"Jusko ko po 9 na pala ng umaga naaaaa."nagmamadaling sabi niya dahil ngayong araw ay mamasukan siya bilang isang yaya ngunit hindi niya alam kung sino ang bagong amo niya par a daw ito sa kaligtasan ng pamilya niya.
"Una na ho ako nay. Babye."sambit ni Crissie sabay halik sa kanyang lola."sambit ni Crissie sa sarili niya habamg naglalakad
..
.
"Hi mam, I'm Crissie ako yung bagong yaya."sambit ni Crissie sa receptionist."
"Ah mam maghihintay na lang po kayo sa lobby. Darating na po yung susundo sa inyo."
"Luhh mukha ba akong matanda kung maka-po ah. Magkaedad lang tayo ate."sambit niya habang naglalakad.
"Excuse me kayo ba si Crissie Cruz yung bagong yaya?"tanong ng isang psg na lalaki.
"Ako nga,Sir may kailangan po ba kayo?"tanong ni Crissie.
"Ako si Darren Morales isang psg ng presidente. Sumumod po kayo sa akin dahil kayo po amg magiging yaya mga anak ng presidente."sambit mi Darrem.
"Ahh ako. Oh oh sige. Tara let's go."sambit ni Crissie.
..
.
.
"Andito na tayo sa palasyo. Makikilala mo rin yung mga anak ng presidente mamaya."sambit ni Darren.
"Okay, ready na si yaya Crissie Cruz."sambit niya.
..
.
.
.
"Crissie ito ang mga anak ng presidente. Si Mae, panganay sa kanila, si Nicole, pangalawa, si Louise, pangatlo at si Shaira, pangapat at ang aalagaan mo si Yuan, bunso sa kanila."sambit ni Darren." At ito ang makakasama mo, si Erich, at si Ana mayordoma.
"Hi ako nga pala si Crissie, bagong yaya niyo."sambit ni Crissie habang nakangiti.
"Okay good luck na lang sayo."mataray na sabi ni Mae.
..
.
.
"Crissie tama?"tanong ni Erich.
"Oo, matanong ko lang kayo tahimik ba silang lahat? Wala akong masyadong alam sa kanila."sambit ni Crissie.
"Ah hindi sila tahimik, si Mae mataray at suplada pero mabait yun habaan mo na lang ang pasensiya mo sa kaniya. Si Shaira naman eh, makulit at may pagkasuplada katulad ng ate niya pero kaunti lang ang pagiging suplada at mataray niya. Si Louise ang tahimik, mahilig kumanta at laging gustong mapagisa, si Yuan katulad ng ate niyang si Nicole, magkatulad sila sa ugali."sambit ni Ana.
"Pero si Nicole ang pagtuunan mo ng pansin masyado. She has anxiety at depression. Minsan pinagtatangkaan niyang patayin sarili niya. Dapat lahat mg mata na sa kanya. Pasayahin mo siya pero dapat totoo ang saya niya para mabawasan na ang nararamdaman niya."sambit ni Erich.
"Sige salamat sa paalala nga pala diba nasa college na sila?"tanong ni Crissie.
"Ah oo si Mae at Nicole, si Mae 2 years na nagtratrabaho sa Ferrer Company as C. E.O at si Nicole 1 year ng tapos at nasa board of directors. Si Louise ay nasa 4th year college na at si Shaira ay nasa 3rd year college na at si yuan ay grade 5 na."paliwanah ni Erich.
"Crissie Cruz, ako si Ej ang gwapong tagapagsalita ng presidente."sambit ni Ej.
"Ang hangiiiin, magpapakilala lang."sambit ni Erich sabay ikot ng mata.
"Gwapo naman."sambit niya. "Crissie, follow me."
..
.
.
.
"Andito ka sa palasyo ngayon. Lahat ng maririnig at makikita mo-------"hindi na niya natapos ang sasabihin ni Ej ng magsalita si Crissie.
"Ay top secret, bawal ipagkalat."
"Tama, ang nakikita mong body guard ay tinatawag na------"
"PSG. Yung nagbabantay sa presidente."
