Jerrick pumunta dito? Ganon?-Shaira.
T*ng*na. Bakit pupunta siya jan?!-Mae
Yup, chill. Grandma said. Tsaks chance na natin to maibalik yung old Bicole. Tiisin mo na lang-Shaira
Fine-Mae
.

.

.

.

.

.

.
"We're here."sambit ni Raven.
"Julia, this is Manang Baby, Ashley, Raki at alam ko kilala niyo silang dalawa right?"tanong ni Tammy.

"Ate Mae."sambit ni Tammy.
"Tammy. Tito Ian."sambit ni Mae dahil nagkasalubomg sila sa hallway. "Jerrick, can i talk to ypi."
"Sure."
"Hindi na ko magpapalihoy ligoy pa. I know why are you here but make sure hindi masasaktan kapatid ko at lalong hindi lulubha ang nararamdaman niya ngayon dahil kapag nangyari yun. Ikaw ang buena mano kung mapapatay. In short ikaw ang kauna-unahang mapapatay ko."pagbabanta ni Mae.
"I assure you. I love Raki. Siya na ang may hawak ng puso ko ngayon."sambit ni Jerrick.
"Tss, wag mong ipamukha sa kaoatid ko na naka-move on ka na. Malilintikan ka sakin."
.

.

.

.
"Mr. President. Magiging okay po si Nicole. Sa konting panahon na nakilala ko sita. She's a fighter, lumalabam siya."pagpapakalma ni Crissie.
"I wish so. I am always afar from my daughters. I can't afford to lose one of my children. Their mother is gone, I will never let my children go. I lost their side because of politics because I put the presidency first before my family. I can afford to lose one of them."sambit ni Romeo.
"Ayan ka nanaman sir English ka ng english. I cannot gonna understand."sambit ni Crissie.
"I can't understand. Hindi I cannot gonna understand."pagtama ni Romeo sa paenglish ni Crissie dahil wrong grammar ito.
"Romeo, Darling. I'm sorry I'm late. How's Nicole?"sambit ni Yannah nakakatatimg lang.
"She's already stable. But her anxiety and depression is getting wotse."sambit ni Romeo.
"She will be alright. I assure you."sambit ni Yannah.
.

.

.

.

.

.
Sup, I wish nagustuhan niyo. Keep reading guys.

Btw, this chapter is dedicated to KyliexRuru. Sana nagustuhan mo apwe

This LifeWhere stories live. Discover now