TL4

77 6 6
                                    

          "Epal."pabulong na sabi ni Crissie.
           "What did you just say?"mataray na tanong ni Yannah.
         "Wala po Mam. Ang sabi ko eh passok na po ako sa room ni Nicole.
.

.

.
    "Mom?"tanong ni Nicole ng makita si Herlyn.
      "Anak, I missed you so much."sambit ni Herlyn sabay yakap sa anak.
      "Me too, Mom. I want to be with you, forever Mom."sambit ni Nicole.
      "Me too but don't end your life. Huwag mong papatayin ang sarili mo."sambit ng janyang inanf su Herlyn.
       "I'm tired. It hurts."sambit ni Nicole ng umiiyak.
        "I really know how you feel nak. But please don't end up your life. All of this has a reason. Kumapit ka sa Kanya, sa Diyos. After this you will have a good future. A better you. Kahit anong sakit ang nararamdaman mo, magpakatatag ka. When you miss me or you need a person to comfort you.  I'm here, look at the sky and say 'Mom, I missed you' and tell me how you feel and your problems. Anjan ako sa tabi mo para iyakan mo sa tuwing kailangan mo ko. I will be your shoulder to cry on."sambit ni Herlyn at bigla itong naglaho.
     "Mom? What do you mean? I don't understand. Mom!"pagtawag ni Nicole ng naglaho ito.

    "Mom!"pasigaw na sabi niya kaya lahat ng nasa kwarto ay nagulat agad namang ito niyakap ni Crissie upamg pakalmahin ito.
     
     "Ate bakit mo sinabi ang pangalan ni Mom?"tanomg ni Louise.
      "Lagi naman. Everytime she is like that."sambit ni Shaira kaya ito ay nabatukan ni Mae.
       
     "Shut up."sambit ni Mae.
       "Apo, may tutulong sayo para maibsan yang sakkt mo."panimula ni Violeta.
       "How many times do have to tell you. I don't want to have nurse or even a f*cking doctor, Grandma."mataray na sabi ni Nicole.
       "Himdi naman doctor at nurse, nak."sambit ni Romeo.
         "T-then s-sino?"na-uutal na  tanong ni Nicole. "Jerrick?"
      "Iwan niyo muna sila, thet need to talk."sabi ni Violeta.
.

.

      
.
    "How are you feeling right now?"tanong ni Jerrick habang papalapit sa kama ni Nicole.
     "I'm technically fine. Why are you here by the way? Balita ko kasal ka na. Kamusta ka? It's been 1 year since hindi tayo nagkikita."sambit ni Nicole.
       "I'm okay at I'm here because Cong. Violeta wants to. She like the old Bicile. Ibalik mo yun. Amd hindi pa kami kasal nu Raki dahil......"

Flashback
       
  "Anong ginagawa mo Tammy? Sinisira mo kasal namin."sambit nu Jerrick.
"Katulad ng sabi ko, we need your help. Pamilya Ferrer needs you. The president needs you."sambit ni Tammy.
"Mayaman sila, bakit ako?"tanong ni Jerrick.
"We know pero ikaw ang dahilan ng lahat ng to. Si Nicole, she has anxiety and depression."depensa ni Raven.
"Nicole? Nics is happy with her life. Kitang kita sa photos ang saya sa mukha niya."depensa ni Jerrick.
"Yun ang akala niya niyo. Raven VTR please."sambit ni Tammy.

Nagulat sila sa pinakitang VTR ni Tammy at Raven. Hindi nila ina-asahan na kayang gawin ni Nicole.

"It all started at you Jerrick, Her family is ruined that time. Her dad, politika ang nasa isip niya. Walang panahon si Tito sa kanila. Ikaw lang sana kakapitan niya pero iniwan mo siya para sa fixed marriage na yun. She had move on from you not until her mother and sister got into accident. Where in Tita Herlyn died. Tito Romeo is not their at their side because of politics. Her sister is not stable. Sinisi niya sarili niya sa nangyari. Naalala ko pa nga nung pasigaw na sabi niya sa garden na rinig naming lahat 'Bakit lahat ng taong mahal ko iniwan ako? Anong meron? Bakit? Akala niyo ba jayo lang yung nasasaktan. Ako rin kaya.', we knew that mas lalong nasisira ang mental health niya because of that. Sabi niya pa 'Baki ako kailangan magdusa ng ganto? Bakut ako?'. Nawalan na siya ng faith because of what happend. Until she always try to end up her life. Madam Congressman Violeta Ferrer. Grandma ordered us to go here. She didn't want to see Nicole like this."mahabang paliwanag ni Tammy. Para namang nanigas si Jerrick ng marinig ang paliwanag niya. Alam niya sa sarili niya na mahal pa ito.

"If gusto mo siyang makita. Pumunta ka sa libingan ng mga bayani."pabirong sabi ni Raven dumapo naman ang braso no Tammy sa tiyan nito sabat sabing.....

"Umayos ka. Mauuna ka kay Nics. Makikita mo."
"Ang ibig sabihin ko bro. Eh pumunta ka sa St. Lukes Hospital andon siya. Don't worry Julia knows you kaya madaki ka makakapasok don."sambit ni Raven.

End of flashback:

   







   Short update muna nainspire kasi ako sa tweet ni itay sa twitter.

   Gusto din niya ng comeback !!

#KYRUComeback  na ba?😂

#Muling paglalayag


This LifeWhere stories live. Discover now