"Mmm, si Da-----"
"Si sir Darren Morales, siya ang head ng PSG."sambit niya at ibinigay ni Ej ang black notebook at ballpen sa kanya."Oh anong gagawin ko dito?"
"Mukha kasing alam mo na lahat ng sasabihin ko kaya ikaw na lang maglibot sa palasyo para sabihin sa satili mo and Do's and Dont's."
"Ah sir wala akong alam ikaw na. Promise izizi-zip ko na bibig ko."
"Bawas bawasan mo pagiging madaldal mo ayaw ng ganiyan ni Madam Congressman Violeta. At si Julia Ravaro."
..
.
"Madam Congressman."sambit ni Ej.
"Siya ba ang bagong yaya?"tanong ni Violeta.
"Yes naman po ako po si Crissie. Crissie Cruz from Manila. Ako po yung magiging yaya ng mga anak ni president George Ferrer."sambit ni Crisdie.
"Madaldal ka, Ej pakisabihin yang ugali niyan."sambit ni Violeta.
"Yes, Madam Congressman, I will."sambit niya sabay kamot sa ulo nito.
.
..
.
.
"Hi Mr. Presidente, good afternoon."sambit nu Crissie ngunit hindi ito pinansin ng presidente. "Luhh seener, akala ko sa messenger lang meron ganyan pati pala sa toroong buhay."
"Araaay! Ba't ka ng hihila?"tanong ni Ceissoe kay Ej mataposs itong hilain niya.
"Napagalitan ako kanina dahil sayo. Ang daldal mo kasi, sinabi ko ayaw niyang madaldal."sambit ni Ej.
"Sorry, well, nga pala ganon ba si Mr. Presidente. Masyadong masungit."tanomg ni Crissie.
"Ahh masungot pero mabait."sahot ni Ej.
"Sige salamat puntahan ko lang yung mga anak ng presidente."sambit ni Crissie at umalis.
..
.
.
.
.
"Yuan wag kang masyadong lalapit doon sa yaya ha."sambit ni Mae.
"Ate bakit ka ganyan?"tanong ni Louise.
"Ate walang masama kung lalapit siya sa atin o kay Yuan she's our yaya, remember?"sambit ni Nicole.
"Ginagamit lang kasi ni Daddy yung yaya Crissie para kapag may attend sa meeting or program sa school, eh si Yaya Criasie ang a-attend. Kaya huwag na tayong umasa na magiging tatay siya satin."pangangatwiran ni Shaira.
"Okay ate, promise hindi ako magiging close sa kanya."sambit ni Yuan. "Ate I want to play outside, in tje playground."
"Bawal tayong lumabas, don ka na lang sa room, play video games."sambit ni Mae.
"Hindi pwedeee."sahot ni Crissie na nasa likod nila.
"Why? Bawal kaming umalis dito sa palasyo."mataray na tanong ni Shaira.
"Alam ko, pero masama sa bata yung masyadong tutok sa gadgets."sambit ni Crissie. "Ay ganito na lang sa bahay namin naglalaro kaming piko yung laro ng mga bata sa barangay namin o di kaya chinese garter."
"Yaya doba pwede kaming padumihan. If lalaruin natin yun?"tanong ni Yuan.
"Oo madumi at nakaka-pagod bat worth it, sulit pagod mo dahil masaya yung larong yun try natin."sambit ni Crissie.
"Tara po let's play in the garden."pag-aya ni Yuan.
"Sandali, sumama din kayong apat."sambit ni Crissie.
"Po?"taning ni Nicole.
"Were grown ups, adult na kaya kami."mataray na sabi ni Shaira.
"Ayaw namin."sagot ni Mae.
"Alam niyo bakit hindi niyo subukan, walang mawawala kung susubukin niyo."sambit ni Crissie.
"Sige Ya, we will do it."sambit nh louise.
..
.
.
.
.
Okay chapter 1 finished......
Comments and votes
YOU ARE READING
This Life
FanfictionPolitics is his job. He doesn't time for us. Until she meet her. Everything changed, is he falling for a maid?