CHAPTER 7

5 0 0
                                    

"Mama bagay poba sakin yung uniform" sabay ikot ng anak ko "oo baby ang ganda mo" ngiti ko naman at yakap sakanya isang linggo na ang lumipas matapos ang nangyari sa restaurant. "Talaga mama bagay talaga sakin" tanong nya saakin at pinisil ko ang pinsgi nya "oo baby napakaganda mo" sabay halik ko sa noo.

"Wag kana sumama ako na mag hahatid" malamig na sabi ni luther tinanguan kona lang alam kong safe ang anak ko sakanya nakikita ko din kung gano nya kamal ang anak nya.

Matagal akong nag kulong sa kwarto nang mag hapon na ay nag padyahan konang bumaba. "Manang pwede bang tumulong sa inyo wala ho kasi akong magawa" ngiti ko "Aba marunong kabang magluto hija" tanong naman ni manang "Opo marunong po may napili nabo pa kauong lulutuin" tanong ko at lumapit sa kanya."Yung paborito ni sir ang lulutuin ko dahil maaga daw syang uuwi kasabay nya ang anak nyo" sabay ngiti nya "ano po bang paborito nya gabayan nyo lang po ako kung hindi kopo alam ang lulutuin" sabay ngiti ko at tumango naman sya.

"Eto po ba ang paborito nya lang" tanong ko at baling sa sinigang na bangus na niluluto ko "Aba oo hija yan ang paborito nya lalo na pag luto ni alice" sabay ngiti nya "Sino po yung alice" tangong ko habang lagay ng pang asim sa niluluto ko "Ah ayon ba yun ang matagal na nobya ni sir akala ko nga iyon ang makakatuluyan nya pero hindi pala" sabay labas nya ng hilaw na manok "Ah nasaan na po yon" kuryosong tanong ko "Hindi kona alam hija eh nagulat na lang ako isang araw nung umuwi dito si sir nung tinanong ng kasamahan namin nasaan si alicia ang sagot nya lang wag na wag na daw banggitin" sabay iling nya.

"Mama nandito napo ako tignan mopo may star ako tatlo" sabay ngiti nya saakin at yumakap "Wow ang galing talaga ng baby ko" sabay pisil ko sa ilong nya "Sir kain na ho si ma'am andra po nag luto" putol ni manang at agad naman tumango si luther "Mama anong niluto mopo" ngumiti ako sa anak ko "yung paborito mo baby" she giggle when she heard my answer. Nakalipas ang sandali ay agad na kaming dumiretsiyo sa kusina.

"Masarap ba baby" tanong ko sa anak ko she show her thumbs up and nodded "i see baby hindi kana nga naka pag salita eh" singit ni luther "mas masarap pa din luto nung na una" pa buling na sabi ko "what" he ask i shook my head.

"Daddy diba sabi mopo pag nag ka star ako aalis tayo nila mama" tanong ng anak ko "Yup san mo gustong pumunta" tanong ng daddy nya "Kahit saan daddy basta po kumpleto tayo" seryosong sabi ng anak ko "Gusto mo sa mga rides baby" tanong ni luther "Bawal sya don luther dahil takot sya sa mga matataas ayoko din syang isakay kahit simpleng rides lang" singit ko at binigyan naman nya ko ng buntong hiniga.

alas diyes ng gabi ay bumaba ako para mag paantok ay nakita ko si luther na umiinom sa couch napailing ako ng makitang parang uhaw na uhaw sya kung uminom.

"San ka pupunta" tanong nya saakin nang makalapit ako sa main door "papaantok lang don lang ako sa may pool area" sagot ko at hatak sa malaking pintuan. Nang nakalabas nako ay dinukot ko ang cellphone ko sa bulsa ko. Dinaial ang numero ni dr. saldua

"Doc busy kaba"tanong ko sa kabilang linya "no bat napatawag ka tungkol nanaman bato sa trabaho mo" tanong nya "Oo doc eh hindi pa din ako makakapasok gawa nang may inaasikaso pa ko tsaka diba may leave naman ako iyon muna ang gagamitin ko pero pangako pag nagawa kona lahat papasok napo ako" sabi ko "it's okay takeyourtime" after i say thanks to him he ended the call.

"late night call with your boyfriend" biglang sulpot ni luther "luther hindi ko boyfriend yon sa hospital iyon" sabi ko sa malamig na tono "Luther pwede bang payagan mona ko hindi naman ako tatakas" pag mamakaawa ko "No! unang tira nyo nga dito sinubukan mo akong takasan diba" sabi nya at lapit ng pagitan namin oo totoo yon na ilang beses namin syang tinakasan pero ngayon buo na disisyon ko na hind ko ilalayo ang anak namin "luther kahit hindi kita kilala may tiwala na ko sayo ngayon kahit papaano hindi kagaya ng una" sabi ko at tingin sa kanya sinabunutan nya ang buhok ko at itiningala lalo sakanya umigting ang kanyang panga "Tangina Cassandra i don't need your fucking trust if you want to work then work basta hindi muna makukuha ang anak natin saakin itinago mo sya diba itatago ko din sya sayo once you step your foot on that door" turo nya sa gate "walang wala kanang babalikan na anak" sabay tulak nya saakin. sandali ang katahimikan pinakalma nya ang sarili nya ganoon din ako.

"Luther i know you don't have a trust to me but please let me work ayoko naman na ikaw lang ang nag bibigay gusto ko may binibigay din ako alam kong alam mo ibig kong sabihin" tukoy ko sa mga financial alam kong mayaman sya pero hindi ibig sabihin non idedepende kona sakanya lahat. "Sana payagan muna ako ka-se lu-luther pitong taong gulang palang ako pa-pangrap kona to ngayon ko lang natupad kase mas may kaylangan akong ayusin n-oon" hikbi ko nakayuko ako kaya hindi ko alam ang itsura nya. i heard footstep na paalis na nang nag angat ako ng tingin ay nag lakad na sya papalayo saakin.

"Damn you! lagi mokong tinatalikuran" bulong kong sabi at punas nang mga luha sa mata.

TORN UPWhere stories live. Discover now