"Nicole, hintayin mo ko jan. Kumapit ka."sambit ni Crissie.
"I want to sleep. I want to be with my Mom. Pwede na ba?"
Bibitaw na sana siya nang mahawakan agad ni Crissie ang kamay niya.
"Nicole anak, 'wag kang bibitaw. Hintayin mo ko jan. 'Wag na 'wag kang bibitaw."sigaw ni Romeo ng makitang bibitaw si Nicole at agad otong tumakbo. Tinulungan naman ni Crissie si Nicole upang umakyat.
"Salamat naman at hindi mo tinuloy balak mo."sambit ni Crissie at agad itong niyakap.
"Nak."tawag ng nagaalala niyang ama sabay yakap dito.
"Papa, yung painting ko."umiiyak na sabi ni Nicole sabay takbo."Yung painting kooo."umiiyak na sambit ni Nicole at kinuha ang butas na butas na painting.
"Nak, nakakahiya sa mga kapartido ko. It's just a painting. Tama na 'tong kadramahan at------"hindi naituloy ni Romeo ng magsalita si Nicole.
"Eksena? Itong nangyayaring to, eksena. Sabagay politika kasi ung buhay mo. Am I right?"umiiyak na singhal ni Nicole.
"Nicole, para sa inyo to. Huwag mong pagsalitaan ng ganyan ang Papa mo."sambit ni Violeta.
"Huwag pagsalitaan?! Wow, para samin?! O para sa inyo?! Sayo?! Minsan ba inisip noyo ako?! Kami?! Yung pamilyang to? Kasi hindi ko maramdaman na importante kami sa inyo. At yung painting na yon, nainiyakan ko, yun yung painting na ipininta namin ni Mommy before she died. Yan lang yon, wala ng ibang naiwan siya sakin tapos ang lakas ng loob mong sabuhin nahihiya ka. Okau fine, I admit it may kasalanan din ako dahil itinapon ko yun. Naitapon ko yun dahil sa galit. Kasi akala niyo madaling iwasan, masaktan sa pinagagawa niyong lahat. No, mahirap siya. That painting has a sentimental value. Sabagay wala kang maiintindihan dahil itong trabajo mo sumira sa buhay naming lahat. Sana pala ako na lang yung nasa sitwasyon ni Louise. Ako na lamg sna ang nasa sitwasyon ni Louise na nagaagaw buhay. Dahil baka masaya ko ngayon TOGETHER WITH MY MOM."umiiyak na sigaw ni Nicole at tumakbo. Sinundan naman ito ni Louise, Tammy, Raki, Crissie, Ian, Manang Baby, Yuan at Jerrick.
"Nicole is right, ikaw sumira sa pamilyqng to."sunghal ni Mae at umalis.
Papa?" I really can't believe you, Papa."singhal ni Shaira.
..
.
.
.
.
"Ohh bat andito kayong lahat?" Where's Nicole?"tanong ni Mae.
"Andoon sa room niya. Pinapakuh ko yung susi ng toom niya."sambit n8 Tammy.
"Thanks Tammy sa lahat."pagpapasalamat ni Shaira
"Wala yun. Kung ikukumpira natin sa naitulong niyo samin ni Sean. Malaking bagay."sambit ni Tammy.
"Ahh mga Ma'am ito na po."sambit ni Erich sabay abot ng susi ksy Mar
"Saglit lang, alam kong gisto niyo makita kapatid niyo pero ako muna. May plano ako para mapasaya si Nicole."sambit ni Crissie
..
.
.
"Nicole."clears throat before she speak.
"Ya, what are you doing her?"Nicole asked while she is crying.
"Nics, alam ko yung nararamdaman mo. Pero please wag mong isara yang puso mo sa tatay mo. Malay mo, he just need to change her schedule. Oh eh, pwede na kayong magbonding."Crissie explains.
"I think it's not gonna happen anymore pero thank you dahil andiyan ka at my side."Nicole said.
..
.
.
.
.
"So Ya, what's the plan?"tanong ni Louise.
"Okay wait, Erich nakuha mo ba yung painting?"Crissie asked while she's sitting
"Oo, andoon sa room natin."Erich answered.
"Teka nga lang, paki explain llang kasi 11 pm na. Antok na ko."Ej said.
"Naisip ko na ayosin nating yung painting room niya. Mas mabuti, mas maganda. Naipaciperate ko na kay ate Ate Ana yung ibang artwork na pwede pang pakinabangan. Smantalang yung ibang sira eh ipapaayos ko sa kapatid kong pintor. Tapos yung painting nila ng Mommy gusto kong gawin niyong tatlo Louise, Shaira at Mae. Si Yuan pwedeng kulitin ate niya para hundi siya makahalata na may nangyayaring surprise. Walang makakaalam pero Pwede mo ring sabihin sila Madam Congressman at si Sir."Crissie explain.
"Nice idea so kailan natin sisimulan?"Shaira asked.
"Siguro as soon as posibble kasi may Asean Economic Furum ng Presidente. At buti na lang napakiusapan yung mga kapartido ni Presidente. Pagmemetingan pa lang namin."Ej said.
"Geh bukas tayo magpreprepare."Crissie said
..
Sorry dahil di ako nakakaud dahil busy ako. Hindi rin ako nakakaupdate sa AWFS dahil wala akong drafts binilasan ko lang ang pagsusulit. At kung may mali or wrong grammar at spelling pakicomment na lang po kasi di ko pa to nababasa ng maayos. Unedited po. Hope you understand. Lovelots.
YOU ARE READING
This Life
FanfictionPolitics is his job. He doesn't time for us. Until she meet her. Everything changed, is he falling for a maid?