chapter six : their plans

60 1 0
                                    

tok tok tok

"anak breakfast is ready gising na "

"hmmm yes mom ill be there wait lang "

"okay cge bilisan mo na " --

--naku naman antok pa ko hayst bakit ba naman kasi ang aga mang gising nito ,diretcho c.r ,naligo ,nag toothbrush ,at nag ayos nako bago bumaba ,at pag baba ko ready na lahat .

"good morning ate eleena " -si kent lapad ng ngiti eh

"goodmorning anak ! " - halos sabay namang sabi ni mom and dad

"good morning din "

--kumain lang kami at nag kwentuhan ,pag tapos kumain nag bihis na kami kasi may pasok pa kami ni kent pero bago kami umalis may sinabi muna sila mom and dad na kinabahala ko

"bye mom bye dad kent lets go ! "

"eleena wait "

"hmm why mom may nakalimutan po ba kayo"

"pag uwi mo diretcho ka na dito at mag bihis ka ng pang formal may ilang business matters tayong paguusapan okay at kailangan ka namin ng dad mo "

---

di na ko tumanggi parang kinakabahan talaga ako may masamang binabalak tong dalawang to eh .

-----

A/N: hey guys soo yan muna ang update ko ngayon sorrreey kung pangit hihih ala nanaman akong maisip eh nabura kasi yung inedit ko nakakainis nga eh buti kahit papano naaalala ko pa yung iba .

sya nga pala readers may mga upcoming na private chapters / especial chapters ,ngayon para maka punta dun kailangan eh fan nyo ko tapos nun sa ilalim nung picture nitong story may nakalagay dun na external link yun ikiclick nyoo lang yun okay ? cge thanks sa lahat hanggang sa muli

btw sorry din sa mga chapters na may typos at wrong grammar

-------------------------

ELEENA'S POV

- wala akong naintindihan sa nilesson bahala na kokopya na lang ako ng notes kay kylie . On the way nako sa

******************* italian restaurant. Dito daw kami magkikita kita nila mommy at daddy .at dahil formal daw ito nag suot ako ng isang violet na dress sleeveless ito kaya litaw yung mPuti at makinis kong balikat .nag suot na rin ako ng necklace na may heart pendant .

" good evening ma' am may reservation po ba sila ."- bati nung babaeng nasa pinto nung resto .

" ah yes yung pinareserve ni mr. Sanchez "

" ah this way po ma'am " - sabi ulit niya.

- sinundan ko siya at ilang segundo andito nako sa table nila mom and dad at may kasama sila na mag asawa na ka age nila mukhang mayaman din sila.

" goodevening po " - sabi ko sa kanila .napaangat naman ng mukha yung couples at napangiti nung nakita ako.

" so this must be your lovely daughter " - sabi nung babae , she is lovely kahit na may edad na.

" yes yes eleena take a seat here "

- at ayun kumain na..,

Nag kwentuhan lang tungkol sakin at sa mga business nila dad , o.p na nga ako eh pero maya maya natahimik na lahat at napatingin ako kay dad kasi napaka serious ng mukha nya.

" ahm eleena , i need to tell you something" - si dad na super sa pagka serious and im starting to feel nervous .

" w what is it dad ?" gulp . Ako yan ah

" anak kahit anong mangyari dont be angry were only doing this for you and your brothers sake okay " - my mom said , she held my right hand .... Gosh sobra na talaga akong kinakabahan.

" mom dad just get straight to the point im starting to feel uneasy kasi eh "- ako

" this lovely couples is mr. And mrs. Marquez Sila ang owner nung ******** hotel at andito sila ngayon para pag usapan ang nalalapit na pag memerge ng company natin." - si dad ulit

" and so ?" - sabi ko kay dad napatingin ako dun sa mr. And mrs. Marquez,nakangiti sila sakin.

" anak you and their son will get married soon "

" WHAT ?????" - napatingin agad ako kala mom and dad ., sa tingin ko napalakas yung pagkakasabi ko kasi napatingin yung ibang mga tao .

" eleena just listen to us first pleasssse " - si mommy .

" MOM naman alam nyo ba yung pinag sasasabi ni dad me getting married ? Sa anak nila dad mom bakit naman '" - naguguluhan kong tanong

" anak when we recieved a call galing states nalaman namin na may problem ang company , at yun ang dahilan kung bat kami nag punta dun. At nalaman namin na one of the employee stole a huge amount of money from our company ,at nahihirapan kaming makabangon ,babagsak ito and the only solution is to merge our company to another company . At naisip naming humingi ng tulong sa mga marquez, pero they will help us in one conditon . And that is you and their son getting married" - dad explained.

- napaluha na ko at napailing

" but dad and mom i cant just marry the person that i dont loved and i dont even know ." - i said

" hija naiintindihan kita pero anak this is for you and kent's own good" - mom

" mom for my own good or for your own good dad mom naman ayokong magsisi " - me

" anak naman stop acting like a child masasanay ka rin , mabuting lalaki ang anak nila we met him last week he is handsome , very polite, smart and kind , im sure magugustuhan mo sya.

One of this days makikilala mo siya ." - dad

" wait a minute hindi pa po ako pumapayag . Kaya hindi pa tapos tong usapan okay " - ako

" hija naman pleassseee ayaw kanamin makitang masaktan kaya ayaw naming masira ang bahay mo pero pano nalang pag nawala itong kompanyang matagal naming pinag hirapan .,anak pleasse try to understand i know this is hard for you pero nahihirapan din kami , and also a lot of people know that you came from a very rich family ,kaya yung iba jan nililigawan ka dahil sa pera okay . Kaya tama lang na makasal kayo nung anak nila mr. And mrs. Marquez dahil hindi na siya magiging kadudaduda diba .

" huhuhuhu " - yan na lang naisagot ko

- hanggang sa makarating nalang kami sa bahay ,ewan ko kung anong nangyayari nakatulala lang ako eh wLa na ko sa mood , pag dating sa bahay diretcho lang ako sa kwarto . Nasa kalagitnaan na ko ng hagdan nung tawagin ako ni dad .

" eleena "

- dedma lang ako ,galit parin ako dahil sa pangenge alam nila .

" hayaan mo na muna siya ." - sabi ni mom .

- pag dapa ko sa kama umiyak na lang ako ng umiyak ... Hanggang sa nakatulog ako .

THE RUNAWAY BRIDE. (my lovely maid)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon