"Anak pasensiyahan mona si nanay ah kung ikaw nag tratrabaho para saatin kung hindi lang sana kami na aksidente ng tatay mo ay malamang buhay pa iyon at hindi ako bulag" pag sabi saakin ng nanay ko "Nay ano kaba po ayos lang saakin yon tsaka isang taon na lang nay makakapag tapos na panganay nyo" hinawakan ko ang kamay nya "Salanat talaga at matalino kang bata at napakabait mopa bayaan mo anak makakahanap ka din ng kasiyahan mo" pag sabi nya at pag punas ng luha "Nay kayo po ang kasiyahan ko alam ninyo po iyon" sabi ko at hinimas ang kamay nya.
"Oh tapos kana ba mag hugas ng pinggan andra nako doon ka naman sa kabilang lamesa hija pakiabot mo ito at inuuhaw yon" sabi saakin ni lola Selia "Ay sige po la pag tapos kopo mag trabaho dito ay mag titinda nako ng mga miryenda" sabi ko at kuha sa pitsel.
tatlo ang trabaho ko pero kulang padin dahil kahit na scholarship ako ay hindi maiwasang gumastos o dumukot ng sariling pera at isa pa ako din ang gumagastos sa pag papaaral ko o baon ng mga kapatid ko at ako din ang dumidiskarte para sa mga ibang gastusin sa bahay.
"Suman Suman kayo dyan" sigaw ko habang nasa ulo ko ang bilao "Ate andra pabili nga po dalawa po" nakangiting sabi ni jc "Oh eto oh salamat ah" sabay lako ko ulit. natapos ang oras at kayilangan ko nang pumunta sa isa kong trabaho.
"Ate Tine kamusta po nandyan napo ba ang mga lalabahan ko" tanong ko sakanaya "Ay sakto kang bata ka oh eto labahan mo yan at pag katapos ay puntahan moko ibibigay ko ang bayad" sabi nya at umalis.
mahigit dalawang oras akong nag laba ng mga damit ng bata kaunti lang naman at agad ko nang sinampay.
"Ate tine na sampay kona po" nakangiting sabi ko "Ay andra may ibibigay ako sayong damit , Eto oh ayaw nang anak ko yan hindi nya pa nagagamit dahil sabi nya pag sa maynila daw ng suot ng ganyan eh pag tatawanan" sabi nya at umiling "Eto ang sahod mo tsaka iuwi mo natong ulam para may makain kayo ng mga kapatid mo" sabi nya at abot ng sinigang na bangus "ay nako! maraming salamat po ate tine" sabay ngiti ko.
"nay mano po!" "Oh nandyan kana pala kumain kana ba halika na kumain na tayo at para makapag pahinga kana" aya saakin ni mama.
"Oh apollo ayusin mo kumain dahan dahan lang at ikaw naman dyan atahliah ikaw naman lagyan mo ng kauting bilis ang galaw mo" suway ko sakanila.
alasdiyes na ng gabi at nag rereview padin ako dahil may quiz kami bukas mahimbing na natutulog ang kapatid ko sa loob ng kulambo at tanging binta na lang na bukas ang nag bibigay saamin ng hangin. nang matapos na ay agad akong tumabi sa dalawa kong kapatid sa kabilang gild naman ay ang nanay namin.
"Oh mag ingat kayong dalawa ah makinig kayo sa teacher nyo" Sabi ko sa dalawang kapatid ko at agad nakong nag lakad papasok.
"Cassandra Ang bilis no onting araw na lang hindi na tayo mag kikita dahil gragraduate na tayo!" masayang sabi ni Mika na kaibigan ko "Oo nga eh hindi kopa din alam kung saan ako hahanap ng trabaho pero bago yun pag iipunan ko muna dahil malaking pera at kaylangan mag ready sa board exam" sabay pakawala ko ng malalim na hiniga.
alastres na ng hapon ng makauwi ako.
"Nay aalis po muna ako may extra kasing patahian don kila neska inaya nila ako ni mika" pag papaalam ko.
"Ilang taon nanaman na tayo narinig nyo ba na pwede din tayo pumasok at maging janitress doon sa may bar na malapit yung vip tanggapan daw sila isang linggo lang mag tratrabaho doon" sabay pag pag ni mika ng tela "mika baka delikado naman doon" pangamba ni neska "Ano kaba neska sa cr lang tayo magiging taga linis atsaka isa pa maaga ang pasok wag kang o.a dyaan kung ayaw mo ako na lang ang papasok" sabi nya "kung sasama si Andra sasama din ako" sabi ni neska at tumingin saakin "mag kano ba don" tanong ko naman at tapak sa ilalim ng makina "isang libo daw isang araw isipin nyo magblilinis lang tayo may seventhousand na tayo sa isang linggo lang" sabi nya akala ko ay nag bibiro sya pero nang tignan namin sya ay seryoso. "Sige" sagot ko.
sayang ang kita malaking tulong yon at itatabi ko ang tatlong libo para sa ibang gastusin ang matitira naman ay itatabi ko para kung kinakailangan.
"kita mo nga oh dalawang araw na lang makukuha nanatin ang pera ang bilis diba" sabi ni mika totoo ang sinabi nya na maaga kami nag tratrabaho at linis lang ang ginagawa namin pag katapos ay aalis na kami doon.
eto na ang huling araw namin na papasok sa bar. masayang masaya kami at napag usapan naming mag tutuhog kami pag katapos at bibili ng ulam para sa pamilya si neska at mika ay mag pinsan pareho silang walang nanay at ang mag kasama lang ay silang dalawa at ang isa nilang tiyuhin na lasinggero mabuti na lang at walang ginagawang masama sa kanila ang kaso lang ay laging may dalang iba ibang babae.
"Ah mga ineng pwede namin kayo pakiusapan na pwede hanggang mamaya kayong alasdose ng gabi dahil may dadating dito na bigatin at kaylangan namin ng ibang taga bigay ng alak at taga linis pa ng banyo" sabi ng lalaki "Wag kayong mag alala dagdagan ko ang bayad" pakiusap nya nag katinginan kaming tatlo at sabaysabay na tumango.
"Ikaw mika doon ka sa dancefloor mag abot tapos ikaw neska sa cr ka mag linis linis ka don kada may makikita mang dumi" at bumaling sya saakin "Ikaw maganda ka doon ka sa vip casaandra ba pangalan mo" tumango ako.
"Oh cassandra wag kang gagawa ng gulo ah pag naabot mo na ito ay agad kanang umalis" sabi naman nya at tumango ako madali lang ang pinapagawa saamin pasado alasonse ay tinawag ako ng lalaking may ari ng bar.
"Don room 23 ibigay mo ito mag ingat ka masungit yung lalaki doon kumatok ka muna at pag may kasama sya ipaabot mona lang kung wala naman ay ikaw na ang pumasok at agad kang mag paalam. sige na bilisan mo"
tatlong katok ang ginawa ko bago pinihit ang doornob ma atoridad na lalaki ang naka de kwatro ang paa nakatingin sa bintana may hawak na mamahaling alak ang kamay nya bukas ang dalawang butones naka ibaba ang coat.
"Sir goodevening here your request." i said politely "Excuse me sir" i said ready to leave but i got froz when he held my wrist. "Is there a priblem sir" i ask he shook his head his gaze went on my face down to my body he look at me straight "Stay for a while" he command.
gustong gusto kong umalis pero hindi ako makaalis "Drink this" he sounds so bossy "sir im not here to party im here for work" i said and bow my head may hinawakan nya ang panga ko galit na galit akong tinignan "Iinumin moba o ako pa mag papainom sayo" galit na sabi nya sa nanginginig na kamay ay kinuha ko ang alak gumuhit ang lasa sa lalamunan ko.
"Goodgirl" hinawakan nya ang buhok ko at inilagay ang hibla noon sa likod ng tenga ko nanginginig at kinakabahan ako sa pinapakita nya. naka dami nako ng inom hindi nako makagalawa at hilong hilo nako gusto ng pumikit ng mga mata ko nakita kong may pumasok sa pinto hindi ko makita kung sino iyon at hindi nadin ako nakarinig ng saluta dahil sa ingay sa baba bumalung ako sa katabi ko na kuryosong nakatingin sa mukha ko.
"You look beautiful even my sight is blurry" he said and he kiss me passionately I can't do anything I can't push him all i can do is go with the rythms.
YOU ARE READING
TORN UP
Mistério / Suspensestay or stay away you only have one choice to choose will you be happy if you choose to stay or will you be happy if you stay away?