"Manang paki asikaso na po at papunta na sila" sabi ni luther at baling sakanyang cellphone
"goodmorning manang" ngiti ko "ay maganda umaha hija bat maga iyang mata mo" tanong nya at lapag nang pinggan "wala po ayos lang ako , sino pong bisita" tanong ko "ay nako hija hindi sinabe ni ser malay ko ba dyan ngayon lang may bisita sa taggal nang panahon" sabay paalam nya saakin na tinanguan ko lang.
"fix yourself and fix janelle too we have a visitors" sabay alis nya sa harap ko.
"mama aalis poba tayo" tanong nang anak ko at inayos ko ang kanyang hariclip "hindi baby may bisita daw si daddy mo" sabay ngiti ko sa anak ko.
I heard noice in the kitchen siguro nandyan na bisita nya pero bat parang pamilyar hawak ko sa kamay ang anak ko at tumakbo agad papuntang kusina.
kasalukuyan akong nag lalakad papunta sa kusina nang naka yuko natahimik sila caleb sa tawanan nang tumanaw ako sa tabi ni luther ay may naka upong magandang babae she's probably alicia she looks expensive.
"Hi goodafternoon" ngiti ko sakanila sana pala hindi nako bumababa bat pakase tumawag to si luther "Goodafternoon Andra" ngiti saakin ni caleb ngitian ko din sya "bat maga mata mo" tanong nya "ha-h ano napuyat lang" kamot ko sa batok. natigil ang usapan namin nila caleb nang binagsag nang magandang babae ang katahimikan.
"Luther and guys sorry i have errands. can i go now papahatid ko dito si Cleo and bri will go with me asan naba yung kambal ko" sabay linga nya napansin ko na wala din ang anak ko don. "Oh they here" turo ni luther sa tatlong bata natigil ako sa dalawang bata na medyo hawig ni luther sumikip ang dibdib ko nang lumapit si janelle pero sumensyas si luther na wag muna lumapit. kinuha ko ang anak ko doon at sinabi ko na samahan nya akong mag cr.
"Mama bat ka po malungkot" tanong ng anak ko ngumiti ako nang pilit "Ako hindi anak pagod lang si mama" sabay haplos ko sa buhok nya "Close mo na sila anak yung dalawang bata" tanong ko "opo , papa ang tawag nila kay daddy" sabay sumilay ang lungkot sa anak ko matalino ang anak ko at alam ko na naiintindihan na nya yung ganto. "don't worry baby mama's here naman diba" sabay yakap ko sakanya.
tangina ang bangis mo luther hindi lang pala ako ang naanakan mo.
---
dalawang araw ang lumipas laging wala si luther sa bahay nya at kami lang nang anak ko at ang kasambahay ang naiiwan sa napakalaking bahay.
"nako hija ano yang inaaral mo" turno nya sa mga papel na hawak ko nag send kasi nang link ng si dr.saldua ng bagong operation pag aralan ko daw para kapag balik ko ay ako ang mag oper sakto naman may printer dito si luther at ginamit ko muna nag paalam naman ako. "Ah eto po sa ospital po ito operation sa susunod na linggo pinagaaralan kopo kung sakaling makapasok nako ako po ang mag oopera" ngiti ko sakanya. "Doctor ka hija hindi halata ang akala ko ay modelo ka ang ganda mo pa naman at ang ganda nang katawan mo" sabi nya at hatak nang upuan natawa ako sa sinabi nya at ngumiti. "Hindi po wala kong planong pasukin ang industriya mahirap po yon." sabay iling ko "ayang trabaho mo hija mahirap din yan diba" tanong nya at tumango ako "opo lalo napo pag naging close ko yung mga tao sa ospital tas namatay po mahirap po sobra" sabay pakawala ko nang malalim na hininga. "Napaka bait mo hija osya matulog nako at anong oras na ikaw ba hindi kapa matutulog." tanobg nya at tayo na sa upuan "pag natapos kona po ito" sabay ngiti ko "Aba! pag naka balik ka sa trabaho libre check-up nako ha at ang asawa ko" sabay ngisi nya "oo naman po malakas kapo saakin" sabay ngiti ko at agad syang umalis.
binabad ko ang sarili ko sa pag rereview hanggang sa nakarinig ako nang pag bukas nang pinto. Nilingon ko iyon at nakita si luther na papasok nag automatic na nag bukas ang ilaw dahil sa pag pasok nya nakita nya ko kinunotan nya ako nang noo at nakita ko na may dugo ang dulo ng long sleeve nya nanlaki ang mga mata ko at lunapit sakanya.
ang maganda nyang mukha ay may pasa at may sugat ang labi.
"a-anong nangyari sayo" alalang tanong ko "Ha-halika gamutin natin sugat mo" hatak ko sakamay nya at agad naman syang nag padala sa hatak ko "dyan ka muna kukunin ko lang yung mga pang gamot" sabay iwan ko sakanya.
inangat nya ang kanyang polo hanggang siko nakita ko din na duguuan ang kamao nya napailing nalang ako.
dinadampian ko ang sugat nya ng marahan at ang dami ko nang bulaka na nagamit.
"don't treat me if next time" sabay irap nya napako ang tingin ko sakanya kung kanina ay wala lang akong kabang nararamdaman ngayon ay gusto nang sumabog nang puso ko.
"What are you doing here anyway it's late you should sleep" sabay tayo nya sa upuan at saktong lumanding ang mga mata nya sa mga papel "studying huh" sabay iling nya tumalikod sya at ready nang mag lakad palayo.
hinawakan ko ang laylayan ng damit nya at umangat ang tingin ko sakanya "Please Luther give me oneweek pag hindi ako tumupad sa usapan ikulong moko dito pero kung tumupad ako pag paoatuloy ko trabaho ko sige na" naiiyak ko nanaman sabi. ngunit inalis nya lang ang kamay ko at nag madaling umalis sa harap ko.
mula nang makasama kita luther walang araw ata na hindi ako umiyak napakalupit mo lalo na pag pinag bubuhatan moko nang kamay. I badly want to skape with my daughter but I can't and I don't know what's the reason why i can't.
YOU ARE READING
TORN UP
Misteri / Thrillerstay or stay away you only have one choice to choose will you be happy if you choose to stay or will you be happy if you stay away?