Chapter one

214 4 0
                                    

"You Look Very beautiful keesha pero parang ang weird naman ata na nakasimangot ka eh araw ng kasal mo ngayon " sabi ni aya best friend ko .

di ko na lang sya pinansin at humarap na lang ako sa salamin ,i keep asking myself is this the life i really wanted ,?? i never thought i would get married at the age of 19 with somene i don't even Love and I don't even Know . 

gaya ng dati isang malaking NO lang ang sinisigaw ng utak ko , I love my Parents so much kaya willing akong i give up ang happiness ko para lang i please sila pero this in too unfair , this is too much ,
i think ...

"hoy keesha ano ba tawag ka ni tita mae oh is there something bothering you ba ? kanina ka pa titig na titig jan sa salamin " - si aya nanaman ,hinawakan niya yung kamay ko at dahan dahang pinisil 
"friend what's happening to you im here tell me i can't afford to see you like this you should be happy this is a happy occassion keesha kaya bakit ...f*ck are you crying oh my god keesha naman eh " - Di ko na talaga natiis bigla ko na lang siyang niyakap ng mahigpit

"aya ayoko na help me please , i can't get married , im too young for this help me aya please " -
nakita ko na maluha luha na rin siya haha best friend ko talaga to iyakin din haha

"how ? " - halos pa bulong na tanong niya , inakay ko siya papunta sa sulok nung kwarto ko mahirap na baka may makarinig masira pa yung plano ko 

"help me escape please , bring me somewhere na malayo tulungan mo ko aya please " - halatang nabigla siya sa sinabi ko peor kalmado pa rin siya , bumuo kami ng plano bago ako niretouch ni aya at lumabas ng room.

pag labas ko sinalubong agad ako ni mommy na namamga yung mata , hmm wait umiyak din siya ? why ? :( aww my mommy .. nakukunsensya ako pero hindi ko talaga kaya tong pinapagawa nila sakin .

"keesha what took you so long halika na pupunta na tayo ng simbahan your GROOM is waiting for you " - napalingon ako kay aya na kasalukuyang nag tetext . hmm mukhang start na nung plano woo god i hope matapos tong problemang to .

............
OUTSIDE CHURCH

"Are you ready keesha ? " - si aya mag katabi kami sa car ngayon , nasa loob na sila mommy lahat sila kasama yung HUSBAND TO BE ko . i nod at her im so ready bahala na sa kahihinatnan neto .

"Kuya tara na po " - utos ni aya sa driver niya andito ako sa kotse nila yung bridal car ahah ayun flat yung gulong (part ng plan) yung tinetext ni aya yung kaibigan pala namin yun siya yung gumawa ng paraan para mabutas yung gulong.

"keesha you better be sure about this or else ...nako baka magalit si tita nito eh san ka na nga pala pupunta nito ? "

fudge oo nga no ? where to go waaaahh ... bakit hindi ko to naisip :>

"shit you mean wala kang pupuntahan ? " -halos pa hesterical na sabi ni aya 
"wala akong mapupuntahan shock pano to aya ? " 
"keesha look i really want to help you pero si mommy hinahanap nako magdududa yun i need to go back sa church itext mo sakin kung saan ka pupunta at dun na natin gagawin yung plano okay oh ito yung clothes mo mag palit ka muna jan sa may mall antayin kita dito "

naiintindihan ko si aya una sa lahat wala siyang obligasyon na gawin to pero ginawa niya masyado na tong malaking tulong kaya sumunod na lang ako .
after 15 mins. im all set up naka bun pa rin yung hair ko pero naka shorts at longsleeve na ko tas converse pero yung hairstyle at make up o pang ikakasal pa rin , andito na ko sa sakayan ng bus,  papunta somewhere na malayo dito samin.

~
pag gising ko nag bababaan na yung mga tao sa bus so sumunod ako ,mag gagabi na pala
gosh asan na ba ako pilipinas pa ba to ? 
may nakita akong isang babae sa gilid at siya yung nilapitan ko para mag tanong .

"ah miss pwede po ba mag tanong ? " - tinignan niya lang ako at tinaasan ng kilay bago sumagot

"nagtatanong ka na diba " - wow Attitude ah haha , anyways nagtanong pa rin ako i have to play nice mahirap na baka iligaw ako neto .

"san ang pinakamalapit na hotel dito ? "

" ah sumakay ka na lang ng taxi jan tas sabihin mo ihatid ka sa bird's Paradise hotel" 

"Ah thankyou ah"
- sabay talikod na ko sumakay na ko ng taxi tas nag pahatid sa hotel 
after 30 mins. andito na ko sa harap ng hotel , nilabas ko yung iphone ko at denial yung number ni aya i should tell her pero nakak tatlong ring pa lang eh naramdaman ko na may umagaw ng phone ko. pag tingin ko may isang manong na tumatakbo dala yung phone ko

"WAHHHH MAGNANAKAW OH MY GOD YUNG PHONE KO HOY BRING ME BACK MY PHONE " -hinabol ko siya ang bilis niya pa rin , nakadadag sa bagal ko yung bag ko tyaka yung isa pang hand bag ko eh . kaya no choice pero try and try pa rin hinabol ko siya hanggang sa lumiko siya sa isang kalye at ayun next thing i knew im standing at a place full of people waaah wala na yugn hpone ko damn !!! 

kaya ko pang bumili non pero anong use ng phone ko kung wla rin namang contacts diba ? , haaay naglalakad na ko pabalik sa hotel nung mapansin kong hindi ko na pala alam kung asan na , and take note gabing gabi na at feeling ko may sumusunod sakin .

binilisan ko yung paglakad pero feeling ko sumusunod pa rin siya , hanggang sa tumatakbo na ko

"GOOSSHHH HELP ME WAAAAH"

pero tuloy lang siya sa pagtakbo , asan ba yung ma tao dito ano bang lugar to , puro sasakyan lang at puro bukid asan na ba yung hotel .
pag lingon ko malapit na siya sakin , kaya lalo ko pang binilisan pero sagabal talaga yung isang bag ko kaya no choice binitawan ko na.

gosh yung gucci ko , yung pabango at ibang gamit ko , arrgghh damn you manong .
pero nakatulong din dahil huminto siya at ayun dinampot yung bag ko , magnanakaw talaga siya kainis. naiiyak na ko hindi ko alam gagawin ko kaya naman naisip kong tumawid sa kabilang kalye at dala na rin siguro ng stress at takot hindi ko napansin yung parating na kotse at ayun ...

nagdilim na ang lahat .

THE RUNAWAY BRIDE. (my lovely maid)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon