CHAPTER 4

9 1 0
                                    

"Mama you did a very very very goodjob congrats mama doctor kana po super proud ako sayo" naka ngitin bati ng anak ko pag kauwi agad akong lumapit at niyakap sya "owwe iloveyou so much" sabay ngiti ko.

Sa loob ng isang taon na natira ako sa maynila ay nag karoon nako ng sariling lisensya sa pagiging doctor.

"Ate congrats Graduating na din ako konti na lang ate kalahating taon na lang may F.A kana" sabay yakap ng kapatid ko saakin. "Congrats" sabay yakap ng kapatid ko "Congrats din engineer kana" ngiti ko sakanya. "Congrats Mare" ngiti ng dalawa kong kaibigan at yakap sakanila.

---

"Mika,Neska sobrang laki ng pasasalamat ko sainyo sa pag patuloy saakin sa pag alaga sa anak ko at sa iba pa" ngiti ko sa dalawa "Pwede ka naman na dito na din sa condo para maka sama din namin si janelle" ngusong sabi ni mika at tumango si neska "Si apollo gusto nya kumuha na ng condo dito , atsaka diba nangako ako sa ospital na mag tratrabaho muna ako don ng dalawang taon tsaka ako babalik saatin" ngiti ko at agad na nag paalam.

"Ate eto tatlo kwarto malaki to tsaka nako mag bibigay ng pambayad ate pag nakahanap nako pero may pera ako ditong tabi" aabot nya sana saakin ang pera nya pero inilingan ko lang sya "Itabi mona yan ako na bahala" ngiti ko may kinikita naman nako pero hindi ibig sabihin non ay sunod sunod ang gastos dapat matuto padin akong badgetin.

"Ate pwede dun ako sa malapit sa kusina alam mo naman na uhawin ako diba" tanong ng kapatid ko "Oo sige dun kami sa kabilang pwesto ni janella habang sa gitna na kwarto si apollo" sabi ko at ayos na nang mga gamit.

"Tita bat ganto yung luto mo sa hotdog sunog tapos look yung rice ko ang dami" nguso ng anak ko "Anak ubusin mo iyan konti lang yan " pag sabi ko "nag lilinis si tita mo baby kaya nakalimutan nya na may naka salang sya" sabi naman ni apollo.

"Oh behave ka kay tita gorgeous ah wag mag papasaway baby" sabay yakap ko sa anak ko at alis na nang bahay.

"Doc Adele are you busy this weekend" tanong ni doc saldua "Hindi ko po sure doc eh why" tanong ko at pasok ng cellphone sa bag. "Dinner lang sana sa labas" sabi nya at kibit balikat "Dinner with team" tanong ko "Sure sabihan kona sila Nurse Jane" sabay ngigi ko at nang aalis na ay hinawakan nya ang kamay ko. "No it's two of us" sabay bitiw nya sa kamay ko at kamot sa sintido. tumango na lang ako at ngumiti sya at sinabing babalik na sa office nya.

Saturday comes sinabi nya na linggo na lang daw kami kumain sa labas pero sinabihan ko sya na hindi pwede nang linggo dahil aalis kami ng anak ko balak ko kasi syang ipasyal.

"Sorry ah na rush aalis kasi ako bukas" sagot ko sakanya hindi sa tinatago ko na may anak ako pero ayoko lang nang maraming makaalam at dahil baka ano pang mangyari kaya hanggat maari ay tinatago ko 'yon saakin.

"Its okay i have something to tell you" sabi nya saakin at bukas ng shotgun seat may bulaklak nang tulips doon. Kinuha nya at inabot saakin at sinensyas na pumasok ako sa loob ginawa ko at kinuha ang inabot nyang bulaklak.

tihimik ang byahe papunta sa restaurant "you know the meaning of tulips" sabay saglit na baling nya "i don't know" sabi ko nang totoo. nakarating nakami at hindi pa din sya kumikibo hanggang sa naka order nakami. sa kalagitnaan ng pag kain namin ay nag salita sya.

"I want you Cassandra i want to court you" he suddenly confess his feeling "that's why i give you tulips , i like you unang tapak mopa lang sa hydro heal gusto na kita" sabay tingin nya sa mga mata ko hinawakan na nya ang kamay kong nakaibaba sa lamesa napatingin ako doon. nung una instinct ko lang na may gusto sya dahil sa mga ginagawa at pinapakita nya gaya ng.

"Don't forget to eat this"

"Don't stress yourself"

"Take care"

"goodmorning did you eat your breakfast"

"eat this , eatwell"

"coffee smile please"

"Take a rest"

at marami pang iba meron pangang isang araw na may namatay nanaman at naging close ko ang pamilya ay na breakdown din ako hindi nya ko iniwan non nasa tabi ko sya at kinocomfort ako he even buy me icecream.

huminga ako ng malalim at tumingin sakanya "Kalix sorry i only see you as my friend and you don't even know me" sabay ngiti ko sakanya ng malungkot hindi nya alam na may anak ako baka pag nalaman nya kung anu-ano sabihin nya saakin. "I'm willing to know you" sabay ngiti nya saakin "Kalix ayokong masira ang pag kakaibigan natin atsaka isa pa may gusto akong sabihin pero natatakot ako baka hindi lang ako ang mastkan pag may hindi ako narinig na maganda sayo" sasabihin kona lang para matigil sya kung malalaman man nya mag mamakaawa ako na wag nyang iapapaalam sa iba yun. tumango naman sya

"bago ko sabihin sayo sana pag narinig mo wag mong ipapaalam sa iba" ngiti ko sakanya he just nod and smile. "Here she's my sixyearsold daughter im a single parent for almost sixyears" sabi ko at kinuha nya ang cellphone ready nako makarinig ng masasakit na salita sa kanya pero "She's pretty like her mom" napatingin ako sakanya "i already know na may anak ka narinig ko na kausap mo si jasmine na dapat papasok ako kaso pinigilan ako ang sarili ko" ngiti nya na akward "sorry hindi ko balak na marining yon sadyang nabigla ako nung sinabi mona may anak ka tapos yun na" sabi nya at ngumuso ngumiti ako. "Don't tell to anyone please" sabi ko at ngiti "Of course why don't you want to tell to anyone" tanong nya "Just a privacy" ngiti ko at tumango sya.

"etong white dress mama para same po tayo yung binili mopo nung birthday ko" ngiti nya at agad akong tumango. Puting dress na long sleeve na looose at ang boots na itim ang suot nya at ako naman ay heels na itim na may lock sa likod.

"You look pretty baby" her long wavy hair like me her thick eyelashes cute lips perfect eyebrows innocent eyes she's moke look beautiful because of her eyes color toastytopaz.

"Baby wag kang lalayo kay mama wag kang magulo okay" sabay ngiti ko sakanya at sunod sunod syang tumango.

"Mama diba po you promise na bibili po tayo ng laruan diba po kasi goodgirl ako" ngiti nya saakin "Of course anak" tumunog ang cellphone ko "baby wait lang ah may tumatawag kay mama" sabi ko at sinagot ang tawag.

"Okay po thankyou po" sabay babawa ko sa tawag "Baby let's go we buy a new toy" sabay pasok ko sa cellphone ko sa bag at nang pag tingin ko ay wala na ang anak ko sa tabi ko. lumingon lingon ako nanginginig na ang kamay ko ilang minutong pag hahanap ay nakita ko ang anak ko nakahinga ako ng maluwag.

"Ja-janella i told you don't leave without me" mangiyak ngiyak kong sabi. "Sorry mama someone give me this" sabay pakita nya nang laruan "W-ho" tanong ko ginuro nya ang kamay nya sa isang lalaki na nakatalikod at nag babayad "We will talk later" sabi ko at tumayo sa pag kaka squat.

Diretsiyong tingin. Nakakatindig balahibo awra ng lalaking nasa harap ko nakaangat amg kilay nag daan ang mga kaba sa mga mata ko.

those toastytopaz eyes na kuhang kuha nang anak ko halos lahat sakanya na kuha ang nakuha lang nang anak ko saakin ay ang freckles napaiwas ako nang tingin. nahalata kaya nya na anak nya.

"She's my daughter right" tanong nya saakin na kinabigla ko "paradon sir" kahit kinakabahan nako ay itinago ko yon he gave me deathglare lalo akong nanginig "mama do you know him" tanong nang anak ko "No baby I don't know him letsgo" aalis na sana ako nang hinawakan nya ang kamay ko. tumigin sya sa mga kasama nyang lalaki na iba iba din ang kulay ng mata kinuha ang anak ko.

"Sa-san nyo dadalhin anak ko a-kina sya" naiiyak na pigil ko hindi ako makawala sa hawak nang lalaking nasa harap ko tumingin ang mata kong pagod sa kanya hindi ko alam kung namalik mata lang bako nang nakita kong dumaan sa mata nya ang sakit mabilis lang yon kaya hindi ako sigurado. "ba-balik mo sakin anak ko paraang awa mona" pag mamakawa ko "We'll talk first" bossy na utos nya.

TORN UPWhere stories live. Discover now